Vụ “Nhà nghiêng nguy hiểm, 8 năm vẫn chưa được phép sửa chữa”: Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét, giải quyết

23/09/2022 - 06:30

PNO - Chị Đ.T.H. (ngụ xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TPHCM) thông tin, chị vừa nhận được văn bản của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) gửi Chủ tịch UBND H.Bình Chánh liên quan đến vụ “Nhà nghiêng nguy hiểm, 8 năm vẫn chưa được phép sửa chữa” mà Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức đã nhận được đơn của gia đình chị Đ.T.H. trình bày chuyện căn nhà số 38B, đường số 21, ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TPHCM bị nghiêng lún từ năm 2018, nhưng đến nay chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép  sửa chữa. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Tri Thức đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND H.Bình Chánh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và thông báo kết quả cho ông và Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Căn nhà số 38B (bên trái) bị nghiêng, lún nguy hiểm nhưng suốt tám năm qua vẫn không được sửa chữa
Căn nhà số 38B (bên trái) bị nghiêng, lún nguy hiểm nhưng suốt tám năm qua vẫn không được sửa chữa

Liên quan đến vụ việc nêu trên, Ban Tiếp công dân thành phố cũng vừa có văn bản chuyển đơn đề nghị Chủ tịch UBND H.Bình Chánh xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Theo chị Đ.T.H., sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài phản ánh, UBND xã Bình Hưng đã tổ chức một cuộc họp. Tại cuộc họp này, Thanh tra xây dựng địa bàn H.Bình Chánh, Phòng Quản lý đô thị huyện và UBND xã Bình Hưng lại hướng dẫn gia đình chị thực hiện thêm một số thủ tục để thực hiện khắc phục sự cố nghiêng lún của căn nhà, trong đó có thông báo thời điểm thực hiện khắc phục công trình để theo dõi, giám sát.

Sau cuộc họp, ngày 15/9, chị H. đã bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn và thông báo thời gian khởi công khắc phục là vào ngày 19/9/2022. Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình chị H. vẫn chưa nhận được văn bản đồng ý từ cơ quan chức năng.

Chị H. chia sẻ: “Tám năm qua, gia đình tôi đã tham gia rất nhiều cuộc họp liên quan đến việc khắc phục căn nhà. Mỗi cuộc họp, tôi lại được hướng dẫn thực hiện thêm một thủ tục. Nhưng nhiều năm qua căn nhà vẫn chưa thể sửa chữa. Trong khi căn nhà của tôi đã được đánh giá là nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tôi không biết, nếu nhà tôi đổ, làm ảnh hưởng các nhà lân cận thì ai, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm” - chị H. chia sẻ.

Ở số báo ngày 24/8/2022, Báo Phụ Nữ TPHCM có bài viết “Nhà nghiêng nguy hiểm, 8 năm vẫn chưa được phép sửa chữa” phản ánh việc hai căn nhà số 38A và 38B đường số 21, ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TPHCM đều bị nghiêng lún như nhau. Kết quả kiểm định của Công ty cổ phần Kiểm định Xây dựng Sài Gòn ngày 13/7/2015, tại thời điểm thực hiện khảo sát kiểm định, hai căn nhà đều bị nứt, nghiêng lệch cục bộ, đang ở trạng thái nguy hiểm.

Công ty này kiến nghị di dời người và tài sản ra khỏi công trình, chống đỡ tạm cả hai căn nhà để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của hai nhà cũng như các công trình lân cận. Đồng thời, có biện pháp gia cố, kích nâng công trình theo phương án của đơn vị kiểm định.

Đáng nói là hai căn nhà bị nghiêng lún cùng một thời điểm, nhưng chủ căn nhà số 38A đã được khắc phục và dọn vào sinh sống từ lâu. Còn nhà 38B thì tám năm qua đã gửi rất nhiều đơn cầu cứu khắp nơi, tham dự rất nhiều cuộc họp nhưng vẫn chưa được cho phép sửa chữa. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI