Vì sao trời nóng khiến con người nóng nảy và bạo lực hơn?

04/05/2018 - 14:56

PNO - Thời tiết nóng bức khiến chúng ta dễ tức giận và có xu hướng bạo lực hơn. Tình trạng này được biết đến với tên gọi là “Summertime blues”, từng khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều năm.

Đã có nhiều bằng chứng trong vài thập kỷ qua cho thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với nhiệt độ và tình trạng hiếu chiến, tự sát hay bạo lực.

Vi sao troi nong khien con nguoi nong nay va bao luc hon?
 

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Poznan (Ba Lan) mới đây đã phát hiện rằng lượng hormone gây căng thẳng cortisol trong cơ thể tăng cao vào mùa hè, bên cạnh đó nhiệt độ cao cũng khiến chúng ta trở nên cáu kỉnh.

Điều này có thể tác động tới sức khỏe vì cortisol là hóa chất quan trọng để điều hòa đường, muối và chất lỏng khắp cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi một nhóm sinh viên nữ vào hai thời điểm khác nhau là mùa hè và mùa đông. Người tham gia được lấy mẫu nước bọt mỗi hai giờ một lần trong mỗi giai đoạn thử nghiệm để đo lường mức độ cortisol và các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Người tham gia cũng trả lời một bảng câu hỏi về lối sống của họ về lịch trình ngủ, chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức cortisol trong cơ thể của họ cao hơn vào mùa hè.

Nhiều lý thuyết khác đã được đặt ra để lý giải cho tình trạng “Summertime blues”, chẳng hạn như nhiệt độ cao gây tăng nhịp tim, tăng testosterone và các phản ứng trao đổi chất khác, kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm. Điều này chịu tránh nhiệm cho phản ứng hiếu chiến của con người, khiến họ trở nên dễ xung đột.

Nghiên cứu đã được trình bày tại cuộc họp của Hội Sinh lý Mỹ tổ chức tại San Diago.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI