Xác minh hành vi giả mạo để trục lợi trong vụ "bác sĩ Khoa"

10/08/2021 - 11:53

PNO - Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM nhận định có một nhóm được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả trên facebook, nhưng các tài khoản tương tác như thật.

 

Sự việc về bác sĩ Trần Khoa được lan truyền trên mạng xã hội facebook
Sự việc về bác sĩ Trần Khoa được lan truyền trên mạng xã hội facebook

Sáng 10/8, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM, Chánh Thanh tra Sở TT-TT TPHCM Nguyễn Đức Thọ đã thông tin về vụ việc "Bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ cứu người phụ nữ mang song thai".

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, ngày 9/8, Sở TT-TT TPHCM đã làm việc với 2 chủ tài khoản facebook chia sẻ thông tin liên quan đến bác sĩ Khoa, quyết định xử phạt cả 2 chủ tài khoản vì đăng tải thông tin sai sự thật.

Sở TT-TT TPHCM nhận định có một nhóm được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả trên facebook, nhưng các tài khoản thật sự có tương tác. Ông Nguyễn Đức Thọ cho biết nhóm này có tổ chức và tạo thông tin như thật về mỗi thành viên trên facebook.

Bước đầu Sở TT-TT TPHCM đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để tổng hợp, xác định việc các chủ tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TPHCM hay không.

"Sau đó, Sở TT-TT TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ngành có liên quan để xử lý thông tin ảnh hưởng đến chính sách của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân", ông Nguyễn Đức Thọ nói.

Phó giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương nói thêm: "Ngay khi phát hiện về "bác sĩ Trần Khoa" trên mạng xã hội facebook, sở đã lập tức xác minh, xử lý, và có tin bác bỏ ngay trên website Trung tâm Báo chí TPHCM. Sở sẽ xử lý quyết liệt người chia sẻ thông tin giả, không phân biệt bất kỳ ai".

Tối 7/8, thông tin về bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ để cứu người phụ nữ mang song thai được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội facebook. Sáng 8/8, Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin này là hư cấu. Sở Y tế cho biết các bệnh viện tại TPHCM không có trường hợp bác sĩ rút ống thở của mẹ như tin lan truyền. 

Chiều ngày 9/8/2021, Thanh tra Sở TT-TT TPHCM đã có buổi làm việc với 2 chủ tài khoản facebook đăng tải thông tin "bác sĩ Trần Khoa" là “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” về việc cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của Thành phố.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI