Vĩnh biệt người 'khai sinh' Trong nhà ngoài phố

16/07/2015 - 06:56

PNO - PN - Sau thời gian dài chống chọi với bệnh phổi và tiểu đường, đạo diễn (ĐD) Trần Văn Sáu - một trong hai tác giả (TG) “khai sinh” chương trình Trong nhà ngoài phố nổi tiếng một thời, đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 73, lúc 11g40 ngày...

Cùng với ĐD Thế Ngữ, ĐD Trần Văn Sáu đã chấp bút cho những tiểu phẩm đầu tiên của chương trình Trong nhà ngoài phố vào những năm 1980. Không chỉ giữ vai trò ĐD, ông còn là TG của nhiều kịch bản được khán giả yêu thích như Một thời để nhớ, Trò chơi của quỷ, Từ một phút mềm lòng, Trăng non, Tại ai?, Táo quân về trời, Hàng xóm yêu thương

Không lên gân, không “đao to búa lớn”, nhiều vấn đề của cuộc sống hàng ngày được TG, ĐD Trần Văn Sáu đưa vào vở diễn bằng góc nhìn dí dỏm nhưng chứa đựng thông điệp khiến người xem trăn trở.

Ở thời điểm đó, dù còn thô mộc, đơn giản về cảnh trí, bối cảnh… nhưng sức hấp dẫn của những câu chuyện mang tính thời sự, bám hơi thở cuộc sống đã giúp Trong nhà ngoài phố trở thành một trong những thương hiệu gắn liền với Đài Truyền hình TP.HCM và được xem là chương trình truyền hình có tuổi thọ dài nhất với hơn 15 năm lên sóng.

Vinh biet nguoi 'khai sinh' Trong nha ngoai pho

NSND Hồng Vân - NS Lê Vũ Cầu và NS Nguyễn Sanh trong một chương trình Trong nhà ngoài phố

Không chỉ mang đến cho khán giả truyền hình món ăn tinh thần ý nghĩa, ĐD Trần Văn Sáu còn là người góp sức đưa nhiều tên tuổi nghệ sĩ, diễn viên (DV) đến với công chúng như: Tấn Thành, Minh Hạnh, Nguyễn Sanh, Khánh Hoàng, Hữu Nghĩa, Bích Lan, Hữu Châu, Mai Phương, Mai Lan, Nhật Cường, Hoàng Sơn, Dị Thảo…

NSƯT Minh Hạnh bùi ngùi: “Tôi không thể quên hình ảnh người anh, người đồng nghiệp luôn đau đáu với sân khấu. Hình như chưa bao giờ anh thôi nghĩ về nghề, ngay cả lúc nằm trên giường bệnh. Tôi vào thăm lúc anh phải dùng máy hỗ trợ thở nhưng anh vẫn nhắc lại những năm tháng gắn bó với sân khấu, bằng tất cả sự đam mê và nhiệt huyết mà tôi từng thấy ở anh hơn 20 năm trước. Anh giản dị, sống vì mọi người, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, em cháu đồng nghiệp. Nằm viện thời gian dài, nhưng anh không báo cho ai biết, vì sợ phiền mọi người phải sắp xếp thời gian theo đúng giờ quy định của bệnh viện, ngại bệnh phổi ảnh hưởng đến người vào thăm”.

Là một trong những DV được khán giả biết đến từ chương trình Trong nhà ngoài phố, Hữu Nghĩa xúc động nhớ lại: “Tôi yêu quý ĐD Trần Văn Sáu không chỉ vì thái độ lao động miệt mài, về tài năng ở cả vai trò TG lẫn ĐD mà còn vì cách chú hỗ trợ cho những DV trẻ chúng tôi thời đó. ĐD Trần Văn Sáu rất tinh trong việc phát hiện tố chất riêng ở những DV trẻ mới ra trường và mạnh dạn giao vai diễn quan trọng. Chúng tôi khi ấy đều còn rất trẻ, đều non kinh nghiệm nhưng chú không bao giờ áp đặt. Chú để chúng tôi tự do sáng tạo, dàn dựng rồi mới trau chuốt cho chúng tôi”.

Vinh biet nguoi 'khai sinh' Trong nha ngoai pho

Bốn người con của ĐD Trần Văn Sáu đều đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như: DV, biên kịch, quay phim, lồng tiếng… Hai người con của ông được khán giả biết đến nhiều là DV Dị Thảo (chồng của DV Hoàng Trinh) và Khánh Hà. Dị Thảo từng là DV nhí trong ban kịch Túy Hồng, nổi tiếng với vai bé Sang trong vở kịch Lá sầu riêng trên sân khấu Kim Cương.

Khánh Hà là tác giả của một số tiểu phẩm trong các chương trình Tư mắt kiếng, Siêu thị cười. Cả nhà cùng làm nghề, nên câu chuyện được bàn luận nhiều nhất trong những lúc gia đình quây quần bên nhau luôn là chuyện về cách làm nghề, cách sống và gắn bó với nghề. Ngay cả lúc nằm trên giường bệnh, điều mà các con của ĐD Trần Văn Sáu được nghe cha nhắc nhiều nhất là đam mê nghệ thuật, như cách ông muốn truyền lửa và nhắc nhở các con.

Tang lễ của ĐD Trần Văn Sáu được tổ chức tại chùa Vĩnh Xương, 179 Trần Văn Đang, P.11, Q.3. Lễ động quan lúc 6g sáng nay - 16/7, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI