Xét tuyển Đại học 2015: Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT chỉ thẳng lỗi điều hành chung

14/09/2015 - 13:00

PNO - Bắt đầu xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, nhiều trường còn hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển vẫn đợi thí sinh.

So với các năm trước, năm nay xảy ra hiện tượng nhiều trường dù đã bước sang kỳ xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) đợt 2 xong vẫn lo lắng không có thí sinh đến học.

PV báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trò chuyện với ông Cao Xuân Nhĩ  nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về vấn đề trên.

Xet tuyen Dai hoc 2015: Nguyen Thu truong GD-DT chi thang loi dieu hanh chung
Tất cả những lý do trên, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Cao Xuân Nhĩ gói gọn trong 4 chữ do "lỗi điều hành chung".

Lỗi điều hành chung

Lý giải về hiện tượng nhiều trường thiếu nhiều chỉ tiêu, một số trường thậm chí có những khoa ngành rất ít thí sinh đăng ký đứng trước nguy cơ không có sinh viên theo học, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Cao Xuân Nghĩ cho rằng hiện tượng đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Trong đó, gốc gác là do sự định hướng nghề nghiệp của các trường ở phổ thông còn chưa tốt dẫn đên việc các thí sinh chưa nhận thức được rõ rệt nghề nghiệp phù hợp với sở trường và năng lực của bản thân mình.

Cùng với việc đó, năm nay Bộ GD-ĐT lại cho thí sinh biết trước điểm trước khi đăng ký trường, điều đó dẫn đến việc các em có tâm lý đổ dồn vào các trường top cao, vì vậy đương nhiên những trường top cao quá nhiều hồ sơ đăng ký trong khi các trường top dưới thiếu chỉ tiêu xét tuyển.

Về việc các trường thiếu chỉ tiêu xét tuyển, thí sinh đăng ký ít đặt ra nhiều câu hỏi thực tế phải giải quyết.

"Liệu rằng việc Bộ giao chỉ tiêu cho các trường đã đúng chưa? Nếu tổng số chỉ tiêu Bộ giao cho các trường bằng hoặc thấp hơn tổng số thí sinh tham gia xét tuyển thì còn có thể đủ thí sinh đăng ký. Nếu cao hơn thì việc giao chỉ tiêu cho các trường như vậy thì các trường sẽ không thể đáp ứng được, và lỗi này không thuộc về các trường"- Ông Nhĩ đặt vấn đề.

Tất cả những lý do trên, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Cao Xuân Nhĩ gói gọn trong 4 chữ do "lỗi điều hành chung".

Hướng NVBS đợt 2, 3 cho các trường dân lập thiếu chỉ tiêu

Việc thí sinh đổ dồn vào đăng ký vào các trường công lập thay vì trường dân lập xuất phát một phần do chi phí học tập tại các trường công có phần nhẹ hơn.

Ông Nhĩ cho biết, điều đó vô hình chung sẽ khiến các trường công lập quá tải, đông đúc sinh viên ảnh hưởng phần nào chất lượng đào tạo... Trong khi các trường dân lập ngoài điều kiện học tập cũng khá tốt, cơ sở vật chất, máy móc đầy đủ, chất lượng cao tuy nhiên lại không có thí sinh đăng ký, điều này sẽ vô cùng lãng phí.

Về phía nhà trường, theo nguyên thứ trưởng: "Các trường ngoài công lập trước mắt cũng như lâu dài, muốn thu hút thí sinh thì ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo ngày một tốt hơn. Cùng với tuyên truyền, quảng bá về trường thì cần có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh theo học"

Đối với thí sinh, mới đây, chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học. 

"Trong đó, tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng tùy theo chất lượng được sắp xếp vào 3 hạng. Từ Nghị quyết đó, thí sinh cần cân nhắc kỹ, có những chuẩn bị đúng đắn đăng ký những trường phù hợp với bản thân mình hơn, không nên đổ dồn vào các trường công lập quá" - nguyên thứ trưởng Cao Xuân Nhĩ khuyên.

Như vậy, sau những bất cập hé lộ sau kỳ xét tuyển NVBS đợt 1, các trường còn chỉ tiêu xét tuyển đang tiến hành công cuộc tìm kiếm thí sinh vào kỳ xét tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo bắt đầu từ 11/9 đến ngày 21/9/2015.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI