Vụ bé 2,5 tháng tử vong: Người thân nói “gõ cửa” nhà bác sĩ cả đêm, lãnh đạo bệnh viện nói gì?

25/05/2021 - 16:49

PNO - Tình trạng bệnh nhi chuyến xấu nhanh trong đêm, người thân đã phải gọi điện thoại, đến nhà trưởng khoa, lãnh đạo bệnh viện “cầu cứu” vì cho rằng “ca trực toàn sinh viên thực tập”.

Tử vong sau 1 đêm cấp cứu

Hai hôm nay, vụ việc một bệnh nhi 2,5 tháng tuổi tử vong sau khi đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Bệnh nhi được xác định là cháu B.Đ.B (2,5 tháng tuổi) ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, sáng 21/5, cháu B. được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám với triệu chứng quấy khóc, bú kém... Sau thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán viêm tai giữa ứ mủ trái, viêm mũi họng xuất tiết.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Bệnh nhi sau đó được yêu cầu nhập viện điều trị nhưng người thân không đồng ý nên được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống và dặn dò tái khám khi có các biểu hiện bất thường.

Tối 22/5, cháu B. sốt cao, đột ngột xuất hiện tím tái, thở nấc, bỏ bú nên được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu. Cháu B. được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng, theo dõi tim bẩm sinh. Trẻ được xử trí hút đờm hầu họng, thở oxy, chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc tối cùng ngày.

Rạng sáng 23/5, tình trạng bệnh của trẻ không cải thiện, mạch yếu, môi tím, được xử trí thêm vận mạch Noradrenalin, nhưng diễn biến bệnh nặng dần. Đến 6g sáng 23/5, cháu B. tử vong.

Bác sĩ Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, qua khai thác từ người nhà, trước khi nhập viện, tối 21/5, cháu B. có sốt cao trên 390C và được cho uống thuốc hạ sốt.

Triệu chứng nổi bật của bệnh nhi khi nhập viện là tình trạng suy hô hấp và sốc do đó không thể loại trừ viêm tai giữa.

Sau khi xảy ra sự việc, người thân không đồng ý khám nghiệm tử thi nên chưa thể làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu B. Bước đầu, Hội đồng chuyên môn bệnh viện này nhận định bệnh nhi tử vong là do sốc không hồi phục chưa rõ nguyên nhân. 

Trả lời về lý do vì sao người nhà đặt nghi vấn đối với các chuẩn đoán bệnh cháu B., bác sĩ Cương cho biết việc làm của bác sĩ trực đêm 22/5 hoàn toàn phù hợp với quy trình chuyên môn. Nhưng do bác sĩ trực không lập luận chặt chẽ để hướng người nhà bệnh nhân yên tâm phối hợp với mình. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người nhà đi cầu cứu các bác sĩ trong đêm.

Gõ cửa bác sĩ “cầu cứu”

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Cương xác nhận rạng sáng 23/5, người thân của bệnh nhi có đến nhà gõ cửa nhà bác sĩ Cương và một trưởng khoa “cầu cứu”. “Khoảng 4g sáng, một người phụ nữ gọi điện cho vợ tôi. Một lát sau thì gọi vào máy tôi nói giọng rất khẩn thiết” - bác sĩ Cương nói và cho hay vì vướng lịch bầu cử lúc 6g sáng nên đã nói với người nhà không thể đến ngay bây giờ mà yêu cầu người thân đọc tên bệnh nhi, khoa để gọi điện thoại nắm tình hình trước.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin về vụ việc
Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin về vụ việc

“Sau đó, tôi gọi cho bác sĩ Dung (bác sĩ trực) thì bác sĩ Dung nói "không được anh à, cháu vào chúng em cấp cứu từ lúc 10g đêm đến giờ”" - bác sĩ Cương nói. Dù xác định không còn hy vọng, song vị bác sĩ này cho hay sau đó vẫn đồng ý qua bệnh viện thăm khám cho cháu B.

“Lúc khám, các chỉ số duy trì sự sống không có nữa. Qua kiểm tra, các bác sĩ đã làm đầy đủ công việc, tôi cũng không làm được gì hơn” - bác sĩ Cương nói và cho biết, khi nói chuyện với mẹ cháu bé thì mẹ có nói: “Nếu như bác sĩ quyết liệt, bắt buộc cho cháu vào viện thì có lẽ em đã cho cháu vào viện. Nếu thế thì sự việc có lẽ đã khác rồi”.

Ngoài bác sĩ Cương, người thân của cháu B. còn đến gõ cửa nhà một trưởng khoa của bệnh viện rạng sáng 23/5. Theo vị bác sĩ này, khi nghe tiếng gõ cửa, ông ra hỏi chuyện và được nhờ “lên xem tình hình bệnh nhi nằm ở khoa mình” và đã đồng ý lên bệnh viện ngay sau đó.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI