WHO sa thải 1 bác sĩ vì cáo buộc tấn công tình dục

25/04/2023 - 16:56

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa sa thải 1 bác sĩ trong tổ chức của mình khi người này đối mặt với cáo buộc nhiều lần có hành vi tình dục sai trái.

Temo Waqanivalu
Bác sĩ Temo Waqanivalu bị sa thải sau cáo buộc tấn công tình dục phụ nữ

“WHO đã sa thải tiến sĩ Temo Waqanivalu sau khi phát hiện ông có hành vi sai trái. Bất kỳ ai làm việc cho WHO, dù là nhân viên, nhà tư vấn, đối tác, có hành vi sai trái dưới bất kỳ hình thức nào đều không thể chấp nhận được” - người phát ngôn của WHO Marcia Poole cho biết.

Thời gian qua, Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc đã chịu áp lực từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác khi được yêu cầu phải hành động nghiêm túc để chống lại hành vi sai trái của bác sĩ Temo Waqanivalu, quốc tịch Fiji.

Hồi tháng 1/2023, bác sĩ Waqanivalu đã bị buộc tội tấn công tình dục 1 phụ nữ tại một hội nghị ở Berlin vào tháng 10/2022.

Trước đó, bác sĩ này cũng bị cáo buộc quấy rối 1 nhân viên khác. Theo các tài liệu bí mật, từ năm 2018, các giám đốc cấp cao của WHO đã được thông báo rằng Waqanivalu bị cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục 1 phụ nữ. Tuy nhiên, Waqanivalu đã phủ nhận tất cả và cho rằng chưa từng tấn công tình dục bất kỳ ai.

Trước khi bị sa thải, Waqanivalu đang chuẩn bị tranh cử cho vị trí Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi WHO sa thải tiến sĩ Takeshi Kasai (người Nhật Bản) vì cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc và lạm dụng, làm ảnh hưởng đến phản ứng của cơ quan LHQ đối với COVID-19.

Trường hợp của Waqanivalu là trường hợp mới nhất trong một loạt các cáo buộc những người làm việc cho WHO có hành vi sai trái.

Hồi tháng 5/2021, sau khi nhận được báo cáo, WHO đã điều tra và phát hiện ra rằng, hơn 80 người làm việc dưới sự chỉ đạo của tổ chức đã lạm dụng tình dục phụ nữ.  

Trọng Trí (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI