Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM nói chỉ lãng phí 3,8 tỷ tiền thuốc trị ung thư

03/05/2017 - 18:38

PNO - Sở Y tế TP.HCM kết luận Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM lãng phí 14 tỷ đồng vì tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc Tasigna trị ung thư máu, trong khi bệnh viện này phản pháo cho rằng giá trị thuốc chỉ có 3,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận kết luận của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM về việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM làm lãng phí gần 20.000 viên thuốc Tasigna trị bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy, tương đương số tiền gần 14 tỷ đồng.

Thế nhưng chiều 3/5, trong văn bản gửi báo chí, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đính chính lại một số thông tin từ kết luận của Thanh tra TP.HCM. Nguyên nhân là do bệnh viện sơ suất không kiểm tra kỹ bản dự thảo kết luận của Thanh tra TP.HCM gửi bệnh viện trước khi có kết luận chính thức. 

Benh vien Truyen mau huyet hoc TP.HCM noi chi lang phi 3,8 ty tien thuoc tri ung thu
Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM thông tin cho báo chí chiều 3/5

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM khẳng định gần 20.000 viên thuốc Tasigna trị bệnh Bạch cầu mạn dòng tủy bị lãng phí chỉ có giá trị tương đương 3,8 tỷ đồng. 

Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM cho rằng tính theo giá của thời điểm năm 2015 thì số tiền của lô thuốc bị lãng phí chỉ vào khoảng 3,8 tỷ đồng chứ không phải là gần 14 tỷ đồng (giá tại thời điểm thanh tra).

Benh vien Truyen mau huyet hoc TP.HCM noi chi lang phi 3,8 ty tien thuoc tri ung thu
 

Bác sĩ Phù Chí Dũng cũng đưa ra thông tin trước nguy cơ thuốc quá đát rất cao nên đã tổ chức nhiều cuộc họp, cố gắng không để lãng phí, đề xuất phía công ty miễn luôn phần đồng chi trả trong 2 tuần. Nhưng công ty cung ứng dứt khoát không chịu, thà hủy thuốc chứ chính sách khó thay đổi.

Đây là chương trình đồng chi trả, với quy định mỗi năm Công ty Novartis chỉ tài trợ 11,5 tháng thuốc và người bệnh phải mua 0,5 tháng còn lại (tương đương 42 triệu đồng).

Phía bệnh viện cũng cố gắng mở rộng chương trình cho các bệnh nhân khác tham gia nhưng cũng không nhận được đồng ý phía công ty.

Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM khẳng định Công ty Novartis không đồng ý chuyển số thuốc này đến đơn vị khác và đồng ý hủy thuốc nếu không sử dụng hết. Bệnh viện cũng cố gắng kêu gọi các nguồn tài trợ nhưng không huy động được đáng kể.

Thừa nhận do nhiều lý do khách quan không lường trước mà phải hủy bỏ một lượng lớn thuốc nhưng Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM khẳng định nhờ lô thuốc quý này mà Bệnh viện đã cứu sống được 26 người bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI