Xây dựng đề án đề nghị công nhận cải lương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

30/12/2022 - 16:08

PNO - Theo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, trong năm 2023, sở sẽ tập trung phát triển nghệ thuật truyền thống. Sở sẽ xây dựng đề án đề nghị công nhận cải lương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Năm 2023, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM sẽ xây dựng Đề án đề nghị công nhận Nghệ thuật Sân khấu Cải lương là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM sẽ xây dựng đề án đề nghị công nhận cải lương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM (Sở VH-TT) cho biết, trong định hướng các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 50 ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở VH-TT, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cùng các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện các chương trình, kế hoạch trọng điểm, ý nghĩa thiết thực hướng đến sự kiện trọng đại này.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là thực hiện các hoạt động nghệ thuật mang định hướng xây dựng thương hiệu đặc trưng của văn hóa nghệ thuật TPHCM như Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Zô lần thứ 3, các dự án nghệ thuật cộng đồng, âm nhạc truyền thống cách mạng, nghệ thuật truyền thống dân tộc…

Bên cạnh các hoạt động tiếp nối vừa kể, một số hoạt động mới sẽ được tổ chức như Liên hoan Sân khấu TPHCM lần thứ 1; kế hoạch tôn vinh các gương mặt văn nghệ sĩ trẻ trưởng thành sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất; xây dựng đề án đề nghị công nhận nghệ thuật sân khấu cải lương là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

Riêng với đề án công nhận cải lương là di sản quốc gia, sở sẽ nghiên cứu đầy đủ về nghệ thuật sân khấu cải lương nói chung để đề ra những chiến lược phát triển phù hợp với loại hình nghệ thuật này trong tương lai.

Hoạt động ươm mầm tài năng sân khấu cũng sẽ được chú trọng trong năm 2023
Trong năm 2023, hoạt động ươm mầm tài năng sân khấu cũng sẽ được chú trọng 

Sở còn cho biết, mọi năm, đầu tư phát triển nguồn nhân lực trên các lĩnh vực văn học - nghệ thuật là một trong những mục tiêu lớn được sở đặt ra với kế hoạch cụ thể.

Trong đó, bao gồm các nội dung liên quan đến công tác thu hút nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các tài năng nghệ thuật có điều kiện sáng tạo, giao lưu văn hóa quốc tế… góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ văn nghệ sĩ ở các đơn vị nghệ thuật.

Theo sở, trong năm 2023, lĩnh vực nghệ thuật truyền thống vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn trong hoạt động và xa hơn là trong định hướng bảo tồn, phát triển. Do đó, đầu tư phát triển nguồn nhân lực nghệ thuật truyền thống sẽ được sở tập trung hơn với nhiều giải pháp.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI