Xôn xao đám cưới của hai cô dâu 'nhí'

30/05/2015 - 08:05

PNO - PN - Chỉ trong vòng nửa tháng, tại tỉnh Đồng Tháp, diễn ra hai đám cưới của hai cô dâu nhí, trong đó có em chưa tròn 13 tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xon xao dam cuoi cua hai co dau 'nhi'

Cổng đón khách tại nhà cô dâu Hạnh ngày 26/5

Đám cưới không tròn nghi lễ

“Tại chúng em yêu nhau quá nên muốn sống với nhau. Không biết như vậy là phạm pháp, bây giờ chúng em rất lo sợ, nhưng mọi việc đã lỡ rồi đến đâu tính đến đó thôi”. Khi được hỏi, “Nếu chồng em ở tù thì em phải làm sao”, Linh chỉ cúi đầu im lặng không trả lời.

Hơn mười ngày sau đám cưới của cô dâu Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh ngày 10/4/2002, ngụ ấp An Ninh, xã An Khánh, H.Châu Thành, Đồng Tháp) và chú rể Trần Thanh Sang (SN 1991, ngụ xã Tân Bình, H.Châu Thành, Đồng Tháp), người dân nơi đây vẫn chưa hết xôn xao, trong khi gia đình chú rể đang đối mặt với những vấn đề về pháp lý. Ngay khi buổi tiệc đang diễn ra, lực lượng công an H.Châu Thành cùng các ban ngành đoàn thể của xã An Khánh đã đến can thiệp, yêu cầu gia đình dừng ngay buổi lễ vì Linh chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật.

Vẫn với vẻ hồn nhiên của một cô bé mới lớn, Linh vô tư kể cho chúng tôi nghe về “chuyện tình” sét đánh. Khi đang học 7, sức học không tốt, Linh xin nghỉ. Trong một lần đi chơi cùng bạn bè dịp Tết Nguyên đán, Linh gặp Sang. Từ đó Linh và Sang thường xuyên liên lạc với nhau, tình cảm nhanh chóng phát sinh. Sau hơn hai tháng quen biết, Linh đã trao đời con gái cho người tình. Trong quá trình tìm hiểu, Linh có cho Sang biết mình chưa tròn 13 tuổi.

Lỡ phóng lao, sau lần quan hệ đầu tiên, Linh theo Sang về nhà ra mắt cha mẹ bạn trai rồi ở luôn bên đó. Thấy con gái vắng nhà đột ngột, vợ chồng ông Nguyễn Văn Năm lo lắng đi tìm. Biết Linh đang ở nhà Sang, ông bà tìm đến và buộc Linh về. Chỉ khoảng thời gian ngắn sau đó, cha mẹ Sang đến nhà vợ chồng ông Năm bàn chuyện cưới xin.

Từ đó, mỗi lần Linh đi chơi về khuya đều bị ông Năm đánh mắng, có lần, ông còn dùng cả thanh sắt đánh đến nỗi bà Võ Thị Tám, mẹ Linh, phải báo công an đến can thiệp. Mặc dù bị đòn roi nhưng Linh vẫn lén lút qua lại với Sang. Ngăn cản con không được, ông Năm đành chấp nhận cho gia đình Sang đến hỏi cưới.

Biết là vi phạm pháp luật nên hai bên gia đình không dám tổ chức rình rang. Lễ cưới diễn ra đơn giản, không cổng hoa, chỉ vài bàn tiệc đãi hai họ. Bà Tám cho biết: “Ban đầu, tôi không định làm đám cưới nhưng sợ họ hàng chê trách nên dọn vài mâm coi như để tuyên bố”. Khi cơ quan chức năng đến yêu cầu dừng buổi tiệc, gia đình bà ngay lập tức làm theo. Hôm sau, lễ đưa dâu cũng không diễn ra theo tập tục vì bà cùng chồng phải lên xã An Khánh để tường trình vụ việc.

Ông Nguyễn Thanh Vũ - cán bộ tư pháp xã An Khánh cho biết: “Các ban ngành đoàn thể kết hợp cùng công an H.Châu Thành đến nhà bà Tám khi buổi lễ đang diễn ra. Ngay lập tức chúng tôi yêu cầu dừng lại. Gia đình bà bảo rằng đang tổ chức tiệc sinh nhật cho Linh chứ không phải lễ cưới như lời người dân trình báo. Cho đến khi, công an huyện đưa ra tấm thiệp cưới mà gia đình mời họ hàng đến dự thì bà mới thừa nhận”.

Bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi), mẹ ruột Sang thừa nhận, hàng ngày vợ chồng bà bận rộn làm lụng nên ít quan tâm đến con trai. Vì thế, khi thấy Sang dắt một cô bé về, ông bà hết sức bất ngờ. Sau đó, bà có khuyên nhủ Linh về nhà cha mẹ nhưng cô một mực không đồng ý. “Nó đòi sống đòi chết nên tôi không dám làm căng, sợ hai đứa nó nghĩ quẫn thì hối hận không kịp”, bà Hương cho biết.

Xon xao dam cuoi cua hai co dau 'nhi'

Căn nhà Sang đang sinh sống cùng Linh và cha mẹ ruột

Theo lời bà Hương, Linh nói với bà là đã 21 tuổi. Không mấy tin, tuy nhiên, bà cũng không thể ngờ cô “con dâu” tương lai của mình mới 13 tuổi. Thấy bọn trẻ nằng nặc đòi cưới, đôi bên chỉ ấn định ngày rồi tiến hành chứ không đi coi tuổi, coi ngày. “Tới đâu tính tới đó chứ tôi không biết phải làm sao”, bà nói.

Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Ngọc Trinh (35 tuổi, chị họ của Sang) cho biết, ngày đầu tiên khi Sang đưa Linh về, chị đã một mực ngăn cản. “Nó nói đã 21 tuổi, tôi đòi xem giấy chứng minh nhân dân, nhưng nó bảo làm ở quán cà phê, giấy tờ chủ giữ rồi”, chị Trinh nói. Chị Trinh khuyên Linh về nhà nhưng cô bé cương quyết ở lại. Không thể dùng lý lẽ để khuyên giải, chị định báo công an. “Nếu chị báo công an em tự tử cho chị coi”, Linh phản ứng. Trước thái độ của Linh, chị Trinh đành… chịu thua.

Bà Võ Thị Tám tỏ ra bất lực: “Tôi không gả con thì nó cũng đi theo người ta. Với lại ở nhà nó bị cha đánh hoài, tôi không can ngăn được nên chỉ còn cách gả mà thôi. Tôi biết như vậy là vi phạm pháp luật nhưng tôi quản nó không được thì để chồng nó quản. Không gả đi tôi sợ rằng sẽ mất luôn đứa con này, chỉ tại tôi không biết cách dạy con”.

Riêng về Linh, nhân vật chính của câu chuyện, cho biết, đến bây giờ cô và chồng thật sự hối hận, nhưng không biết phải làm cách nào để cứu vãn tình hình. “Tại chúng em yêu nhau quá nên muốn sống với nhau. Không biết như vậy là phạm pháp, bây giờ chúng em rất lo sợ, nhưng mọi việc đã lỡ rồi đến đâu tính đến đó thôi”. Khi được hỏi, “Nếu chồng em ở tù thì em phải làm sao”, Linh chỉ cúi đầu im lặng không trả lời.

Ông Nguyễn Thanh Vũ cho biết: “Hiện tại, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Có hai hướng xử lý vụ việc, thứ nhất, ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình bà Tám. Thứ hai, giao toàn bộ vụ việc cho công an điều tra theo thẩm quyền. Trong thời gian này, chính quyền địa phương liên tục vận động, theo dõi kiểm tra thường xuyên, không để vụ việc diễn ra phức tạp hơn”.

Xon xao dam cuoi cua hai co dau 'nhi'

Bà Tám cùng con gái trao đổi với PV

Đôi uyên ương tuổi 15

Chỉ sau đám cưới của cô dâu 13 tuổi vài ngày, cũng tại tỉnh Đồng Tháp, người dân lại chứng kiến một đám cưới rình rang của đôi uyên ương 15 tuổi.

Mới hơn 8g sáng 26/5, người dân xã Long Thắng, H.Lai Vung, Đồng Tháp đã xúng xính đi dự tiệc cưới của Nguyễn Thị Hồng Hạnh, con gái lớn của ông Nguyễn Văn Thanh kết hôn với bạn cùng học lớp 9 là Ngô Văn Thanh, con ông Ngô Văn Tuấn, ngụ cùng xã. Một người dân tại địa phương cho biết, đám cưới được nhà gái tổ chức khá hoành tráng vì gia đình cô dâu khá giả. “Dù biết cô dâu chưa đến tuổi kết hôn, người dân trong xóm bàn tán xôn xao, nhưng được mời thì vẫn đi cho trọn tình nghĩa xóm giềng”.

Bà N.T.B. tâm sự: “Biết cô dâu chú rể từ lâu, nhưng khi tụi nó ra chào khách, tụi tôi vẫn có cảm giác rất lạ. Hai đứa còn nhỏ quá, mặt mũi còn non trong, không biết cưới nhau về rồi ăn ở với nhau như thế nào”. Một người đàn ông góp chuyện: “Hai đứa đang học lớp 9, nghe nói, trước khi tổ chức đám cưới, tụi nó đã xin nghỉ học”.

Chiều 26/5, chúng tôi ghé Trường THCS xã Long Thắng tìm hiểu sự việc, tuy nhiên, sau khi nghe trình bày mục đích đến làm việc với nhà trường, người tiếp đón chúng tôi bỏ đi, không quay lại. Ông Võ Thành Phú, Hiệu trưởng Trường THCS xã Long Thắng nói: “Không có tiệc tùng gì đâu. Nhà báo đừng tin người dân phản ánh mà viết tầm bậy tầm bạ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Ân, Chánh văn phòng UBND xã Long Thắng cho biết, khi nhận được thông tin gia đình Hạnh và Thanh chuẩn bị lễ cưới, xã đã kết hợp với nhà trường đến vận động gia đình hai bên. Tại buổi làm việc, gia đình em Hạnh cho biết, cô bé đã có thai nên tổ chức đám cưới. Nhà trường đã cử người vận động hai em đi học trở lại. Ông Ân nói: “Biên bản cuộc họp, hai gia đình thống nhất không tổ chức đám cưới, không cho hai em sống với nhau như vợ chồng. UBND xã phân tích, trường hợp tổ chức tiệc cưới khi chưa đủ tuổi thì sẽ bị phạt hành chính. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại việc tổ chức tiệc cưới”.

 HIỀN DUNG - THU HƯƠNG 

Khoản 4, điều 112 Bộ luật Hình sự quy định: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình…”.

Theo bài viết, Sang quan hệ với Linh lần đầu khi Linh chưa đủ 13 tuổi. Như vậy, Sang có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm. Hành vi của Sang nằm trong khung hình phạt từ 12 năm đến tử hình. Tuy nhiên, do Linh và Sang có tình cảm với nhau, nên tòa án cũng có thể xem xét giảm nhẹ trong quá trình xét xử đối với Sang. Ngoài ra, cha mẹ của Sang và Linh có thể bị phạt hành chính nếu cơ quan chức năng chứng minh được việc họ đã sắp xếp, tổ chức đám cưới cho Sang và Linh.

Căn cứ khoản 8, điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015), khái niệm tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn (tức nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 8 của luật này).

Có thể xử lý hành chính hoặc hình sự đối với hành vi tảo hôn. Về trường hợp tảo hôn của Thanh và Hạnh, cha mẹ của Thanh và Hạnh có thể bị phạt hành chính từ một-ba triệu đồng. Nếu sau khi bị phạt hành chính, hai bên vẫn cho Thanh và Hạnh duy trì mối quan hệ như vợ chồng thì sẽ bị xử lý hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Phó văn phòng luật sư Vạn Lý, TP. Cần Thơ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI