Vì sao trường đại học phải gọi trúng tuyển cao gấp 16 lần chỉ tiêu?

06/10/2021 - 11:24

PNO - Từ khi xét tuyển ĐH được áp dụng chung đợt cho tất cả các trường và thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng xét tuyển, tỷ lệ thí sinh ảo làm đau đầu các trường ĐH rất nhiều.

Trường đại học (ĐH) Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa gây “sốt” khi lấy số lượng thí sinh trúng tuyển cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu tuyển sinh trong đề án tuyển sinh. Cụ thể, ngành quản trị kinh doanh gọi đến 943 thí sinh trúng tuyển, trong khi chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành này là 60, nghĩa là vượt gấp khoảng 16 lần so với chỉ tiêu. Tương tự, ngành công nghệ thông tin có số thí sinh trúng tuyển cao gấp tám lần so với chỉ tiêu; ngành quản lý đất đai là 4,6 lần.

Trường ĐH Đà Lạt có 22/41 ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu nhiều lần: ngành sư phạm lịch sử cao gấp 6,5 lần chỉ tiêu; ngành sư phạm hóa học là 6,1 lần; ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là 5,95 lần, ngành quản trị kinh doanh 5,05 lần, ngành luật 4,38 lần…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Còn Trường ĐH Đồng Nai có ngành quản trị kinh doanh lấy số trúng tuyển cao gấp 4,5 lần chỉ tiêu, ngành sư phạm tiếng Anh là 2,62 lần. Chưa hết, theo danh sách trường công bố, số lượng thí sinh đã xác nhận nhập học ở nhiều ngành cũng vượt quá chỉ tiêu. Các ngành quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, giáo dục tiểu học, sư phạm toán, sư phạm hóa học, sư phạm tiếng Anh… đều có số lượng thí sinh xác định nhập học cao hơn chỉ tiêu.

Hay như Trường ĐH Lao động - Xã hội cơ sở tại Hà Nội có 11/12 ngành lấy số thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu từ 1,4 - 3,9 lần; cơ sở tại TP.HCM, cả 10 ngành đào tạo tại đây đều có số lượng trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu, trong đó, ngành kinh tế lấy gấp 3,3 lần.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc gọi trúng tuyển vượt chỉ tiêu là biện pháp trừ hao mà trường nào cũng áp dụng để tránh thí sinh ảo. Tuy nhiên, gọi vượt bao nhiêu để vừa đủ là một bài toán khó. Bởi, nếu gọi vượt quá nhiều, thí sinh nhập học đầy đủ thì trường phạm vào quy định tuyển vượt chỉ tiêu cho phép sẽ bị xử lý chế tài. Ngược lại, nếu trừ hao không kỹ, thí sinh nhập học ít thì sẽ tuyển thiếu chỉ tiêu ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo của trường. Tuy nhiên, việc gọi nhập học cao đến hơn chục lần so với chỉ tiêu thì khá hiếm.

Từ khi xét tuyển ĐH được áp dụng chung đợt cho tất cả các trường và thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng xét tuyển, tỷ lệ thí sinh ảo làm đau đầu các trường ĐH rất nhiều. Bởi, hầu hết thí sinh đều đăng ký rất nhiều nguyện vọng nhưng chỉ được xác nhận trúng tuyển duy nhất một nguyện vọng nên tỷ lệ trúng tuyển ảo rất cao. Với những thí sinh trúng tuyển bằng các nguyện vọng sau thường khả năng nhập học rất thấp. Vì thế, khi xác định số lượng thí sinh trúng tuyển, các trường tính toán cả số lượng trúng tuyển ảo không xác nhận nhập học.

Theo Vụ Giáo dục ĐH Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong quy chế tuyển sinh có quy định về quản lý chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ sẽ hậu kiểm, những trường tuyển vượt quá số lượng cho phép sẽ bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên, số lượng thí sinh được gọi trúng tuyển khác với số lượng thí sinh xác nhận nhập học vào trường. Đến hết ngày 31/12, sau khi sinh viên nhập học, các trường hoàn tất tuyển sinh và đưa dữ liệu vào hệ thống, lúc đó mới có con số chính xác để xác định các trường có tuyển vượt quá quy định hay không.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI