Vắc xin ngừa lao BCG có giúp con người chống lại COVID-19?

29/04/2020 - 07:55

PNO - Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không khuyến cáo tiêm vắc xin BCG để phòng ngừa COVID-19.

Người dân chờ tiêm vắc-xin tại Viện Pasteur TPHCM
Người dân chờ tiêm vắc xin tại Viện Pasteur TPHCM

Sáng 29/4, Sở Y tế TPHCM thông tin theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), không có bằng chứng khoa học nào cho thấy vắc xin ngừa lao BCG giúp con người chống lại virus SARS-CoV-2.

Ngày 11/4/2020, WHO đã tổ chức rà soát, đánh giá tất cả các cơ sở dữ liệu khoa học chính thống và kho lưu trữ các dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng, sử dụng cả 3 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung để tìm kiếm tất cả các dữ liệu khoa học có liên quan đến các thuật ngữ: COVID-19, coronavirus, SARS-CoV-2 và BCG.

Trong những tài liệu này, các tác giả đã so sánh tỷ lệ mắc COVID-19 ở các quốc gia sử dụng vắc xin BCG với các quốc gia không sử dụng vắcxin này và thấy rằng: các quốc gia thường sử dụng vắc xin BCG ở trẻ sơ sinh thì có ít trường hợp được báo cáo về nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, WHO cho rằng các nghiên cứu này sai lệch đáng kể do nhiều yếu tố gây nhiễu, bao gồm: sự khác biệt về nhân khẩu học; khác biệt về gánh nặng bệnh tật; khác biệt về tỷ lệ làm xét nghiệm chẩn đoán nhiễm virrus SARS-CoV-2 và giai đoạn của đại dịch COVID-19 ở mỗi quốc gia rất khác nhau.

Tuy nhiên, WHO vẫn cho triển khai 2 thử nghiệm lâm sàng về vấn đề này, sau đó sẽ đánh giá hiệu quả khi có đủ dữ liệu nghiên cứu. Trong trường hợp kết quả nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng cụ thể, WHO không khuyến cáo tiêm vắc xin BCG để phòng ngừa COVID-19.

Hiện tại, WHO chỉ khuyến cáo tiêm vắc xin BCG cho trẻ sơ sinh ở các quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao cao.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI