Vì sao tôi không thích Bluezone?

12/08/2020 - 07:32

PNO - Bluezone - khẩu trang điện tử - là ứng dụng (app) được truyền thông gần đây tuyên truyền mạnh, với mong muốn góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn hiểu sai về bản chất của ứng dụng này, nhất là lý do sử dụng, dù báo đài đã nhiều lần giải thích. Vì sao?

Hiểu một cách chính xác, Bluezone là phần mềm truy vết và thông báo về việc liệu người dùng có đang tiếp xúc với một người có thể mang mầm bệnh hay không. Phần mềm này hoàn toàn không có khả năng thông báo liệu đối tượng mà ta đang gặp có mắc bệnh hay không. Vì vậy, ứng dụng này không dùng để phòng bệnh. 

Cán bộ tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone
Cán bộ tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone

Việc đặt tên “khẩu trang điện tử” là một ý tưởng quảng cáo hay, nhưng hoàn toàn phản tác dụng. Khẩu trang là công cụ để hạn chế vi-rút xâm nhập vào cơ thể hoặc ngăn chặn việc bản thân phát tán vi-rút (nếu có) ra môi trường, tức khẩu trang là công cụ phòng bệnh. Với mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau, việc sử dụng tên gọi có ý nghĩa tương đồng sẽ gây ám thị rất lớn cho người tiếp nhận. Do vậy, rất dễ hiểu khi người dân cài Bluezone để bảo vệ mình nhưng sau đó gỡ bỏ khi thấy nó không đáp ứng được kỳ vọng.

Thông điệp truyền thông trên ti vi cũng gây ra sự hiểu nhầm về mức độ ưu tiên của các hoạt động phòng dịch. Với cách thức hoạt động của Bluezone, khi người dùng nhận được thông báo về lịch sử tiếp xúc với người bệnh cũng là lúc người dùng đã thành “người nghi nhiễm”. 

Theo ông Vũ Quốc Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - lợi ích đầu tiên của Bluezone là cho chính người dùng, tiếp đến là cho Nhà nước, để khoanh vùng đối tượng. Thực tế, lợi ích tự thân mà người dùng nhận được khi cài đặt ứng dụng này là không lớn. Ứng dụng chỉ giúp đội ngũ phòng, chống dịch khoanh vùng, truy vết và cách ly các đối tượng nhiễm một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất. Tức là, một người cài ứng dụng trước hết là vì cộng đồng, không phải vì bản thân. Truyền thông sai mục đích sử dụng sẽ khiến người dùng từ chối sử dụng trước khi họ nhận ra ích lợi thật sự của ứng dụng.

Việc VTV1 lúc 19g33 ngày 8/8 nói “người cài có thể được hệ thống bảo vệ” hay VTV24 trong chương trình thời sự lúc 17g54 ngày 10/8 cho rằng “phần mềm cảnh báo nguy cơ tiếp xúc gần” cũng không chính xác. Tôi nghĩ, nên sửa lại là: phần mềm chỉ thông báo rằng người dùng đã tiếp xúc với nguồn bệnh, từ đó sớm tự cách ly để bảo vệ người thân tốt hơn. Đành rằng khi tuyên truyền cần ngắn gọn, nhưng khi sự ngắn gọn gây ra nhầm lẫn thì phải sửa.

Với riêng tôi, phần mềm không thực hiện được đúng chức năng mà nó phải làm. Ngày 28/7, sau khi TP. Đà Nẵng tuyên bố cách ly, nhà cách Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chỉ 400m, tôi quyết định cài ứng dụng Bluezone lên điện thoại iPhone 6s của mình. Sau đó, vào ngày 1/8, tôi phải đi siêu thị Big C để mua thực phẩm. Trước khi đi, tôi cẩn thận kiểm tra, xác nhận rằng mình đã bật phần mềm để lưu lại lịch sử tiếp xúc.

Đến ngày 10/8, khi kiểm tra lại, toàn bộ lịch sử dữ liệu trên điện thoại đã biến mất. Khi cố gắng tìm lại các dữ liệu trong ứng dụng, tôi nhận thấy, không chỉ bản thân gặp phải trường hợp này mà còn nhiều người khác, nguyên nhân được cho là do khi cập nhật phiên bản mới, lịch sử dữ liệu đã tự xóa. Trong khi, tôi hoàn toàn không cập nhật ứng dụng kể từ khi cài đặt.

Ngoài ra, việc trả lời các câu hỏi từ người dùng của Bluezone cũng rất thiếu chuyên nghiệp. Nếu như trên CH Play, thi thoảng còn có phản hồi thì bên kho App Store, hoàn toàn không có người tiếp nhận thông tin. Thậm chí, các phản hồi từ đơn vị sản xuất đều thuộc dạng trả lời tự động với mẫu câu có sẵn theo một số kịch bản cho trước và không giải đáp đúng điều được hỏi.

Các lỗi cài đặt và đăng nhập cũng góp phần vào việc ngán ngại của nhiều người đối với ứng dụng này.

Bluezone là một ứng dụng rất tốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc hiểu sai cũng như các lỗi ứng dụng sẽ bào mòn sự kiên nhẫn của người dùng, thậm chí khiến người dùng từ chối cài đặt và sử dụng. Tôi cho rằng, đội ngũ lập trình Bluezone phải khắc phục các lỗi sớm nhất có thể, trước khi báo đài “hiệu đính” lại ý nghĩa sử dụng của ứng dụng. Khi đó, số người sử dụng mới tăng lên và ứng dụng hoạt động được đúng chức năng mong muốn khi được thiết kế.

Thường Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
  • Bùi Việt Anh 13-09-2020 08:31:22

    nói đúng ý tôi

  • Trúc Nguyên 14-08-2020 18:10:49

    Lịch sử tiếp xúc ở phiên bản mới người ta ẩn đi, vì nó dễ khiến người dùng hiểu lầm là đã tiếp xúc với người mắc bệnh. Nhưng những tiếp xúc vẫn được ghi lại đầy đủ. Khi có F0 được boyte nhập vào hệ thống thì dữ liệu sẽ được gửi xuống máy người dùng. Nó sẽ so sánh với lịch sử tiếp xúc của bạn và đưa ra cảnh báo nếu bạn thuộc F1,F2. Bạn viết bài mà còn chưa hiểu app hoạt động như nào lại còn nói này kia. Phóng viên này có được 9 điểm 3 môn không?

  • Kháng Nguyễn 14-08-2020 07:48:51

    Phòng làm việc của tôi mọi người có cài phần mềm nhưng chỉ khi nào tất cả mọi người cùng lúc mở ra xem thì phần mềm mới nhận biết được người dùng xung quanh. Đặt trường hợp gặp nhiều người lạ thì phải bảo họ cùng bật phần mềm lên để nhận biết chăng?

  • Nguyễn Huy 13-08-2020 22:36:21

    Lập luận thiếu logic :v

  • Người Việt Nam 13-08-2020 15:31:42

    Các bạn chê phần mềm chỉ vì nó do BKAV lập trình thì thật đáng buồn nếu không phải là phần mềm của Việt Nam thì chắc không có nhiều thành phần tự nhục

 
TIN MỚI