Vì sao tôi không thích Bluezone?

12/08/2020 - 07:32

PNO - Bluezone - khẩu trang điện tử - là ứng dụng (app) được truyền thông gần đây tuyên truyền mạnh, với mong muốn góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn hiểu sai về bản chất của ứng dụng này, nhất là lý do sử dụng, dù báo đài đã nhiều lần giải thích. Vì sao?

Hiểu một cách chính xác, Bluezone là phần mềm truy vết và thông báo về việc liệu người dùng có đang tiếp xúc với một người có thể mang mầm bệnh hay không. Phần mềm này hoàn toàn không có khả năng thông báo liệu đối tượng mà ta đang gặp có mắc bệnh hay không. Vì vậy, ứng dụng này không dùng để phòng bệnh. 

Cán bộ tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone
Cán bộ tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone

Việc đặt tên “khẩu trang điện tử” là một ý tưởng quảng cáo hay, nhưng hoàn toàn phản tác dụng. Khẩu trang là công cụ để hạn chế vi-rút xâm nhập vào cơ thể hoặc ngăn chặn việc bản thân phát tán vi-rút (nếu có) ra môi trường, tức khẩu trang là công cụ phòng bệnh. Với mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau, việc sử dụng tên gọi có ý nghĩa tương đồng sẽ gây ám thị rất lớn cho người tiếp nhận. Do vậy, rất dễ hiểu khi người dân cài Bluezone để bảo vệ mình nhưng sau đó gỡ bỏ khi thấy nó không đáp ứng được kỳ vọng.

Thông điệp truyền thông trên ti vi cũng gây ra sự hiểu nhầm về mức độ ưu tiên của các hoạt động phòng dịch. Với cách thức hoạt động của Bluezone, khi người dùng nhận được thông báo về lịch sử tiếp xúc với người bệnh cũng là lúc người dùng đã thành “người nghi nhiễm”. 

Theo ông Vũ Quốc Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - lợi ích đầu tiên của Bluezone là cho chính người dùng, tiếp đến là cho Nhà nước, để khoanh vùng đối tượng. Thực tế, lợi ích tự thân mà người dùng nhận được khi cài đặt ứng dụng này là không lớn. Ứng dụng chỉ giúp đội ngũ phòng, chống dịch khoanh vùng, truy vết và cách ly các đối tượng nhiễm một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất. Tức là, một người cài ứng dụng trước hết là vì cộng đồng, không phải vì bản thân. Truyền thông sai mục đích sử dụng sẽ khiến người dùng từ chối sử dụng trước khi họ nhận ra ích lợi thật sự của ứng dụng.

Việc VTV1 lúc 19g33 ngày 8/8 nói “người cài có thể được hệ thống bảo vệ” hay VTV24 trong chương trình thời sự lúc 17g54 ngày 10/8 cho rằng “phần mềm cảnh báo nguy cơ tiếp xúc gần” cũng không chính xác. Tôi nghĩ, nên sửa lại là: phần mềm chỉ thông báo rằng người dùng đã tiếp xúc với nguồn bệnh, từ đó sớm tự cách ly để bảo vệ người thân tốt hơn. Đành rằng khi tuyên truyền cần ngắn gọn, nhưng khi sự ngắn gọn gây ra nhầm lẫn thì phải sửa.

Với riêng tôi, phần mềm không thực hiện được đúng chức năng mà nó phải làm. Ngày 28/7, sau khi TP. Đà Nẵng tuyên bố cách ly, nhà cách Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chỉ 400m, tôi quyết định cài ứng dụng Bluezone lên điện thoại iPhone 6s của mình. Sau đó, vào ngày 1/8, tôi phải đi siêu thị Big C để mua thực phẩm. Trước khi đi, tôi cẩn thận kiểm tra, xác nhận rằng mình đã bật phần mềm để lưu lại lịch sử tiếp xúc.

Đến ngày 10/8, khi kiểm tra lại, toàn bộ lịch sử dữ liệu trên điện thoại đã biến mất. Khi cố gắng tìm lại các dữ liệu trong ứng dụng, tôi nhận thấy, không chỉ bản thân gặp phải trường hợp này mà còn nhiều người khác, nguyên nhân được cho là do khi cập nhật phiên bản mới, lịch sử dữ liệu đã tự xóa. Trong khi, tôi hoàn toàn không cập nhật ứng dụng kể từ khi cài đặt.

Ngoài ra, việc trả lời các câu hỏi từ người dùng của Bluezone cũng rất thiếu chuyên nghiệp. Nếu như trên CH Play, thi thoảng còn có phản hồi thì bên kho App Store, hoàn toàn không có người tiếp nhận thông tin. Thậm chí, các phản hồi từ đơn vị sản xuất đều thuộc dạng trả lời tự động với mẫu câu có sẵn theo một số kịch bản cho trước và không giải đáp đúng điều được hỏi.

Các lỗi cài đặt và đăng nhập cũng góp phần vào việc ngán ngại của nhiều người đối với ứng dụng này.

Bluezone là một ứng dụng rất tốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc hiểu sai cũng như các lỗi ứng dụng sẽ bào mòn sự kiên nhẫn của người dùng, thậm chí khiến người dùng từ chối cài đặt và sử dụng. Tôi cho rằng, đội ngũ lập trình Bluezone phải khắc phục các lỗi sớm nhất có thể, trước khi báo đài “hiệu đính” lại ý nghĩa sử dụng của ứng dụng. Khi đó, số người sử dụng mới tăng lên và ứng dụng hoạt động được đúng chức năng mong muốn khi được thiết kế.

Thường Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
  • Bùi Việt Anh 13-09-2020 08:31:22

    nói đúng ý tôi

  • Trúc Nguyên 14-08-2020 18:10:49

    Lịch sử tiếp xúc ở phiên bản mới người ta ẩn đi, vì nó dễ khiến người dùng hiểu lầm là đã tiếp xúc với người mắc bệnh. Nhưng những tiếp xúc vẫn được ghi lại đầy đủ. Khi có F0 được boyte nhập vào hệ thống thì dữ liệu sẽ được gửi xuống máy người dùng. Nó sẽ so sánh với lịch sử tiếp xúc của bạn và đưa ra cảnh báo nếu bạn thuộc F1,F2. Bạn viết bài mà còn chưa hiểu app hoạt động như nào lại còn nói này kia. Phóng viên này có được 9 điểm 3 môn không?

  • Kháng Nguyễn 14-08-2020 07:48:51

    Phòng làm việc của tôi mọi người có cài phần mềm nhưng chỉ khi nào tất cả mọi người cùng lúc mở ra xem thì phần mềm mới nhận biết được người dùng xung quanh. Đặt trường hợp gặp nhiều người lạ thì phải bảo họ cùng bật phần mềm lên để nhận biết chăng?

  • Nguyễn Huy 13-08-2020 22:36:21

    Lập luận thiếu logic :v

  • Người Việt Nam 13-08-2020 15:31:42

    Các bạn chê phần mềm chỉ vì nó do BKAV lập trình thì thật đáng buồn nếu không phải là phần mềm của Việt Nam thì chắc không có nhiều thành phần tự nhục

  • Anh Dũng 13-08-2020 09:55:05

    Đúng như báo nói, phần mềm này không phải là khẩu trang, nó chỉ có chức năng là truy vết những người đã tiếp xúc với nhau, dựa trên dữ liệu này nhà chức trách sẽ truy vết ra người có nguy cơ bị lây nhiễm khi họ phát hiện 1 trong số những người này bị nhiệm bệnh. Nhưng phần mềm này hoạt động được và ghi nhận lịch sử được phải có các điều kiện là "người dùng luôn luôn phải bật Bluetooth thì giữa các điện thoại mới quét và ghi nhận được lịch sử giao tiếp" còn những người không bật thì máy không thể quét và không thể ghi nhận lịch sử giao tiếp. Vậy thực sự là rất bất cập vì không phải lúc nào người dùng cũng bật bluetooth do chúng ngốn pin rất nhiều.

  • Tùng 12-08-2020 16:09:17

    Bài viết rất rõ. Mong rằng nhiệt tình của cộng đồng, người dân không bị lãng phí.

  • Lý Mịch 12-08-2020 15:41:08

    Cài app tặng hộp khẩu Trang y tế-- phải có khuyến cho người cài app chứ

  • Đỗ Lâm 12-08-2020 14:05:16

    Tôi cũng đã cài, tuy nhiên chưa hiểu rõ lắm về tác dụng. Tôi đang nghĩ đơn thuần như thế này. 1 là: Những trường hợp đã mắc hoặc nghi mắc thì đã bị bế vào nơi cách ly tập trung hoặc bệnh viện. 2 là: Phần mềm quét những trường hợp f1, f2 còn đang đi lang thang ngoài cộng đồng sẽ báo, nhưng chả nhẽ những trường hợp này lại chạy lông nhông ngoài được hay sao (nhưng nếu họ đăng ký phần mềm = số điện thoại 2 trong khi họ thường liên lạc với người khác = số điện thoại 1, như vậy cũng không cảnh báo được gì). 3 là không lưu lại những trường hợp đã quét, như vậy nếu nói rằng lưu lại lịch sử để một thời gian sau (3-5-10 ngày sau phần mềm kêu ting ting và hiển thị lên dòng "10 ngày trước bạn đã tiếp xúc với anh A có sđ là 091....., hiện tại anh ta đã bị nhiễm covid...) thì có khả thi không, phần mềm có làm được như vậy không ???

  • trần trung hà 12-08-2020 11:32:28

    Bluezone hao pin khủng khiếp, 8h sáng đến 5h chiều ngốn hết 50% pin, dù ko nt, ko điện thoại.Phải đành gở bỏ, nếu ko, ngày nào cũng phải sạc pin.

  • Pham Duc 12-08-2020 10:49:46

    Tôi cũng có cài đặt phần mềm này về máy nhưng khi đến chổ đông người thì chẳng thấy thông báo gì lạ vì xung quanh tôi không ai mở bluetooth cả??? không biết có nên xóa cài đặt hay không nữa...

  • Hiệp 12-08-2020 09:44:33

    Và phần mềm kg phân biệt ai đã cài ai chưa. Cứ nhắn tin kêu cài mãi, trong khi tôi đã cài từ lâu...

  • Hai 12-08-2020 08:52:46

    Từ đầu cứ nói là cần người dân hỗ trợ để truy vết thì chẳng có ai ý kiến, đằng này chỉ kêu gọi suông như ban bố, trong khi cài phần mềm này có vẻ bất tiện cho người dùng. Vì mục đích này, tôi sẽ cài lại ngay.

  • Nghị Nguyễn 12-08-2020 08:37:41

    giờ dịch bệnh đang bùng phát, thiết nghĩ nhà nước nên bắt buộc tất cả người dùng đt thông minh phải cài đặt phần mềm này. Đây là trách nhiệm của người dân với cộng đồng chứ không phải là a thích thì cài không thích thì gỡ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu