Việt Nam qua thiết kế của những chàng “thợ hồ” online

09/11/2021 - 06:43

PNO - Những chàng trai trẻ hóa thân thành thợ hồ online để dựng xây quê hương Việt Nam trong trò chơi điện tử Minecraft.

Những thợ hồ không chuyên

Những chàng trai trẻ đam mê xây dựng đến từ 3 miền với tên gọi Team Fuho đang tạo nên dấu ấn với cộng đồng Minecraft Việt qua dự án Happy Vietnam. Các danh thắng, biểu tượng từ đời thường được đưa vào thế giới mở của Minecraft một cách dung dị, gần gũi.

Cùng ý tưởng ấy nhưng 3 chàng trai Pomchuboi Studio lại chọn tái hiện Việt Nam từ những góc phố của các thành phố lớn. Mỗi công trình cứ thế được dựng xây như cách nó từng xảy ra ở hiện thực.

Khu di tích Phủ Chủ tịch
Khu di tích Phủ Chủ tịch

Trong thế giới mở của Minecraft, mỗi người chơi xây dựng mọi thứ theo ý thích của mình. Đa số người chơi thường chọn lập thành đội để xây dựng nhanh và có nhiều ý tưởng. Tên gọi của Team Fuho lấy ý tưởng từ công việc phụ hồ ngoài đời thực. Khác ở chỗ, những phụ hồ online làm việc nhiều hơn một phụ hồ đời thực.

Không chỉ xây dựng đơn thuần, khi vào chung một đội, các thành viên phân chia công việc như một đơn vị xây dựng bài bản từ thi công, thiết kế đến truyền thông dự án. Trong một trò chơi mang tính tập thể như Minecraft, việc kết nối và giữ tiếng nói chung là điều quan trọng nhất.

Theo Tân, đại diện Pomchuboi Studio, một nhà xây dựng giỏi là người biết trình bày và kiểm soát tỷ lệ khi xây dựng. Muốn tạo ra nhiều chi tiết thì phải xây to. Tuy nhiên, nếu vật thể quá lớn sẽ phá vỡ tỷ lệ toàn thể, tạo nên sự bất cân xứng. Bên cạnh đó, theo Đạt, đại diện Team Fuho, một người phụ hồ giỏi là người tự kiếm việc để làm mà không cần phải giao việc. Một kỹ năng quan trọng nữa là quan sát và phối cảnh. Tuy là trò chơi điện tử nhưng khi đã trở thành một nhà xây dựng, người chơi phải trang bị nhiều kiến thức từ xây dựng, thiết kế đến quy hoạch.

Cả hai đều cho rằng lên ý tưởng là giai đoạn quan trọng nhất. Nếu có ý tưởng tốt nhưng không tìm được tư liệu thì sẽ rất khó hình dung. Có tư liệu nhưng ý tưởng không đột phá thì công trình sẽ thiếu tính sáng tạo. Dù sao chép thế giới thực nhưng không biết phối cảnh thì các công trình sẽ rời rạc, phá vỡ sự liên kết chung của bản đồ.

Tân cho biết, mất khoảng 2 ngày để hoàn thành mỗi công trình. Những công trình lớn có thể mất đến vài tháng hoặc cả năm. Có nhiều người tham gia chưa hẳn là lợi thế, vì nếu không có tính nhất quán sẽ dẫn đến khó khăn trong quản lý và đảm bảo chất lượng.

Khi tái hiện một công trình ở đời thực từ những hình ảnh tìm kiếm được, đa số đó là những góc nhìn đã quá quen thuộc. Do đó, từ những chuyến đi thực địa, những góc khuất sẽ được khai mở để đưa vào dự án, tạo nên sự mới mẻ cho người xem. May mắn, đối với các công trình biểu tượng, vì đã được số hóa, dựng 3D nên việc xây dựng sẽ thuận lợi hơn.

Hiện tại, với dự án Happy Vietnam, Team Fuho đã tạo nên được hơn 50 công trình là những địa điểm, biểu tượng của Việt Nam, nhận được sự yêu thích của không chỉ cộng đồng Minecraft nói chung mà còn cả những người không biết về trò chơi này. Đạt cho biết chuỗi công trình Quảng trường Ba Đình, Lăng Bác và Phủ Chủ tịch khiến nhóm tự hào nhất khi giới thiệu đến mọi người.

Phố cổ Hội An
Phố cổ Hội An

Trong khi đó, Phố cổ Hội An với những bức tường vàng cổ kính đầy mê hoặc lại được 3 chàng trai Pomchuboi chăm chút tái hiện. Song song đó, chuỗi công trình Mini Sài Gòn đưa hình ảnh của thành phố thanh lịch, hiện đại đến với bạn bè thế giới cũng nhận được phản hồi tích cực.

Sáng tạo dẫn lối

Khi bước vào thế giới ảo Minecraft xây dựng Việt Nam, mỗi thành viên không chỉ trang bị cho mình kiến thức liên quan đến các công trình lịch sử hay kỹ năng phối cảnh mà còn trở thành một nhà quy hoạch thực thụ. Đạt cho biết, dù không có ai theo đuổi kiến trúc hay mỹ thuật nhưng trò chơi có những công thức riêng để họ hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu.

“Với lối chơi dễ tiếp cận, cùng thế giới mở vô cùng rộng lớn của Minecraft, chúng mình thấy được đây là mảnh đất quá màu mỡ để sáng tạo. Ta có thể xây được nhiều thứ, thậm chí hiện thực hóa những giấc mơ hoang dại nhất của con người như xây dựng cả một hành tinh với đầy đủ hệ sinh thái, chính sự thoải mái trong lối chơi đã níu chân không chỉ chúng mình, mà còn hàng triệu người chơi khác trên khắp thế giới”, Tân chia sẻ.

Sân bay quốc tế Nội Bài
Sân bay quốc tế Nội Bài

Các ông bố bà mẹ thường có cái nhìn không thiện cảm với những trò chơi điện tử. Tuy nhiên, Đạt và Tân đã chứng minh điều ngược lại với hành trình xây dựng Việt Nam trên Minecraft. Không chỉ giải thích cho bố mẹ sự độc đáo của trò chơi, những dự án khi nhận được sự tán dương từ cộng đồng đã giúp phụ huynh hiểu hơn và ủng hộ trò chơi lành mạnh này. Cả hai đều cho rằng chính ý thức cân bằng giữa học và chơi là chìa khóa để xóa bỏ định kiến.

Đạt cho biết trò chơi còn có phiên bản Education, phù hợp với các bạn nhỏ. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia Âu Mỹ, trò chơi đã được đưa vào chương trình giảng dạy. Tư duy sáng tạo, tính kiên trì và kỹ năng làm việc nhóm là những điểm đáng học hỏi từ trò chơi này.

Trong Team Fuho chỉ có trưởng nhóm và một thợ chính đang theo đuổi ngành thiết kế đồ họa. Trò chơi này như cánh cửa mở ra một thế giới mới, có thể giúp người chơi tiến xa hơn với các ngành như thiết kế nội, ngoại thất.

Những thử nghiệm kiến thiết một thành phố đã được các càng trai trẻ thực hiện. Đạt cho biết đã thử rất nhiều kế hoạch về quy hoạch và sắp xếp các vùng sao cho hiệu quả và phù hợp nhất. Bản đồ hiện tại đều đã được điều chỉnh phù hợp với chuẩn quy hoạch mới để người tham quan có thể dễ dàng tiếp cận các công trình.

Ngoài tái hiện những công trình, ba chàng trai Pomchuboi đang ấp ủ một dự án lớn khác là Mini Sài Gòn - dự án tái hiện đến từng căn nhà, từng con ngõ của Sài Gòn. Để làm được điều này, ngoài nghiên cứu quy hoạch, bản đồ thành phố, nhóm còn phải tìm hiểu rất nhiều nguồn tư liệu khác.  

Đó cùng là mục tiêu mà Team Fuho đang hướng tới trong trường hợp đã xây dựng xong các danh thắng, công trình ấn tượng của đất nước. Cả hai đều vô cùng phấn khích vì là điều chưa từng có tiền lệ trong Minecraft.

Hiện tại, hành trình của cả hai đang là những điểm sáng của Minecraft Việt và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng Minecraft thế giới. Báo The Smart Local của Singapore đã đăng tải bài viết của Team Fuho. Trong khi đó, việc quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông nước ngoài đã giúp Pumchuboi Studio nhận được sự quan tâm đáng kể từ bạn bè quốc tế.

Nhà giàn DK1
Nhà giàn DK1

Sắp tới, Tân và cộng sự sẽ giới thiệu bộ tác phẩm về Hà Nội, tái hiện lại nhà giàn DK1 và tiếp tục hoàn thiện dự án Mini Sài Gòn. Bên cạnh đó, nhóm còn dự định làm một series phổ cập kiến thức cho người chơi Minecraft. Tân cho rằng, với sự hướng dẫn đúng đắn, cùng niềm say mê thì ai cũng có thể tạo nên thế giới yêu thích của họ. Chỉ có lúc đó cộng đồng Minecraft Việt Nam mới phát triển vượt bậc được. Đạt và những chàng phụ hồ online sẽ sớm hoàn thành Hà Nội và bước đầu xây dựng các tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Quảng Ninh hay cả Bình Định, TPHCM…

Chuỗi dự án Mini Sài Gòn của Pomchuboi Studio
Chuỗi dự án Mini Sài Gòn của Pomchuboi Studio

Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhà sàn Bác Hồ trong khu di tích Phủ Chủ tịch
Nhà sàn Bác Hồ trong khu di tích Phủ Chủ tịch
Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Văn Miếu - Quốc Tử Giám
 

Quá trình tái hiện phố cổ Hội An của Pomchuboi Studio

 

Lễ chào mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam

“Chúng mình đã và đang nỗ lực hết mình để đưa hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc ra thế giới, thông qua tựa game Minecraft. Đó vừa là niềm vui, niềm tự hào và là mục tiêu dài hạn để mọi người phấn đấu”, Tân chia sẻ.

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI