TPHCM đề nghị khẩn Bộ Y tế công nhận kết quả xét nghiệm virus corona của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP

04/02/2020 - 18:54

PNO - Lo lắng vì số trường hợp cần làm xét nghiệm xác định virus corona chủng mới (nCoV) có xu hướng tăng dần, TPHCM đề nghị Bộ Y tế công nhận kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Chiều 4/2, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, sở đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế. Văn bản do GS. Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM ký, kiến nghị Bộ Y tế cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM thực hiện và công bố kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Hiện tại, theo quy định của Bộ Y tế, các tỉnh thành phía Nam và Tây Nguyên sẽ gửi mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ có nCoV đến Viện Pasteur TPHCM thực hiện xét nghiệm chẩn đoán. Thời gian trả kết quả trong khoảng 48 tiếng đồng hồ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Sở Y tế TPHCM nhận định: “Thực tế cho thấy việc xét nghiệm chẩn đoán này đòi hỏi thời gian thực hiện khá lâu, trong khi đó, tại TPHCM số ca cần thực hiện xét nghiệm tìm nCoV có xu hướng tăng dần.

Để ngành y tế TPHCM thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cách ly và điều trị kịp thời, giảm tải lượng mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế TPHCM kính đề xuất Bộ Y tế xem xét, chấp thuận cho phép Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM được tiếp nhận mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm, công bố kết quả xét nghiệm liên quan 2019-nCoV cho các bệnh viện trên địa bàn TPHCM”.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, bệnh viện này sẵn sàng tham gia việc thực hiện các xét nghiệm 2019-nCoV. Bệnh viện đã tiến hành đặt mua các hoá chất xét nghiệm theo mô tả trong quy trình xét nghiệm 2019-nCoV đầu tiên do nhóm nghiên cứu virus ở Berlin, Đức xây dựng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đăng tải.

Ngoài ra, bệnh viện này đã thực hiện chính xác xét nghiệm chẩn đoán trường hợp Việt kiều Mỹ 73 tuổi dương tính với 2019-nCoV, hiện đang nằm điều trị tại đây.

Theo bác sĩ Châu, khi có sự tham gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, chắc chắn TP. sẽ rút ngắn được thời gian xác định ca bệnh. Sau 6 giờ đồng hồ tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, đã có thể có kết quả với độ chính xác đạt 99,9%.

Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - bệnh viện được Bộ Y tế chỉ đinh tiếp nhận các trường hợp dương tính với virus corona chủng mới nCoV
Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM - bệnh viện được Bộ Y tế chỉ định tiếp nhận các trường hợp dương tính với 2019-nCoV

Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III và tái thẩm định hàng năm theo quy định.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là một trong những đơn vị hợp tác nghiên cứu quốc tế với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Oxford (OUCRU) - Anh trong nhiều năm qua. Trụ sở của OUCRU TPHCM đặt trong khuôn viên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bao gồm các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực truyền nhiễm nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm.

Hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sử dụng hai quy trình RT-PCR nhắm vào hai vùng gene (ORF và E gene) của nCoV để có thể xác định chẩn đoán ca bệnh. Đồng thời giải trình tự gene, sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu từ ngân hàng gene nhằm gia tăng độ tin cậy của kết quả xét nghiệm một cách tối đa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI