Vì sao số lượng F0 tại TPHCM đang tăng lên?

04/11/2021 - 19:31

PNO - Những ngày qua cho thấy người bệnh F0 mắc mới đa phần ở các khu công nghiệp, khu cách ly là những người chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19.

 

Đa số người mắc COVID-19 mới chưa tiêm đủ liều vắc xin
Đa số người mắc COVID-19 mới chưa tiêm đủ liều vắc xin

Chiều 4/11, tại cuộc họp thông tin về phòng, chống COVID-19 TPHCM, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 18 đến nay, Thành phố chưa thống kê số lượng F0 mới mắc là người ngoại tỉnh. Tuy nhiên, các số liệu những ngày qua cho thấy người bệnh F0 mắc mới đa phần ở các khu công nghiệp, khu cách ly là những người chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19. 

Bên cạnh đó, số lượng F0 chuyển lên bệnh viện điều trị COVID-19 tầng 2 có xu hướng tăng nhẹ, ông Châu cho biết trong số người bệnh nhập viện có bệnh nhân mắc bệnh nền. "Cũng do TPHCM đang thu gọn dần khu cách ly để trả lại cho cơ sở khác hoạt động. Do đó, các bệnh nhân vốn ở được chăm sóc ở khu cách ly được chuyển lên tầng 2 để điều trị", ông Châu nói.

Ngoài ra, cấp độ dịch ở TPHCM được xác định dựa vào nhiều tiêu chí. Trong đó, tiêu chí số ca mắc mới là 100.000 dân/tuần vẫn thuộc cấp độ 3. Theo dõi sát số liệu được cung cấp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Sở Y tế TPHCM ghi nhận trong 1-2 tuần vừa qua, F0 có tăng trở lại. Số ca tăng lên khiến lượng bệnh nhân nhập viện ở tầng 2 cũng tăng nhẹ. Nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh, số ca mắc mới sẽ tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, khi thành phố gỡ giãn cách xã hội, việc tiếp xúc tăng nhiều hơn.

"Ca mắc mới tăng cũng có thể do nhiều người dân từ các tỉnh, thành đến TPHCM làm việc. Trong đó, nhiều người chưa được tiêm vắc xin. Vì vậy, thành phố cần cảnh gác trước nguy cơ số ca mắc tăng cao", ông Châu cho hay.

Về việc một số người dân nghi ngờ về mức độ bảo vệ của vắc xin ngừa COVID-19, ông Châu thông tin về cuộc khảo sát cắt ngang ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vào giữa tháng 10. Theo đó, so sánh giữa 2 nhóm bệnh nhân thì nhóm bệnh nhân chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có 74% bệnh nặng, 26% bệnh nhẹ. Nhóm được tiêm ngừa 1-2 mũi vắc xin có 40% bệnh nhân mắc bệnh nặng, 60% bệnh nhẹ.

Tiếp tục phân tích ở các bệnh nhân được tiêm vắc xin COVID-19, ông Châu cho biết nhóm đã tiêm 1 mũi có 49% bệnh nặng, 51% người bệnh nhẹ; người đã tiêm 2 mũi thì 88% bệnh nhân nhẹ và chỉ 12% bệnh nhân nặng.

Phân tích sâu hơn ở nhóm bệnh nhân nặng, với các bệnh nhân tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa COVID-19, chỉ có 1 người cần thở máy, 5 người phải thở oxy. Trong khi đó, ở nhóm tiêm 1 mũi vắc xin, có 10 người thở máy xâm lấn. Đối với các bệnh nhân không tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có 54 người phải thở máy xâm lấn, 3 người được can thiệp ECMO.

"Tuy đây chỉ là những con số khảo sát ở một bệnh viện chuyên khoa của Thành phố, không đại diện cho tất cả bệnh viện hay các khảo sát khác, nhưng kết quả này xác nhận lại thông tin mà y văn thế giới đã đưa ra trước đó. Đó là nếu một người tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19, khả năng bảo vệ của người đó tăng hơn, tỷ lệ bệnh nặng giảm đáng kể", ông Châu nói.

Phó trưởng ban phòng chống dịch COVID-19 TPHCM Phạm Đức Hải đánh giá tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn hết sức phức tạp, khó lường với trên dưới 1.000 ca/ngày. Do vậy đề nghị người dân thực hiện nghiêm 5K. Đối với những người thực hiện không nghiêm, đề nghị chính quyền địa phương thực hiện đúng việc xử phạt.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI