Xét xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

27/06/2022 - 07:44

PNO - TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 27/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, cuối năm 2021, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án. Sau đó, có 19 người kháng cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Bản án sơ thẩm xác định, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Toà sơ thẩm tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Cùng với mức án tuyên, toà sơ thẩm cũng buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại của dự án, cho chủ đầu tư VEC.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI