Vở kịch đậm chất “xi nê”

23/01/2016 - 14:33

PNO - Từ lúc còn trên sàn tập, vở Giờ của quỷ đã nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả sân khấu lẫn phim ảnh.

Giờ của quỷ được chờ đón vì là sự kết hợp lần đầu trên lĩnh vực sân khấu của hai người phụ nữ thuộc hai thế hệ, nổi tiếng ở điện ảnh: đạo diễn Việt Linh, diễn viên Hồng Ánh, và còn vì là vở diễn đầu tay của Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn sân khấu.

Với ê-kíp thực hiện là những tên tuổi của điện ảnh, Giờ của quỷ mang đậm chất “xi nê” từ cách dàn dựng, xây dựng tình huống kịch đến sự phối hợp với âm thanh, ánh sáng... Tiết tấu được đẩy nhanh với xung đột được đặt ra ngay khi vở vừa mở màn và liên tục tiếp diễn, cuốn người xem không thể rời mắt khỏi sân khấu.

Đạo diễn Hồng Ánh đã khai thác rất tốt diễn xuất của các diễn viên. Rất điện ảnh, các diễn viên Hồng Ánh, Cao Minh Đạt, Công Danh, Khánh Vân... thuyết phục người xem bằng lối diễn xuất, cách thoại lời nhẹ nhàng, không lên gân nhưng đong đầy cảm xúc. Cách sử dụng ánh sáng cũng là một sáng tạo thú vị của Hồng Ánh, dù chị tự nhận “Tôi chỉ mới đang là người học việc”.

Vo kich dam chat “xi ne”
Giờ của quỷ là cách đan xen giữa một câu chuyện mang nhiều yếu tố của kịch tâm lý xã hội trong mạch một vở diễn đề tài hình sự

Không đơn giản chỉ là ánh sáng sân khấu, ở nhiều lớp diễn, ánh sáng như tham gia diễn xuất cùng diễn viên, người xem tưởng như có thể “đọc” được những cơn bão dữ dội hay những khoảng lặng trong tâm hồn các nhân vật trên sân khấu.

Điều lạ lẫm ở Giờ của quỷ là cách đan xen giữa một câu chuyện mang nhiều yếu tố của kịch tâm lý xã hội trong mạch một vở diễn đề tài hình sự. Cùng cảm giác tò mò, dự đoán ai là thủ phạm trong vụ án mạng, hẳn không ít khán giả bất chợt nhìn thấy một phần cuộc sống của mình hoặc người thân thấp thoáng đâu đó ở các nhân vật, trong từng tình huống kịch.

Sự kỹ tính ở đạo diễn Việt Linh lẫn diễn viên Hồng Ánh một lần nữa được thể hiện trên sàn diễn. Toàn bộ phần âm nhạc được đặt hàng nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam sáng tác, thay vì dùng nhạc có sẵn như vẫn thường thấy ở nhiều sân khấu kịch hiện nay. Được sáng tác theo kiểu “đo ni đóng giày” nên từng giai điệu, từng nốt nhạc như quyện chung trong tổng thể vở diễn, và vì thế từng cung bậc cảm xúc của người xem được đẩy đến tận cùng.

Vở có cái kết bất ngờ, nhưng chưa thật “đắt”. Trong mạch kịch quá nhanh, những lời lý giải cho cảnh mở màn khiến khán giả khó bắt kịp, thậm chí hơi hụt hẫng. Nhưng Giờ của quỷ là vở diễn đáng xem, cho thấy sự kết hợp tuyệt đẹp trên sân khấu của hai người phụ nữ cá tính trong điện ảnh.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI