Vừa tiễn biệt Phan Huỳnh Điểu, nhạc Việt lại mất nhạc sĩ Phan Nhân

29/06/2015 - 16:43

PNO - PN - Một giờ sau khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời, làng nhạc Việt lại đón nhận tin dữ: nhạc sĩ Phan Nhân đã vĩnh viễn ra đi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tên thật là Liêu Nguyễn Phan Nhân, nhạc sĩ Phan Nhân sinh năm 1930 tại Long Xuyên (An Giang). Cuộc đời ông là những ngày dài cống hiến cho Cách mạng và âm nhạc, với những tháng ngày kháng chiến chống Pháp và công tác tại: Đoàn Văn công Nam Bộ (tập kết), dự Đại hội Văn công toàn quốc năm 1954; Đoàn Văn công quân đội Nam Bộ (1995), Đoàn Ca Nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Ban Biên tập âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam (1959-1975).

Từ năm 1970 - 1972, ông tu nghiệp tại Hungaria về âm nhạc và sau ngày đất nước giải phóng, ông làm việc tại Phòng Văn nghệ Đài Phát thanh Giải phóng, rồi Đài Tiếng nói Việt Nam II tại TP.HCM cho đến khi nghỉ hưu.

Trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, ông để lại cho âm nhạc Việt những ca khúc không thể nào quên, như: Hà Nội - niềm tin và hy vọng, Tình ca đất nước, Cây đàn ghi-ta của Victor Hara, Nhớ về Pắc Bó, Xa Hà Nội, Chú ếch con, Chú cừu Mộc Châu, Em là bông lúa Điện Biên, Hàng cây ơn Bác... Trong đó, được biết đến nhiều nhất là Hà Nội - Niềm tin và hy vọng.

Ngoài Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến thắng hạng Ba, Huy chương Thành đồng Tổ quốc, Huy chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật, Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc… Ông cũng nhận được giải thưởng của Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật vào năm 2001.

Vua tien biet Phan Huynh Dieu, nhac Viet lai mat nhac si Phan Nhan

Nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu

Theo NSƯT Phi Điểu - vợ nhạc sĩ Phan Nhân, ông bị suy tim và có khối u ác tính ở phổi, phải điều trị trong suốt hai tháng qua. Đến 11 giờ 45 hôm nay, 29/6/2015, ông đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng (193/21 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3), hưởng thọ 86 tuổi.

Lễ nhập quan sẽ diễn ra lúc 18 giờ, sau đó linh cữu sẽ được chuyển đến Nhà tang lễ Thành phố (25 Lê Quý Đôn, Quận 3) vào 21 giờ. Dự kiến, lễ động quan sẽ diễn ra vào sáng 2/7/2015, sau đó hoả táng tại Bình Hưng Hoà.

Tro cốt của cố nhạc sĩ sẽ được gia đình thờ tại chùa Hải Tuệ (quận 3, TPHCM) theo di nguyện của ông.

Vua tien biet Phan Huynh Dieu, nhac Viet lai mat nhac si Phan Nhan

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI