'Kho cung ứng máu' cho toàn TPHCM bị sụt giảm nghiêm trọng

08/02/2020 - 12:12

PNO - Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới khiến nhiều người lo ngại không đến bệnh viện hiến máu. Lượng máu dự trữ trên địa bàn TPHCM có nguy cơ cạn kiệt.


Bác sĩ chuyên khoa 2 Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM lo lắng: Bệnh viện Truyền máu -Huyết học phải đảm bảo cung cấp máu cho hầu hết bệnh viện ở TPHCM nhưng lượng máu dự trữ hiện chỉ còn 3.900 đơn vị. Con số này quá ít so với nhu cầu 2.500-3.000 đơn vị máu cần cung cấp mỗi ngày cho các bệnh viện tại TP.HCM.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) đã tác động nghiêm trọng đến công tác vận động người dân hiến máu. Nhiều người dân không dám đến nơi có đám đông, không đi hiến máu nên lượng máu cung ứng giảm mạnh. 

Số lượng người tình nguyện hiến máu ngày càng giảm khiến máu dự trữ gần như cạn kiệt.
Số lượng người tình nguyện hiến máu ngày càng giảm khiến máu dự trữ gần như cạn kiệt

Theo bác sĩ Dũng, trước Tết Nguyên đán, tại Ngân hàng máu, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, lượng máu dự trữ còn khoảng 7.000 túi, sau kỳ nghỉ tết chỉ còn 3.900 túi.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện trong toàn thành phố sau kỳ nghỉ tết tăng đột biến so với các năm trước, mỗi ngày cần 800 đến 1.000 đơn vị máu. Trong tình hình hiện nay, bệnh viện mất 3 ngày mới có thể nhận được khoảng 1.000 đơn vị máu. Nếu tình hình này tiếp diễn thì nguồn dự trữ máu tại tất cả cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị.

Theo ghi nhận, hiện số người tình nguyện đăng ký hiến máu tại các trung tâm, cũng như ở các đơn vị rất ít. Nhiều cơ sở vận động người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu nhưng dự kiến sau khoảng 2 tuần nữa, số lượng người hiến máu vẫn tiếp tục giảm khi dịch bệnh vẫn còn. Do vậy, nguy cơ thiếu máu sẽ kéo dài đến hết tháng 2.

Bên cạnh đó, thông thường, tháng 3 là Tháng Thanh niên nên lượng máu tiếp nhận sẽ rất dồi dào, nhưng năm nay khó đạt được chỉ tiêu như mọi năm do có thể vẫn còn dịch nCoV.

Bác sĩ Phù Chí Dũng e ngại: Lượng máu hiện tại chỉ có thể đủ dùng đến tháng 3, từ giữa tháng 4 nguy cơ sẽ thiếu máu trầm trọng và kéo dài trong cả vụ hè. 

Hiện tại, chỉ có một nhóm nhỏ người hiến máu, bệnh viện phải vận động thêm thân nhân bệnh nhân hiến máu nhưng lo ngại sẽ không duy trì được lâu.
Hiện tại, chỉ có một nhóm nhỏ người hiến máu, bệnh viện phải vận động thêm thân nhân bệnh nhân hiến máu nhưng lo ngại sẽ không duy trì được lâu.

Trước tình hình dịch bệnh, bệnh viện cũng đã đưa ra nhiều giải pháp kêu gọi người dân và các đơn vị đăng ký hiến máu sẽ được đảm bảo an toàn khi hiến máu cũng như phòng, chống dịch bệnh. Bệnh viện sẽ lựa chọn địa điểm rộng rãi tại mỗi khu vực tiếp nhận máu. Mỗi người đến hiến máu sẽ được khám sức khỏe, trang bị khẩu trang và nước rửa tay. 

Bên cạnh đó, bệnh viện đề xuất UBND TPHCM và Hội Chữ thập đỏ của 24 quận, huyện tại TPHCM tăng cường chỉ đạo để các cơ quan, ban ngành trên địa bàn đăng ký hiến máu. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, bệnh viện sẽ đến tận nơi tiếp nhận máu kể cả số lượng ít để tận dụng mọi nguồn máu trong thời điểm khan hiếm, bác sĩ Dũng chia sẻ. 

Hai đơn vị để người dân có thể đăng ký hiến máu là tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM và Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TPHCM (106, đường Thiên Phước, quận Tân Bình).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI