Vụ tiêu hủy thuốc ung thư máu: Bệnh viện giải thích những ràng buộc trong hợp đồng viện trợ

10/05/2017 - 17:31

PNO - Câu chuyện gần 20.000 viên thuốc Tasigna đã bị tiêu hủy do quá hạn sử dụng đã cho thấy những bất cập trong vấn đề tiếp nhận các gói viện trợ thuốc từ nước ngoài.

Chiều 10/5, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, cho biết ông khá căng thẳng vì những thông tin về vụ tiêu hủy thuốc Tasigna trong thời gian vừa qua.

Bác sĩ Dũng khẳng định, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM không vô cảm khi nhìn thấy hàng nghìn viên thuốc quý Tasigna trị ung thư máu bị đem đi tiêu hủy. 

Vu tieu huy thuoc ung thu mau: Benh vien giai thich nhung rang buoc trong hop dong vien tro
 

Từ trước đến nay, trong việc tiếp nhận các gói viện trợ thì bệnh viện chỉ đóng vai người quản lý chứ không thể có vai trò quyết định trong việc xử lý số thuốc nhận được. Đó là thỏa thuận theo yêu cầu của nhà viện trợ.

Do đó, dù Sở Y tế TP.HCM chỉ rõ “Khi ký hợp đồng phải xác định rõ chủ sở hữu của lô hàng này là của bệnh viện hay của công ty dược Novartis" thì bệnh viện cũng không thay đổi được.

Câu chuyện phải tiêu hủy hàng chục nghìn viên thuốc quý trong sự bất lực của các y bác sĩ và của các bệnh nhân đã cho thấy câu chuyện cho và nhận không phải lúc nào cũng mang lại những nụ cười ngọt ngào. 

Thuốc hết hạn một phần vì Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM không dự trù chính xác số lượng bệnh nhân tham gia chương trình. Vì đây là chương trình viện trợ thuốc có điều kiện. Do đó, bệnh nhân phải có đủ tài chính 4% mới có thể tham gia chương trình.

Và chính Sở Y tế TP.HCM cũng lưu ý “Nếu bệnh viện thấy bệnh nhân cần thuốc Tasigna 200mg thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như Công ty Novartis đã làm”. Nhưng nếu không nhận thì thiệt cho bệnh nhân.

Vu tieu huy thuoc ung thu mau: Benh vien giai thich nhung rang buoc trong hop dong vien tro
Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM

Theo Bác sĩ Phù Chí Dũng điều kiện để được tham gia chương trình này là do tổ chức Max Foundation (Mỹ) quy định và cũng là đơn vị có quyền xét duyệt bệnh nhân có được tham gia vào chương trình Tasigna Copay hay không. Phải sau hơn 1 tháng kể từ ngày thuốc về được kho của bệnh viện thì mới có bệnh nhân đầu tiên đủ tiền mua (vào ngày 27/9/2014), trong khi số người dự trù cho lượng thuốc nhập về là khoảng 50 người.

Vu tieu huy thuoc ung thu mau: Benh vien giai thich nhung rang buoc trong hop dong vien tro
Rất nhiều người nghèo phải đi bán vé số để có tiền mua thuốc điều trị ung thư

Bệnh viện và công ty đã thảo luận nhiều giải pháp, tuy nhiên công ty đồng ý nếu thuốc tồn hết hạn sẽ được thay thế bằng lô thuốc mới . Và ngay sau đó theo yêu cầu của bệnh viện, Công ty Novartis đã chuẩn bị 1 lô thuốc mới thay thế kịp thời, nên không có bệnh nhân nào đang tham gia chương trình bị thiếu thuốc.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI