Vụ Công ty An Giang Samho giảm 5.300 công nhân: Tìm cách để bảo vệ quyền lợi người lao động

09/11/2022 - 06:08

PNO - Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH An Giang Samho (khu công nghiệp Bình Hòa, H.Châu Thành, tỉnh An Giang) đang đứng ngồi không yên khi ban giám đốc công ty thông báo sẽ cắt giảm lao động.

Mấy ngày nay, anh Lương Thanh Tú - ở xã Cần Đăng, H.Châu Thành, tỉnh An Giang - rất lo lắng khi Công ty TNHH An Giang Samho thông báo sẽ cho anh nghỉ việc trong tháng 12/2022 do công ty gặp khó khăn, không có đơn hàng xuất khẩu. Anh kể, vợ chồng anh sống ở nông thôn, kinh tế khá chật vật nên khoảng bảy tháng trước, anh nộp đơn xin vào công ty này làm việc. Tiền lương không nhiều nhưng cũng đủ để trang trải cuộc sống. Nay, cả vợ lẫn chồng đều nằm trong danh sách bị cho nghỉ việc. 

Anh Luơng Thanh Tú buồn rầu khi nhận thông báo cho nghỉ việc.
Anh Luơng Thanh Tú buồn rầu khi nhận thông báo cho nghỉ việc.

“Chúng tôi hiểu những khó khăn của công ty, nhưng cũng mong ban giám đốc công ty và các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ khi chúng tôi bị mất việc. Tôi mong công ty xem xét, giữ một trong hai chúng tôi lại để còn có thu nhập nuôi sống gia đình” - anh Tú đề xuất. 

Chị Trần Thị Thùy Dương - ở P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang - bộc bạch: “Tôi làm việc cho công ty này gần tám năm, thu nhập bình quân khoảng 5-6 triệu đồng/tháng, nếu tăng ca thì được từ 7-8 triệu đồng/tháng. Nhờ làm việc gần nhà, không tốn chi phí thuê phòng trọ nên cuộc sống cũng ổn. Nay nếu bị cho thôi việc, tôi chưa biết sắp tới sẽ làm ở đâu, thu nhập ra sao”.

Theo báo cáo của Công ty TNHH An Giang Samho, thời gian qua, do ảnh hưởng nặng nề của lạm phát, lượng đơn hàng sụt giảm. Ngoài ra, đơn hàng cũ sẽ hết vào cuối tháng 11/2022. Do đó, công ty phải thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động để duy trì sản xuất. Từ tháng 10 - 12/2022, công ty sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động với 1.700-3.200 công nhân, không tái ký hợp đồng lao động với 646 người lao động hết hạn hợp đồng trong tháng 11 và tháng 12/2022, chấm dứt hợp đồng khoảng 2.734 người lao động làm việc dưới 12 tháng. Như vậy, đến tháng 12/2022, sẽ có trên 5.300 người lao động trong tổng số 9.980 lao động của công ty bị tạm hoãn hợp đồng và cắt giảm. 

Ông Nguyễn Hữu Giang - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang - cho biết, những năm qua, Công ty TNHH An Giang Samho hoạt động khá tốt, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và chưa để xảy ra tranh chấp lao động. Tuy nhiên, lần này, đối tác ở nước ngoài cắt đơn hàng quá nhiều nên công ty buộc phải thu hẹp sản xuất. Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã có nhiều buổi làm việc với lãnh đạo công ty để bàn các phương án hỗ trợ người lao động bị mất việc.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị công ty xem xét giảm số người bị chấm dứt hợp đồng lao động xuống còn khoảng 2.400 người, chưa kể số bị tạm hoãn hợp đồng; không chấm dứt hợp đồng đối với người thuộc hộ nghèo, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đơn thân nuôi con dưới 12 tháng; chỉ chấm dứt hợp đồng vợ hoặc chồng nếu cả hai người làm chung công ty; hỗ trợ người lao động lớn tuổi vào làm gần đủ 12 tháng để họ làm đủ 12 tháng nhằm hưởng bảo hiểm thất nghiệp… Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang cũng chỉ đạo công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính công đoàn và xin chủ trương hỗ trợ từ công đoàn cấp trên… để hỗ trợ tiền cho người lao động bị mất việc.

Huỳnh Trọng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI