Sài Gòn, Hà Nội trong những mảnh ghép Lego

26/08/2021 - 06:28

PNO - Tình yêu dành cho Sài Gòn và Hà Nội được hai chàng trai trẻ Huỳnh Khang và Hoàng Đặng gửi gắm trong những tác phẩm Lego của mình.

Góc nhỏ trong tim của mỗi AFOL

Lego luôn là một trong những trò chơi có sức hấp dẫn kỳ lạ với những ai đam mê lắp ráp và thiết kế. Adult Fan of Lego (AFOL) là một cụm từ chỉ những người đã “quá tuổi” nhưng vẫn đam mê Lego. Hoàng Đặng (Hà Nội) và Huỳnh Khang (Sài Gòn) là hai trong số đó. Tình yêu đặc biệt với Lego đã giúp họ tạo nên những tác phẩm đặc biệt về Sài Gòn và Hà Nội từ trò chơi này.

Tiếp xúc Lego từ thời điểm trò chơi mới du nhập Việt Nam, với Hoàng Đặng, đó là một hành trình đầy cảm xúc. Từng học hỏi và lắp ráp nhiều chủ đề khác nhau, nhưng quyết định thử sức sáng tạo tác phẩm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam có lẽ là cột mốc quan trọng nhất với Hoàng Đặng. Anh bắt đầu thoát khỏi các ảnh hưởng về chủ đề và phong cách sáng tạo của các master nước ngoài, để định hình phong cách riêng cho chính mình.

Trong khi đó, dù chỉ mới chuyên tâm với Lego vài năm nay, nhưng mỗi tác phẩm của Huỳnh Khang luôn tạo ấn tượng mạnh mẽ. Anh chọn tái hiện thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên. Theo Huỳnh Khang, Sài Gòn cứ chất phác, hồn hậu và bao dung như thế, đã là một khác biệt rồi. 

Huỳnh Khang (trái) và Hoàng Đặng
Huỳnh Khang (trái) và Hoàng Đặng

“Tác phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của mình là một góc phố trên đại lộ Đông Tây mà mình vẫn đi dạo hằng ngày. Đó cũng là tiền đề phát triển về mặt ý tưởng cho chuỗi tác phẩm Familiar của mình. Sài Gòn trong Lego của mình là những cú zoom cận cảnh vào những điều bình dị rất đỗi thân quen mà ai cũng có thể cảm nhận được”, Khang kể.

Hà Nội trong mỗi tác phẩm Lego của Hoàng lại là những dấu vết còn sót lại từ thời Pháp thuộc, xen lẫn với những vết tích của thời kỳ bao cấp. Anh cho rằng ở Hà Nội, những điều cũ trong lớp trầm tích của thành phố vẫn còn đó, không ai muốn bỏ, và sẽ còn lâu nữa mới thay đổi. Tinh thần ấy dù tương phản với cuộc sống hiện đại, vẫn được anh khéo léo đưa vào trong mỗi tác phẩm của mình.

“Tất cả những tác phẩm đều gắn liền với một câu chuyện có ý nghĩa với cá nhân mình. Nhất là tác phẩm tái hiện tiệm tạp hóa của ông ngoại, nơi mình đã trải qua một phần thơ ấu. Mình nghĩ khi chiêm ngưỡng các tác phẩm này, có lẽ các bạn cũng sẽ thấy bản thân mình trong đó”, Hoàng chia sẻ.

Sáng tạo mang dấu ấn cá nhân

Theo Hoàng, điểm đặc biệt trong các tác phẩm của anh là cách thể hiện lối kiến trúc Pháp cổ. Anh cho biết khi bắt đầu mỗi tác phẩm, anh sẽ đi tìm nét đặc trưng, rồi từ đó cô đọng nên tác phẩm, chứ không đơn thuần là sao chép một địa điểm nào đó. Vì vậy, nét kiến trúc của Hà Nội trong các tác phẩm của Hoàng không chỉ mang tính đặc trưng, mà còn đặc biệt.

Mâm cơm
Tết xưa trong ký ức của Hoàng

Khang cho biết, các mảnh ghép Lego rất phong phú về màu sắc và hình dáng. Thế nhưng, để có được đúng mảnh ta cần thì không đơn giản một chút nào. Đôi khi đó là những mảnh rất hiếm, hoặc không sản xuất nữa. Để có được nó thì phải đặt mua từ nước ngoài. Theo nghiên cứu của Hoàng, các chi tiết gạch phù hợp với không gian châu Á không có nhiều, khiến cho những chi tiết anh mong muốn tái hiện bị giới hạn.

Hiện tại, cả hai chàng trai đều bắt đầu tự thiết kế riêng các tác phẩm của mình dựa trên kiểu chơi MOC - My Own Creation. Đó một trong những cách chơi phổ biến nhất của những người đam mê Lego. Khi đó, người chơi sẽ thỏa sức sáng tạo với những tác phẩm của chính mình, mà không tham khảo bất cứ hướng dẫn nào.

Hạnh phúc vì là một AFOL, nhưng với mỗi chàng trai, Lego không chỉ là trò chơi. Những mảnh ghép có thể cứng nhắc, rập khuôn, nhưng tình yêu mà mỗi người dành cho Sài Gòn và Hà Nội là không giới hạn. Cũng chính Lego đã se duyên cho tình bạn đặc biệt này.

Năm 2019, các tác phẩm trong series Familiar của Khang đã được giới thiệu trên The Brothers Brick - trang tin tức uy tín dành cho người chơi Lego. Đầu năm nay, tác phẩm Tet meal - Mâm cơm ngày tết của Khang đã xuất hiện trên fanpage chính thức của Lego, được nhiều người yêu thích và đón nhận. Mâm cơm ngày tết là những món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về như canh khổ qua, thịt kho trứng, bánh chưng, bánh tét…

“Mình cảm thấy rất vui và tự hào, vì tác phẩm của mình không chỉ được công nhận, mà còn giới thiệu nét văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc trong ngày tết Việt Nam đến cộng đồng Lego thế giới”, anh chia sẻ.

Trạm xe lửa Trần văn Đang
Trạm xe lửa trên đường Trần văn Đang (Q.3)

Còn Hoàng, anh từng xuất hiện trên Reuters để giới thiệu về hành trình với hai triệu mảnh ghép Lego cùng những tác phẩm của anh. Mới đây, tác phẩm Tiệm thuốc Bắc của Hoàng đã đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế do Lego tổ chức. Tác phẩm không những xuất hiện trên kho ý tưởng của Lego, mà còn được đưa sang bảo tàng Lego House ở Đan Mạch để trưng bày. Trước đó, năm 2014, một tác giả Hà Lan từng gửi lời mời Hoàng cộng tác với tác phẩm trong cuốn sách The Art of Lego Scale Modeling.

“Mình muốn mọi người cảm nhận được một phần của cuộc sống xung quanh, những câu chuyện mình muốn kể. Bên cạnh đó, mình cũng muốn giới thiệu rằng, ngoài những địa danh nổi tiếng, Việt Nam còn có những vẻ đẹp đến từ những khung cảnh hết sức bình dị”, Hoàng bộc bạch.

Sắp tới, Khang và Hoàng đều tiếp tục với những dự án của riêng mình. Chàng trai Sài Gòn vẫn đang miệt mài với hành trình cùng Familiar, kể lại những điều giản dị của thành phố. Trong khi đó, tình yêu Hà Nội vẫn dạt dào nên những tác phẩm sắp tới của Hoàng: tái hiện những hình ảnh xưa cũ của thủ đô. 

Tấn Đồng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI