Bộ Y tế: Bình Dương nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

13/07/2021 - 22:44

PNO - Đây là nhận định của các chuyên gia của Bộ Y tế trước thực tế nhiều ca bệnh được phát hiện nhờ xét nghiệm nhanh trong cộng đồng.

 

Bộ Y tế làm việc với Bình Dương chiều 13/7
Bộ Y tế làm việc với Bình Dương chiều 13/7

Nguồn bệnh âm ỉ trong cộng đồng, nguy cơ bùng trên diện rộng

Chiều 13/7, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng chống dịch. 

BS Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương báo cáo, từ ngày 14/6/2021 đến nay, đã xuất hiện những ca COVID-19 tại nhiều công ty đan xen với các khu nhà trọ đông công nhân lưu trú. Những ca bệnh này được phát hiện tập trung chủ yếu ở 46 điểm dịch, chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ các ổ dịch tại TPHCM với biến chủng Delta, trong đó có 4 ổ dịch đã được kiểm soát.

Trong 42 ổ dịch hiện chưa được kiểm soát, có 20 ổ dịch trong tỉnh, 10 ổ dịch lây lan thứ phát có nguồn lây từ các ổ dịch tại TPHCM và 12 điểm dịch chưa rõ nguồn lây qua test nhanh tại các cơ sở y tế. “Nhiều ca bệnh được phát hiện tại cơ sở y tế qua test nhanh gia tăng, như vậy có thể khẳng định nguồn bệnh đã có nhiều trong cộng đồng”, ông Chương đặc biệt lưu ý.

Ngành y tế Bình Dương dự báo ca bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong khoảng 10 ngày tới khi tăng cường lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Trong 10 ngày tới cần đồng bộ các giải pháp của y tế và quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội sẽ bắt kịp được tốc độ gia tăng của dịch và kiểm soát được tình hình. 

Tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam - Phó cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) lo ngại: “Qua số liệu cho thấy, số ca phát hiện qua tầm soát bệnh nhân vào khám tại các cơ sở y tế, số ca phát hiện tại cộng đồng có xu hướng tăng nhanh. Như vậy, do Bình Dương chưa thực hiện tầm soát xét nghiệm diện rộng tại cộng đồng. Trong cộng đồng còn rất nhiều ca mắc mà chưa được phát hiện ra. Như vậy, có thể đang âm ỉ tồn tại các ổ dịch, sắp bùng phát dịch trên diện rộng trong một vài tuần tới nếu không có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt triển khai”.

Tăng gấp đôi số giường phòng tình huống xấu

Hiện nay, số giường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đáp ứng điều trị được khoảng 2.400 người. Sở Y tế Bình Dương đang khẩn trương hoàn thành và trình UBND tỉnh phê duyệt khu điều trị 1.700 giường tại Trung tâm Thương mại quốc tế Becamex. Như vậy năng lực điều trị hiện có của tỉnh Bình Dương vào khoảng hơn 4.000 giường.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành y tế Bình Dương thừa nhận, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, các cơ sở điều trị với số giường ít (khoảng 300 giường/cơ sở), đồng thời thiếu nhân lực phục vụ, kể cả nhân viên y tế và các nhân viên hậu cần đang làm quá tải.

Về vấn đề này, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho rằng Bình Dương tới đây triển khai xét nghiệm mạnh trong cộng đồng, nên số ca mắc COVID-19 sẽ tăng lên và phải chuẩn bị số giường nhiều gấp đôi hiện nay phòng tình huống xấu. Ông Khoa khuyến nghị, Bình Dương cần chuẩn bị số giường là ký túc xá của các trường đại học và cơ sở giáo dục.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở trong thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm giãn cách. Đồng thời hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách, để không ai bỏ lại phía sau. Thứ trưởng nhấn mạnh, một mình ngành y tế là không đủ trong tình trạng khẩn trương, cấp bách như hiện nay, cần huy động công an, quân đội và y tế ngoài công lập, chung tay, góp sức chống dịch, tuyệt đối không để bị động trong mọi tình huống. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI