Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tập trung chữa trị bệnh nhân COVID-19

03/12/2020 - 12:09

PNO - Bộ Y tế yêu cầu sở y tế, cơ sở y tế các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 phải tập trung chữa bệnh, không để diễn biến nặng, tử vong.

 

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường phân luông, kiểm soát và tập trung điều trị, không để bệnh nhân COVID-19 tử vong (ảnh minh họa)
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường phân luồng, kiểm soát và tập trung điều trị, không để bệnh nhân COVID-19 tử vong (ảnh minh họa)

Ngày 3/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, Trưởng Tiểu ban điều trị - đã có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ sở y tế các bộ, ngành và các bệnh viện thuộc trường đại học về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Sau 88 ngày, cả nước không có dịch trong cộng đồng thì ngày 30/11/2020, TPHCM phát hiện một số ca nhiễm mới từ nam tiếp viên hàng không. Điều đặc biệt nguy hiểm là các ca này đã lây từ những người cách ly sau nhập cảnh và lan ra cộng đồng. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, hiện đang là mùa đông ở khu vực phía Bắc và cũng là thời điểm cuối năm - các đơn vị đang chuẩn bị tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trong đó có những  sự kiện lớn. Do đó, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Để tránh dịch lây lan, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạo các sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân cần ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường các biện pháp phòng, chống  dịch.

Với các bệnh viện, cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành.

Các bệnh viện phải thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ. Tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện. Rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim  mạch, hô hấp… Kiểm soát chặt người vào – ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

Với sở y tế tế, cơ sở y tế các bộ, ngành, cần chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc đánh giá lại Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp; chỉ đạo toàn bộ các trạm y tế, phòng khám công lập, tư nhân trên địa bàn triển khai áp dụng ngay bộ tiêu chí này... 

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu sở y tế, cơ sở y tế các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 phải tập trung chữa bệnh, không để diễn biến nặng, tử vong.

Với Sở Y tế TPHCM, Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đề nghị Giám đốc Sở Y tế quyết liệt chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn, đặc biệt quan tâm công tác sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm để phát hiện ngay những trường hợp nghi ngờ và ca bệnh mới nếu có.

Ngoài ra, cần thành lập các đoàn đi kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ưu tiên các cơ sở có nguy cơ cao, có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh mới.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI