Vì sao tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Việt Nam thấp hơn thế giới?

14/07/2021 - 06:27

PNO - Hiện nay, tỷ lệ người mắc COVID-19 ở Việt Nam tử vong được đánh giá thấp hơn so với thế giới.

Lý giải về nguyên nhân này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương - cho rằng từ trước đến nay, các làn sóng dịch COVID-19 ở Việt Nam chủ yếu xảy ra ở các  khu công nghiệp, nên người mắc chủ yếu là người trẻ, ít bệnh nền, do vậy số tử vong ít.

Một số đợt dịch xảy ra trong BV, trên những nhóm bệnh nhân nặng thì chúng ta cũng phải chứng kiến tỷ lệ tử vong khá cao. Đặc biệt, trong tất cả các đợt dịch xảy ra, chúng ta đều kiểm soát bệnh nhân F0 ngay từ đầu, khống chế được số bệnh nhân nặng, không để vượt quá khả năng chăm sóc của hệ thống hồi sức và chưa từng để xảy ra tình trạng thiếu máy thở, thiếu ô-xy hay nhân viên y tế kiệt sức, không chăm sóc nổi bệnh nhân. Do vậy, chúng ta đã giữ được tỷ lệ tử vong chung do COVID-19 khá thấp so với nhiều nước trên thế giới. Đối với đợt dịch này, số ca bệnh xảy ra ở diện rộng với số bệnh nhân mắc bệnh nhiều hơn, đòi hỏi hệ thống điều trị phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Là bác sĩ đang hỗ trợ công tác điều trị tại tỉnh Đồng Tháp, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp chia sẻ, điều không may là dịch bùng phát tại Khoa Nội của BV Sa Đéc - nơi điều trị các bệnh nhân có sẵn nhiều bệnh nặng như tiểu đường, suy thận giai đoạn cuối, thiếu máu cơ tim, ung thư… nên khi nhiễm COVID-19, nhiều bệnh nhân tử vong: “Với những trường hợp còn lại, các thầy thuốc đang cố hết sức để cứu chữa. Với những bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng, chúng tôi đang áp dụng mô hình điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế và những kinh nghiệm đã có để giảm tỷ lệ diễn biến nặng”. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, tỉnh Đồng Tháp đã thành lập các nhóm thầy thuốc điều trị COVID-19 để thường xuyên trao đổi, hội chẩn và hướng dẫn xử trí từng tình huống bệnh nhân cũng như nhóm chuyên gia trực tiếp xuống hỗ trợ xử trí những ca bệnh khó. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI