Vì sao tôi cứ bị ám ảnh quá khứ không thể nào thoát ra được?

10/03/2023 - 19:00

PNO - Người ta thường bảo rằng hôm nay và ngày mai mới là quan trọng. Còn chuyện hôm qua, đã là quá khứ và "hãy để ngày ấy lụi tàn".

Chị Hạnh Dung thân mến,

Ám ảnh chuyện quá khứ không thể nào thoát ra được. Có phải mình đang ích kỷ không tha thứ, hay là đã hết yêu thương rồi?

Nguyễn Văn Duy

Anh Duy thân mến,

Câu hỏi của anh quá vắn tắt, chẳng có mấy thông tin để Hạnh Dung có thể trả lời cho anh một cách rõ ràng, đầy đủ và hữu ích.

Anh bị ám ảnh bởi quá khứ của ai? Vợ hay người yêu? Quá khứ đó như thế nào? Quá khứ đó xảy ra trước khi gặp anh hay sau khi gặp anh?... Phải có đầy đủ mọi thông tin, thì câu trả lời mới có thể giúp anh giải tỏa được vấn đề của mình.

Tuy nhiên, vì anh đã tin cậy mà gửi câu hỏi cho Hạnh Dung, thì Hạnh Dung cũng xin trả lời vài ý chính, mong rằng chúng có thể mang đến cho anh cái nhìn bình tĩnh và tỉnh táo hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thật ra, chuyện bị ám ảnh quá khứ của người mình yêu thương là điều hết sức bình thường ở mọi người, cả đàn ông lẫn đàn bà. Người ta thường bảo rằng hôm nay và ngày mai mới quan trọng. Còn chuyện hôm qua, đã là quá khứ, và "hãy để ngày ấy lụi tàn".

Thế nhưng đó là điều hoàn toàn không dễ. Bởi lý do quá lớn: sự ám ảnh đó khiến người ta nghi ngờ, mất lòng tin và cuối cùng là mất đi cảm giác được yêu thương hay yêu thương.

Thật khó cho Hạnh Dung phải trả lời giùm cho anh: vì sao anh bị ám ảnh? Bởi Hạnh Dung không biết rõ câu chuyện của anh. Thế nhưng khi anh còn hỏi, còn phân vân và còn đau, thì Hạnh Dung nghĩ rằng tình yêu vẫn còn trong lòng anh, chính nó làm cho anh thấy khổ sở và dằn vặt bản thân, chứ không phải là dằn vặt người anh yêu.

Hạnh Dung tạm kết luận như thế, bởi vì thông thường, trên đời này, khi hết yêu, người ta thờ ơ lắm, anh ạ. Người ta chẳng còn quan tâm, chẳng còn suy nghĩ, chẳng còn dằn vặt gì nữa cả. Mọi chuyện xảy ra đều trở nên không liên quan đến mình. Đó mới là điều đáng sợ. 

Và khi có thể khẳng định rằng mình vẫn còn thương yêu, thì mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bởi đó là điều quan trọng nhất trong tình cảm của hai người, phải không anh? Vì khi kết luận được một điều như thế, ta sẽ có động lực, sức mạnh để có thể thay đổi mọi việc, để tha thứ, để quên đi, để bắt đầu một giai đoạn mới trong tình cảm giữa hai người.

Hãy tập trung vào một điều đó thôi, anh nhé: vào tình yêu. Hãy chỉ nghĩ đến những gì tốt đẹp đã có giữa hai người, vào những gì tốt đẹp mà cô ấy đã và sẽ còn mang tới cho anh. Hễ chỉ cần thấy những suy nghĩ về quá khứ len lỏi vào, thì hãy chặn ngay nó lại, xua đuổi nó đi. Hãy cùng cô ấy gầy dựng những kỷ niệm mới, những quá khứ mới tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Anh không kể dòng nào về cô ấy, nhưng từ vài ba câu vắn tắt anh viết, Hạnh Dung cảm giác rằng, cô ấy cũng mong chờ ở anh một người yêu, một người chồng độ lượng, bao dung và thương cô ấy, sẵn sàng chấp nhận, bỏ qua những điều buồn bã để cùng nhau tiếp tục con đường hạnh phúc. 

Đó chính là điều quan trọng thứ hai. Nếu anh nhìn thấy ở cô ấy sự mong chờ và tin cậy vào anh, thì anh hãy đặt dấu chấm hết cho những ám ảnh đó. Một người đàn ông bản lĩnh, mạnh mẽ, rộng lượng và biết yêu thương sẽ có khả năng làm điều đó: chữa lành vết thương của người mình thương, và của chính mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI