World Cup đang "nóng" lên, FIFA trăn trở lời hứa lương thưởng cho các nữ cầu thủ

19/07/2023 - 18:33

PNO - Không khí đang nóng lên tại Úc và New Zealand, 2 quốc gia đăng cai giải World Cup nữ 2023. Trong khi đó, khoản tiền lương cho các cầu thủ vẫn còn là ẩn số.

 

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng, từ 20/7 đến 20/8/2023 tại Úc và New Zealand
Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng, từ 20/7 đến 20/8/2023 tại Úc và New Zealand

FIFA thừa nhận khó thanh toán mức lương đã hứa cho các cầu thủ

Ngày 19/7, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino tiết lộ, cơ quan khó đảm bảo việc phân phối khoản thanh toán 30.000 USD cho mọi cầu thủ tham gia Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước ngày khai mạc giải đấu, ông Gianni Infantino cho biết, FIFA đang thảo luận với các liên đoàn thành viên về vấn đề chuyển tiền cho cầu thủ. Các khoản thanh toán sẽ được thực hiện bởi những liên đoàn quốc gia vì hiện không có cơ chế nào để FIFA trả tiền trực tiếp cho từng cầu thủ.

Ông Infantino nói. “Bất kỳ khoản thanh toán nào mà chúng tôi thực hiện đều sẽ được gửi đến các liên đoàn thanh viên. Sau đó, mỗi liên đoàn sẽ thực hiện các khoản thanh toán có liên quan cho cầu thủ của họ”.

FIFA trước đó đã xác nhận rằng 732 cầu thủ tham dự World Cup sẽ được trả ít nhất 30.000 USD mỗi người. Khoản tiền lương có thể tăng lên nếu các đội chơi tốt, với mỗi cầu thủ của đội chiến thắng sẽ nhận khoản tiền 270.000 đô la. Dù vậy, ông Infantino thừa nhận những phức tạp phát sinh bao gồm tình trạng cư trú và các khoản thuế đi kèm.

Khoản thanh toán này rất có ý nghĩa đối với nhiều cầu thủ. Mức lương trung bình hàng năm trên toàn thế giới dành cho cầu thủ nữ thi đấu chuyên nghiệp là 14.000 USD.

Thỏa thuận của FIFA nghĩa là 50% tổng quỹ tiền thưởng World Cup trị giá 110 triệu USD sẽ được trả cho các cầu thủ đến từ 32 đội. Tổng giải thưởng này cao gần gấp 3 lần quỹ giải thưởng 30 triệu USD mà FIFA đã chi trả tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 ở Pháp.

Hiệp hội cầu thủ toàn cầu, được gọi là FIFPRO, đã giúp thúc đẩy FIFA dành một phần tiền thưởng cho chính các cầu thủ. Liên đoàn đã gửi thư tới FIFA vào tháng 10/2022, thay mặt cho các cầu thủ từ 25 đội tuyển nữ quốc gia kêu gọi các điều kiện và tiền thưởng công bằng hơn.

Tuy nhiên, quỹ tiền thưởng trên vẫn còn kém xa so với 440 triệu USD chi trả cho những cầu thủ nam thi đấu ở World Cup Qatar trong năm 2022. Ông Infantino cho biết, FIFA đặt mục tiêu cân bằng số tiền thưởng tại World Cup 2026 dành cho nam và 2027 dành cho nữ.

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới sẽ khai mạc vào trưa ngày 20/7 (giờ Việt Nam) với sự tham gia của cả hai đồng chủ nhà là New Zealand và Úc cho 2 trận đấu đầu tiên.

Đội tuyển Mỹ ăn mừng với chiếc cúp vô địch sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết Giải bóng đá nữ thế giới giữa đội tuyển Hà Lan tại Stade de Lyon ở Decines, ngoại ô Lyon, Pháp.
Đội tuyển Mỹ ăn mừng với chiếc cúp vô địch sau khi giành chiến thắng trước đội tuyển Hà Lan trong trận chung kết Giải bóng đá nữ thế giới tại sân Stade de Lyon ở Decines, ngoại ô Lyon, Pháp năm 2019

Sự thay đổi từ phía khán giả hâm mộ

Sự phấn khích đang hình thành trên khắp Auckland khi thành phố chuẩn bị khai mạc Giải vô địch bóng đá nữ thế giới vào ngày 20/7, đỉnh cao của nhiều năm nỗ lực nhằm đưa sự kiện thể thao độc lập lớn nhất từ trước đến nay dành cho phụ nữ đến bờ biển của mình.

Tuy nhỏ hơn gần như tất cả các thành phố chủ nhà khác tại Úc, Auckland đã sẵn sàng để ghi dấu ấn bằng lễ khai mạc, ngay trước trận đấu đầu tiên giữa đội tuyển New Zealand và Na Uy.

Bà Santha Brown - người đứng đầu ban tổ chức mùa giải tại thành phố cho biết khi giám sát những khâu chuẩn bị cuối cùng: “Đó là một niềm tự hào to lớn. Tôi cảm nhận được rất nhiều sự phấn khích đang dâng trào trong lòng mọi người".

Khu vực lễ hội cho người hâm mộ có sức chứa 2.000 người, nơi du khách có thể xem 48 trận đấu trên màn hình LED dài 34 mét, đồng thời cũng là trung tâm giải trí dành cho người hâm mộ.

Với bảo tàng FIFA, trò chơi, đồ ăn và hơn 85 buổi biểu diễn trực tiếp khác nhau, địa điểm này cũng sẽ tổ chức sự kiện trưng bày cúp vô địch World Cup vào ngày 22 và 23/7.

Bà Brown cho biết giải đấu có khả năng trở thành "chất xúc tác lớn" để thúc đẩy sự phổ biến của môn bóng đá ở New Zealand, nơi bóng bầu dục hiện chiếm thế thượng phong.

Bà chia sẻ: “Chúng tôi đã thấy sự quan tâm và nhận thức về môn bóng đá ngày càng tăng. Auckland sẽ tổ chức 9 trận đấu tại Eden Park trong suốt giải đấu, bao gồm 1 trận bán kết”. Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 kéo dài đến ngày 20/8 khi trận chung kết diễn ra ở Sydney, Úc.

Riêng cầu thủ bóng đá kỳ cựu Fern Olivia Chance tin rằng giải đấu 4 năm một lần trên sân nhà của cô ấy có thể chuyển mọi thứ theo hướng tích cực.

Với hàng loạt bảng quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện xung quanh Auckland thể hiện hình ảnh đội tuyển chủ nhà, cô Chance cho biết: "Mọi người đã chặn chúng tôi lại và xin chữ ký, chụp ảnh nhiều hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy rằng chúng tôi có thể nhận được sự quan tâm nhiều hơn những gì chúng tôi nghĩ”.

FIFA cho biết tuần trước họ đã tặng 20.000 vé cho các trận đấu World Cup ở New Zealand
FIFA đã tặng 20.000 vé xem các trận đấu World Cup ở New Zealand 

 

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung tại sân vận động Eden Park, New Zealand vào ngày 24/10/2022. (Ảnh: Liên đoàn bóng đá Việt Nam)
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung đến thăm sân vận động Eden Park, New Zealand vào ngày 24/10/2022. (Ảnh: Liên đoàn bóng đá Việt Nam)

Linh La (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI