Xét nghiệm 83 người ở nơi có nhiều muỗi truyền virut Zika

01/03/2016 - 07:20

PNO - Cục Y tế Dự phòng đưa 83 người đi xét nghiệm vì liên quan đến virut Zika, còn Trung Quốc đang vật lộn để ngăn chăn căn bệnh này.

Chiều ngày 26/2, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 83 trường hợp sống ở vùng có nhiều muỗi Aedes nhất Việt Nam đã được đưa đi xét nghiệm để xác định xem có nhiễm virut Zika hay không. Những trường hợp này đều có biểu hiện tương tự  bệnh do vi rút Zika gây lên. Họ đều sống ở 8 tỉnh có mật độ lưu hành muỗi Aedes cao khu vực phía Nam (Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang).

Kết quả xét nghiệm cho thấy,  9 trường hợp dương tính với Chikungunya tại Thới Lai (Cần Thơ) và 5 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue tại Xuân Lộc (Đồng Nai) và Đồng Tháp; đặc biệt không có trường hợp nào dương tính với vi rút Zika.

Trong khi đó, tính đến ngày 27/2, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo đã có 8 người dân ở nước này chính thức nhiễm virut Zika. Chính phủ Trung Quốc đã phải phát đi cảnh báo về phòng ngừa và tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Xet nghiem 83 nguoi o noi co nhieu muoi truyen virut Zika
Thông tin người dân Việt Nam cần biết để ngăn chăn căn bệnh teo lão ở trẻ em từ virut Zika.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Trung Quốc đang  tăng cường sàng lọc vi rút Zika ở tất cả các cửa khẩu khi số ca bệnh tăng nhanh trong nước. Trước khi hành khách rời khỏi chuyến bay và trở về nhà hay khách sạn, họ bắt buộc phải qua kiểm tra phát hiện vi rút Zika. Nếu hành khách đã tới vùng có dịch, họ sẽ phải được kiểm tra hai lần.

Còn tại Pháp, giới chức Pháp ngày 27/2 xác nhận trường hợp lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục đầu tiên tại nước này. Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết, bệnh nhân là một phụ nữ không mang thai, bị phát hiện nhiễm Zika nhiều ngày trước đó từ một người bạn trai vừa trở về từ Brazil, nơi dịch Zika đang bùng phát mạnh. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định .

Hồi tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết đã phát hiện thêm 14 trường hợp nghi lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục ở nước này, trong đó có một số trường hợp liên quan đến phụ nữ mang thai. Trước đó, Mỹ đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên nghi lây qua đường tình dục tại bang Texas hồi đầu tháng này.

Hiện vẫn chưa có loại thuốc hoặc liệu pháp đặc trị nào chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Zika và nhiều vấn đề vẫn đang còn để ngỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Zika bùng phát và thừa nhận có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi. Tuy nhiên, WHO cũng cho rằng kết luận chính xác chỉ có thể được biết vào giữa năm nay.

Xet nghiem 83 nguoi o noi co nhieu muoi truyen virut Zika
Muỗi Aedes được cho là nguồn cơn lây lan virut Zika.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Margaret Chan nói rằng, diễn biến virus Zika có thể tồi tệ hơn trước khi ghi nhận kết quả khả quan hơn. Theo bà, xét về quy mô lây lan, loại muỗi lây truyền virus Zika là mối đe dọa lớn hơn bất kỳ mối hiểm họa về sức khỏe lớn nào gần đây, do vậy khoảng thời gian khó khăn vẫn ở phía trước.

Người đứng đầu WHO cảnh báo quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedis aegypti - vật trung gian lây truyền virus Zika - đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới. Hiện nay, khoảng 46 quốc ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Trước đó, virus Ebola nguy hiểm hơn cũng chỉ tác động đến 9 quốc gia, trong khi dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) ảnh hưởng tới 26 nước.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đang  phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta. Nếu có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế theo dõi, điều trị. Đường dây nóng về dịch bệnh do virus Zika là: 0989.671.115.

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI