Việt Nam có thể hạ những chú hổ Malaysia?

27/12/2022 - 17:29

PNO - Thắng Lào 6-0, Việt Nam có một trận khởi động như ý, nhưng Việt Nam cần phải vượt qua được thử thách quan trọng trong trận đấu với Malaysia tối nay (27/12).

 

Trận gặp Malaysia ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam (trái) đã có chiến thắng 3-0 - Ảnh: VFF
Ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 3-0 trước Malaysia - Ảnh minh họa: VFF

Kỹ năng ghi bàn nhiều năm qua là khâu yếu nhất của các cầu thủ Việt Nam. Chính huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo từng phải triệu tập Anh Đức, một cầu thủ lớn tuổi gần như sắp giải nghệ để bổ sung hàng tiền đạo vì “cái duyên ghi bàn” của anh.

Trận đấu với Lào có 6 bàn thắng với 6 cầu thủ ghi bàn, bằng các cách khác nhau. Tạt bóng đánh đầu ghi bàn. Chớp thời cơ bóng dội ra ghi bàn. Đón quả bóng lật cánh ghi bàn. Đột phá cá nhân ghi bàn. Phối hợp chuyền ra ngoài sút xa ghi bàn. Điều đó cho thấy kỹ năng ghi bàn của đội tuyển đã cải thiện đáng kể.

Trận đấu với Lào, ban huấn luyện đã sử dụng tất cả 16 cầu thủ. Văn Quyết và Hùng Dũng luôn năng động chạy chỗ, đổi cánh cho nhau. Hoàng Đức, Văn Đức cả Tuấn Anh vào thay cũng chế ngự chặt chẽ khu trung tuyến. Trừ Quang Hải được thay ra sớm và phải chườm đá đùi phải, các cầu thủ khác đều thi đấu tốt ở vị trí của mình. Đội tuyển Lào có trình độ kém hơn Việt Nam nhiều nên hàng phòng ngự chưa thể hiện gì nhiều. Nhưng nhiều giải đấu trước đây Việt Nam vẫn chơi tốt khâu phòng thủ nên không quá đáng ngại.

Các cầu thủ chưa được vào sân gồm Nguyên Mạnh, Văn Toản, Hồng Duy, Tiến Dũng, Thanh Bình, Việt Anh, cũng đã qua nhiều mùa chinh chiến quốc tế cùng với đội tuyển hoặc U23. Riêng Châu Ngọc Quang, cơ hội ra sân của anh trong mùa giải này còn là ẩn số.

Riêng đội tuyển Malaysia sau giải AFF Cup 2020 thất bại ê chề, HLV Tan Cheng Hoe phải từ chức. Năm 2021, Malaysia thắng 3 và thua đến 7 trận.

Liên đoàn bóng đá Malaysia quyết định chiêu mộ ông Kim Pan Gon, một người Hàn Quốc làm huấn luyện viên với nhiều trợ lý đồng hương. Thành tích đội tuyển Malaysia được cải thiện. Trong năm 2022, họ đã thắng 9 và chỉ thua 3 trận. Tuy nhiên, vấn đề lớn hiện nay của Malaysia là sự bất hòa giữa Liên đoàn bóng đá Malaysia và câu lạc bộ Johor Darul. Câu lạc bộ này không cho cầu thủ tham dự AFF Cup. Vì vậy, HLV Kim Pan Gon không thể có 11 cầu thủ mà ông dự kiến triệu tập.  Một vấn đề khác là quan điểm ưu tiên sử dụng cầu thủ nhập tịch của ông, dù họ đã lớn tuổi. Điều đó không mang lại sự đoàn kết trong nội bộ. 

Tuy vậy, trong trận đấu với Myanmar, Malaysia thắng 1-0. Với Lào, họ cũng đã ghi được 5 bàn. Chứng tỏ họ không hề là con hổ giấy.

Trận đấu sắp tới Hùng Dũng, Hoàng Đức sẽ đối đầu với Stuart Wilkin, Brendan Gan ở khu trung tuyến. Hai cánh Hồ Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu phải tranh chấp với Shamie Iszuan, Bin Hassan. Mặc dù mất Khuzaimi Piee ảnh hưởng lớn đến hàng phòng thủ nhưng chính HLV Park Hang Seo vẫn đánh giá cao khả năng bảo vệ khung thành của Malaysia.

Chắc chắn ông Kim Pan Gon nghiên cứu rất kỹ đội bóng Việt Nam.  Trọng tài cũng vậy, dù không có VAR nhưng chắc chắn các vị vua sân cỏ đã nghiên cứu kỹ các tiểu xảo của cầu thủ Việt Nam như Duy Mạnh, Văn Hậu... Không loại trừ tình huống khi bế tắc, đội bạn tìm cách bẫy hậu vệ chúng ta để kiếm phạt đền. Đội tuyển Việt Nam từng đã bị đối thủ ghi bàn ở những phút cuối hiệp, cuối trận. Từng bị thua trong các tình huống cố định và cũng từng lãnh quả phạt đền khi các hậu vệ phạm lỗi chơi xấu. Vì vậy, hạn chế phạm lỗi, thi đấu tập trung suốt cả trận, là vô cùng cần thiết.

Các trận đấu đầu tiên cho thấy cơ hội đứng đầu bảng đấu của Việt Nam và Thái Lan rất cao. Hạ Malaysia để có cơ hội gặp Thái Lan ở chung kết. Cúp vô địch AFF 2022 sẽ là món quà chia tay đầy ý nghĩa dành cho "thầy Park".

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI