WHO khuyến nghị gì khi cho phép sử dụng vắc xin của Sinopharm

22/06/2021 - 14:14

PNO - Lần đầu tiên WHO cho phép sử dụng khẩn cấp một loại vắc xin của Trung Quốc đối với bệnh truyền nhiễm.

Loại vắc xin do Sinopharm sản xuất có tên BIBP - một trong hai loại vắc xin COVID-19 chính của Trung Quốc đã được tiêm cho hàng trăm triệu người - là loại vắc xin đầu tiên do một quốc gia châu Á phát triển giành được sự ủng hộ của WHO.

Đây cũng là lần đầu tiên WHO cho phép sử dụng khẩn cấp một loại vắc xin của Trung Quốc đối với bệnh truyền nhiễm.

Việc đưa BIBP và danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO là một tín hiệu cho các cơ quan quản lý quốc gia rằng sản phẩm này an toàn và hiệu quả. BIBP cũng được đưa vào COVAX - một chương trình toàn cầu nhằm phân phối vắc xin công bằng cho các nước nghèo, vốn đang gặp phải vấn đề về nguồn cung.

Ai nên tiêm phòng?

Vắc xin BIBP  được phát triển bởi Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc của Sinopharm, có hiệu quả ước tính là 79% đối với tất cả các nhóm tuổi.

Sau khi được phê duyệt, Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược (SAGE) riêng biệt của WHO đã khuyến nghị rằng người lớn trên 18 tuổi nên tiêm hai liều vắc xin của Sinopharm.

Một thử nghiệm lớn ở nhiều quốc gia chỉ ra rằng 2 liều BIBP, được dùng cách nhau 21 ngày, có hiệu quả chống lại ca COVID-19 có triệu chứng là 79% - từ 14 ngày trở lên sau liều thứ hai.
Một thử nghiệm lớn ở nhiều quốc gia chỉ ra rằng 2 liều BIBP, được dùng cách nhau 21 ngày, có hiệu quả chống lại ca COVID-19 có triệu chứng là 79% - từ 14 ngày trở lên sau liều thứ hai

Phụ nữ mang thai có nên tiêm không?

Dữ liệu hiện có về vắc xin COVID-19 BIBP ở phụ nữ mang thai không đủ để đánh giá hiệu quả của vắc xin hoặc các rủi ro liên quan đến vắc xin trong thai kỳ.

Tuy nhiên, sản phẩm thuộc nhóm vắc xin bất hoạt với chất bổ trợ thường được sử dụng trong nhiều loại vắc xin khác với hồ sơ an toàn tốt, kể cả ở phụ nữ mang thai. Do đó, hiệu quả của vắc xin BIBP ở phụ nữ mang thai được kỳ vọng sẽ tương đương với hiệu quả quan sát được ở phụ nữ không mang thai cùng độ tuổi.

Tạm thời, WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin BIBP cho phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn những nguy cơ có thể xảy ra.

WHO không khuyến nghị thử thai trước khi tiêm chủng. Tổ chức Y tế Thế giới WHO không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc cân nhắc việc bỏ thai vì tiêm vắc xin.

Ai khác có thể chủng ngừa BIBP?

Vắc xin có thể dùng cho những người đã từng nhiễm COVID-19 trong quá khứ. Trong vòng 6 tháng sau khi bị nhiễm trùng tự nhiên ban đầu, dữ liệu hiện có cho thấy rằng việc tái nhiễm có triệu chứng là không phổ biến.

Do nguồn cung cấp vắc xin hạn chế, những người bị nhiễm SARS-CoV-2 đã được PCR xác nhận trong 6 tháng trước đó có thể chọn trì hoãn việc tiêm chủng cho đến gần cuối giai đoạn này. Ở những địa phương mà các biến thể đáng chú ý đang lưu hành, việc chủng ngừa sớm hơn sau khi nhiễm bệnh có thể được xem xét.

Hiệu quả của vắc xin ở phụ nữ đang cho con bú được dự đoán là tương tự như ở những người trưởng thành khác. WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin BIBP ở phụ nữ đang cho con bú giống những người trưởng thành khác. WHO không khuyến cáo ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng.

Nhìn chung, tất cả các vắc xin nằm trong Danh mục Sử dụng Khẩn cấp của WHO đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ca bệnh nặng và nhập viện do COVID-19.
Nhìn chung, tất cả các vắc xin nằm trong Danh mục Sử dụng Khẩn cấp của WHO đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ca bệnh nặng và nhập viện do COVID-19

Những ai không nên tiêm vắc xin của Sinopharm?

Những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc xin đều không nên tiêm. Ngoài ra, những trường hợp có thân nhiệt trên 38,5ºC nên hoãn tiêm chủng cho đến khi họ không còn sốt.

Liều lượng khuyến nghị là bao nhiêu?

SAGE khuyến cáo sử dụng vắc xin BIBP dưới dạng tiêm bắp 2 liều (0,5 ml). WHO khuyến cáo khoảng cách giữa liều thứ nhất và thứ hai là 3–4 tuần. Nếu liều thứ hai được dùng sau liều đầu tiên ít hơn 3 tuần thì không cần lặp lại. Nếu việc dùng liều thứ hai bị trì hoãn sau 4 tuần, nên tiêm liều này càng sớm càng tốt. Tất cả các cá nhân được tiêm chủng đều nên tiêm hai liều.

Hiện tại, vắc xin của Sinopharm vẫn chưa được đánh giá trong bối cảnh lưu hành rộng rãi các biến thể mới đáng lo ngại. Khi có dữ liệu mới, WHO sẽ cập nhật các khuyến nghị phù hợp.

Tấn Vĩ (theo Reuters, WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI