"Wine Country": Tuổi tác chỉ là con số

14/07/2020 - 13:56

PNO - Bạn nghĩ gì khi một “cô bé” năm mươi tuổi nhưng mỉm cười bẽn lẽn nói mình chỉ 15 tuổi mà thôi?

Bạn từng nghe câu "tuổi tác chỉ là con số" nhưng nếu đắm mình trong ba ngày cuối tuần của các “cô bé” 50 tuổi, bạn sẽ thấy câu nói đó là đúng.

Hội của 6 người phụ nữ trung niên thân thiết với nhau trên 20 năm đã tổ chức 3 ngày cuối tuần bên nhau để kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của một thành viên, tại Napa Valley, vùng đất tuyệt đẹp rực rỡ nắng vàng, nổi tiếng là xứ sở rượu vang.

Sáu người phụ nữ trung niên với ngoại hình đã in hằn dấu vết thời gian trên khuôn mặt; mái tóc và vóc dáng không còn những đường nét uốn lượn thanh xuân. Nhưng thật thú vị, bên trong ngoại hình đã đi qua bên kia con dốc cuộc đời là những tâm hồn thơ trẻ, yêu ca hát, nhảy múa và cũng đầy ngốc nghếch như ngày đầu tiên họ gặp gỡ, yêu thương nhau ở tuổi hoa niên.

Khán giả trung niên sẽ mỉm cười khi nhận ra con người thanh xuân kia vẫn hiện diện bên trong mình, những niềm vui và sự điên rồ vẫn còn đầy ắp và tuổi hai mươi vẫn như mới là ngày hôm qua.

Khán giả trẻ tuổi sẽ bật cười nhận ra mình ở thì tương lai. Thì ra tuổi trẻ không hề rời bỏ ai cả, thì ra ở tuổi nào đi chăng nữa, dù bạn chối bỏ hay phủ nhận, một con người trẻ trung, nhiệt huyết vẫn luôn bên trong bạn. Con người đó có thể bị nhấn chìm trong cuộc sống bận rộn với muôn vàn trách nhiệm, mối lo cơm áo gạo tiền, với sự nghiệp, lý tưởng… Nhưng chỉ cần có cơ hội, con người tuổi hai mươi kia vẫn sẽ hiện diện để nhắc nhở rằng cuộc đời thật đẹp.

Wine Country (tựa Việt: Đất nước rượu vang, tác giả Emily Spivey, Liz Cackowski, đạo diễn: Amy Poehler) là cơ hội để hội bạn thân chị em tìm về chính mình và cũng chính là lời nhắc nhở khán giả rằng: già nua chỉ là sự tưởng tượng của chính bạn mà thôi.

Nhiều kinh nghiệm sống, ngoại hình thay đổi, bệnh tật xuất hiện… nhưng tuổi trẻ là mãi mãi. Chúng ta già vì chúng ta chọn cách-sống-theo-kiểu-đó. Vì vậy, đừng để bất kỳ thành kiến hay sự áp đặt nào bắt bạn phải sống một cuộc đời buồn chán và tẻ nhạt.

Tuy nhiên, thời gian cũng để lại một “di chứng” trên hội chị em thân thiết này. Đó là thời gian đã nuôi dưỡng trong mỗi người một cái tôi to lớn hơn, họ không còn vô tư, hồn nhiên và sống vì nhau như trước đây. Khán giả sẽ cảm thấy mỗi nhân vật đều có những sai lầm khi quá chủ quan trong suy nghĩ và có những thói quen tiêu cực mà chính họ không nhận ra. Mỗi ngày trôi qua đã tích tụ và hình thành những bản sắc riêng khiến từng người trở thành một ốc đảo cô đơn.

Abby thích quyền lực và kiểm soát, luôn muốn mọi thứ diễn ra theo ý mình vì cô bị ám ảnh là người thất bại bởi mất việc.

Catherine thành đạt và giàu có, mê việc và luôn cảm thấy bị mọi người bỏ rơi nhưng chính cô mới là người bỏ lỡ những cuộc vui.

Naomi lại trốn chạy sự lo lắng vì bệnh tật.

Jenny thì vật lộn với căn bệnh trầm cảm nên luôn xa lánh mọi người và bi quan, yếm thế.

Rebecca thì tôn thờ chủ nghĩa gia đình dù cô không hề thấy hạnh phúc.

Val thì quá vô tư và thiếu quan tâm tới mọi người, luôn chạy theo các mối tình phù phiếm.

Các tính cách đó đã va đập với nhau và khiến thiên đường tuyệt đẹp Napa Valley có nguy cơ bị phá hỏng.

Ai cũng có công việc riêng, bận tâm riêng và lo toan riêng, hình thành nên những thành kiến chủ quan khiến họ xa lạ lẫn nhau. Chúng ta có khác gì hội chị em này không?

Biết bao mối quan hệ thân thiết đã đổ vỡ cũng vì chúng ta không nhận ra suy nghĩ và quan điểm của mình không còn khách quan nữa. Và chính những người thân thiết của chúng ta, họ cũng vậy. Đã xuất hiện quá nhiều thành kiến chủ quan giữa mọi người với nhau.

Vì vậy, Wine Country là lời nhắc nhở khán giả hãy luôn cảnh giác với chính mình. Bạn không biết mình đã thay đổi đến mức nào đâu. Bạn không biết rằng thời gian và cuộc sống hàng ngày đã tác động bạn nhiều đến mức nào. Và khi có vấn đề xảy ra, hãy tự hỏi bản thân trước: tôi có quá chủ quan và bảo thủ không?

Cuối cùng, Wine Country còn là một cú quảng bá du lịch xuất sắc về thắng cảnh Napa Valley, California. Khi bộ phim kết thúc, chắc chắn khán giả sẽ thầm mơ ước được đến vùng đất này một lần để tận hưởng những vườn nho xum xuê mướt mắt, những cung đường rợp bóng cây xanh và biển rượu vang chảy tràn bất tận dưới ánh nắng vàng lấp lánh.

Nghệ thuật có sức mạnh quảng bá du lịch cực kỳ hiệu quả mà các nhà làm phim Việt Nam đã không vận dụng, dù đất nước chúng ta có muôn vàn thắng cảnh từ Nam chí Bắc. Một ví dụ khác về quảng bá du lịch bằng nghệ thuật là các nhà làm phim Hàn Quốc đã vận dụng rất xuất sắc và ngành du lịch Hàn Quốc thu hút rất nhiều du khách Việt Nam.

Wine Country có câu chuyện không nhiều xung đột, nhưng khi được đặt trong những khung hình rất “nịnh” mắt của các điểm du lịch nổi tiếng ở Napa Valley đã hớp hồn khán giả, tha hồ dẫn dắt người xem vào mê cung cảm xúc.

Khép lại bộ phim, dư vị ngọt ngào và vui vẻ sẽ khiến khán giả được thư giãn thoải mái và giây phút lắng lại chiêm nghiệm về bản thân để nhận ra, cuộc sống dẫu thế nào cũng vô cùng tuyệt đẹp.

Trailer phim Wine country: 

 

 Bùi Quốc Bảo

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI