Việt Nam dự kiến có vắc-xin phòng COVID-19 vào tháng 10/2021

22/07/2020 - 12:36

PNO - Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dù đi theo các hướng khác nhau, cả 4 cơ quan nghiên cứu sản xuất vắc-xin COVID-19 của Việt Nam đều đang có kết quả khả quan.

Sáng 22/7, Bộ Y tế tổ chức hội thảo triển khai nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vắc-xin COVID-19 tại Việt Nam. 

Việt Nam hiện có 4 đơn vị đang nghiên cứu để sản xuất vắc xin COVID-19
Việt Nam hiện có 4 đơn vị đang nghiên cứu để sản xuất vắc-xin COVID-19

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay, số ca mắc COVID-19 trên thế giới đã vượt mốc 15 triệu với trên 600.000 người tử vong. Đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại, chưa có nước nào ngăn chặn thành công.

“Có nhiều ý kiến khác nhưng nếu không có vắc-xin thì khó có thể cuộc sống bình thường như trước đây. Đây là thách thức lớn với toàn cầu, toàn nhân loại”, ông Long nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc xin phòng COVID-19 và khẳng định Việt Nam đang tích cực triển khai có hiệu quả
Ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc-xin phòng COVID-19 và khẳng định Việt Nam đang tích cực triển khai có hiệu quả

Quyền Bộ trưởng cho rằng, cách ly xã hội hay giãn cách xã hội chỉ là biện pháp tạm thời để hạn chế số ca lây nhiễm mới và ngăn chặn sự phát triển, bùng phát của đại dịch COVID-19. Do đó, giải pháp hiệu quả nhất để thực sự đẩy lùi dịch bệnh này là vắc-xin phòng COVID-19.

Đến nay, trên toàn cầu có 24 loại vắc-xin tiến tới thử nghiệm giai đoạn 3, đã có những vắc-xin đánh giá có kết quả khá tốt. Cả thế giới đều đang rất nỗ lực để sớm có được vắc-xin COVID-19, mọi thủ tục quy trình đã được thảo luận rút ngắn để đảm bảo vấn đề chất lượng và thời gian.

Tại Việt Nam, hiện có 4 nhà sản xuất (VABIOTECH, POLYVAC, IVAC, NANOGEN), cơ quan nghiên cứu đang tập trung cho vấn đề này. Mỗi nhà sản xuất đi theo hướng khác nhau, bước đầu cũng cho thấy kết quả khả quan.

“Chúng ta kỳ vọng có thể tự chủ được vắc-xin. Vấn đề là cần thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để có vắc-xin cho người Việt Nam, đồng thời có cơ chế đặc biệt để có thể tiếp cận nguồn vắc-xin trên thế giới nhanh nhất” - Quyền Bộ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam đang xem xét để rút ngắn thời gian thẩm định vắc-xin nếu đảm bảo tính an toàn. Song song với quá trình các đơn vị thực hiện nghiên cứu, cơ quan quản lý và hội đồng đạo đức sẽ tham gia, kiểm soát chặt chẽ... để đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Với cách thực hiện như hiện nay, theo ông Quang, Việt Nam dự kiến tháng 10/2021 sẽ có vắc-xin phòng chống COVID-19, đảm bảo hiệu quả.

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI