Virus SARS-CoV-2 ở TPHCM có thay đổi độc lực không?

04/12/2020 - 12:42

PNO - Sáng 4/12, PGS.TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng giải đáp việc có hay không việc SARS-CoV-2 có thay đổi độc lực.

 

Ông Trần Đắc Phu khẳng định chưa có
Ông Trần Đắc Phu khẳng định chưa phát hiện thấy sự thay đổi độc lực của SARS-CoV-2.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đã giải đáp câu hỏi liệu virus SARS-CoV-2 lần này có thay đổi về độc lực hay không?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra tại Vũ Hán (Trung Quốc) đến nay, dịch đã lan rộng ra toàn thế giới, virus SARS-CoV-2 cũng có những biến đổi về gen và làm tăng độ bám dính của virus vào tế bào cảm nhiễm, làm lây lan mạnh hơn. Tuy vậy, chưa phát hiện thấy sự thay đổi về độc lực.

Ông Phu nhận định, ngành y tế TPHCM cơ bản không chế được dịch COVID-19 nhờ phát hiện sớm nguồn lây và khoanh vùng, cách ly các đối tượng F1, F2.

“Trong lúc này, TPHCM cần tiếp tục tiến hành truy vết để phát hiện các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm nếu còn. Đồng thời, xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ nhằm tìm ra những trường hợp có thể bị lây bệnh”, PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra lời khuyên.

Về cơ hội tiếp cận vắc xin phòng COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định: “Đầu năm 2021, Việt Nam chưa thể có vắc xin. Nếu thuận lợi thì cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 từ nguồn vắc xin nhập hoặc trong nước tự sản xuất được”.

Do đó, ông khuyến cáo người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tuân thủ các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của chính quyền địa phương.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI