Vụ 'Sập la phông ở Trường THPT Thủ Thiêm': Phải xem như một thảm hoạ học đường!

25/04/2019 - 14:38

PNO - Sự cố sập trần la phông nói trên tuy chưa gây hậu quả đáng tiếc, đó là một sự may mắn, nhưng những bài học cần rút ra thì phải thật nghiêm túc như rút ra từ một thảm hoạ học đường!

Toàn bộ phần la phông hội trường Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) rộng 240m2 (gồm những tấm thạch cao gắn vào giàn treo bằng kim loại) đã sập xuống hoàn toàn vào đêm 19, rạng ngày 20/4 vừa qua. Nơi này, hàng ngày vẫn có khoảng 80 học sinh nằm ngủ trưa. Giả sử sự cố xảy ra vào giờ các em đang ngủ trưa hay đang sinh hoạt ngoại khoá, thì điều gì xảy ra? Chắc chắn đó là một thảm hoạ!

Vu 'Sap la phong o Truong THPT Thu Thiem': Phai xem nhu mot tham hoa hoc duong!

Hiện trường vụ sập la phông hội trường tại Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2, TPHCM)

 

Đặt giả sử như trên là cần thiết vì chúng ta không thể biết được tấm la phông ấy sẽ rơi vào lúc nào, trong khi hội trường là nơi ngủ trưa, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt ngoại khoá của các em học sinh, là nơi hội họp của các thầy cô giáo và thỉnh thoảng còn cho UBND phường mượn để tổ chức những cuộc họp đông người.

Ấy vậy mà cho đến ngày 23/4, ba ngày sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Trường THPT Thủ Thiêm vẫn tỉnh bơ khi chưa báo cáo sự việc với Sở GD-ĐT TPHCM, UBND Quận 2 và Ban Quản lý các công trình xây dựng Quận 2. Nói về sự cố với chúng tôi vào chiều hôm trước, 22/4, Hiệu trưởng nhà trường là ông Nguyễn Tấn Tài nói tỉnh bơ: "Do công trình bị xuống cấp, trường đã họp và xin sở chủ trương sửa chữa". Phải chăng trường xem chuyện một ngôi trường xuống cấp bị sập là hiển nhiên, không có gì bất ngờ, không đáng quan tâm?

“Xuống cấp” là thế nào khi công trình trị giá 48 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng được 8 năm (từ đầu năm 2011)? Lại càng không thể im lặng trước sự cố có thể lấy đi rất nhiều mạng người!

Trường học, nơi mọi thứ cần phải được an toàn tuyệt đối, thế nhưng giờ đây nó đang trở nên mất an toàn vô cùng. Ngay trong Trường THPT Thủ Thiêm vẫn còn có những công trình có kết cấu la phông kiểu như la phông hội trường vừa sập, và biết đâu nó cũng đã sắp đến tuổi… sập. Cho nên, sự cố trên không những phải quan tâm mà là phải được quan tâm đặc biệt. Nó phải được kiểm tra đánh giá về nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng; qua đó có thể dự liệu về nguy cơ cho những công trình trường học khác tại Quận 2 và cả thành phố.

Sự cố sập trần la phông nói trên tuy chưa gây hậu quả đáng tiếc, đó là một sự may mắn, nhưng những bài học cần rút ra thì phải thật nghiêm túc như rút ra từ một thảm hoạ học đường!

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI