Vì sao nhạc sĩ Phú Quang bị yêu cầu xin lỗi công khai?

16/07/2017 - 07:24

PNO - Trong văn bản phản hồi về những phát ngôn của nhạc sĩ Phú Quang với một báo điện tử, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã yêu cầu ông phải xin lỗi công khai.

Vừa qua, nhạc sĩ Phú Quang đã trả lời phỏng vấn cho một trang báo điện tử, nói về hoạt động của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Cụ thể, ông cho rằng hoạt động thu chi tại VCPMC đang thiếu minh bạch. Nhạc sĩ Phú Quang còn kể lại nhiều câu chuyện xoay quanh hoạt động của trung tâm này. Ông cam đoan chịu trách nhiệm với mọi phát ngôn.

Vi sao nhac si Phu Quang bi yeu cau xin loi cong khai?
Nhạc Phú Quang

Mới đây, VCPMC đã có công văn phản hồi những phát ngôn đó của nhạc sĩ Phú Quang. Theo đó, VCPMC khẳng định những thông tin mà nhạc sĩ Phú Quang cung cấp là hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của trung tâm... Đồng thời, VCPMC cho biết nhạc sĩ Phú Quang phải xin lỗi công khai về một trong những nội dung mà ông đã cung cấp cho tờ báo điện tử.

Trong văn bản mà VCPMC gửi đi, có 10 nội dung được làm rõ so với phát ngôn của nhạc sĩ Phú quang.

Thứ nhất, với việc nhạc sĩ Phú Quang cho rằng VCPMC báo cáo thu được hàng năm tiền tác quyền 80, 90 hay 100 tỷ là để báo thành tích, VCPMC cho biết trong 15 năm qua chưa bao giờ báo cáo những con số này. 

Vi sao nhac si Phu Quang bi yeu cau xin loi cong khai?
Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam

Thứ hai, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng trung tâm trả tiền cho các nhạc sĩ “không đáng là bao nên không công khai”, VCPMC cho biết mỗi lần chi trả cho các tác giả đều có chứng từ rõ ràng, lưu lại trong các tập hồ sơ. Việc VCPMC không công khai tiền tác quyền của các tác giả là nhằm bảo vệ sự riêng tư của các nhạc sĩ, trong đó từng có cả nhạc sĩ Phú Quang.

Thứ ba, với nhận định VCPMC có 100 tỷ đang gửi ngân hàng để lấy lãi của nhạc sĩ Phú Quang, VCPMC cho rằng đây là cách phát ngôn tuỳ tiện, thiếu hiểu biết của ông. “Tiền mà Trung tâm thu là để trả cho các tác giả, sau khi trừ đi thuế GTGT và trừ hành chính phí theo đúng hợp đồng ủy quyền, Trung tâm sẽ tiến hành phân phối, chi trả đầy đủ cho các tác giả. Tỉ lệ chi trả mỗi quý đều đạt trên 90% tổng số tiền phân phối, chỉ còn một lượng tồn không nhiều do các nguyên nhân khách quan như: tác giả đã được thông báo nhưng chưa đến nhận, tác giả hẹn chờ nhiều quý rồi sẽ nhận một lần, tác phẩm đang chờ xác minh, tác giả đang chờ xác minh, tác phẩm đang có tranh chấp về đồng tác giả, về phái sinh, thừa kế, tác phẩm chờ thông tin do tổ chức thành viên quốc tế (CMO) chưa cập nhật lên hệ thống dữ liệu, tác phẩm chờ tìm đồng tác giả, hoặc chờ tìm tác giả phần thơ, phần lời…”, văn bản phản hồi của VCPMC nêu rõ.

Vi sao nhac si Phu Quang bi yeu cau xin loi cong khai?
Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho rằng nhạc sĩ Phú Quang phải chịu trách nhiệm với mọi phát ngôn sai lệch, bịa đặt vừa qua về hoạt động cùa trung tâm

Thứ tư, nhạc sĩ Phú Quang từng cho rằng VCPMC từng trả cho ông mỗi quý tiền tác quyền ở VTV là 75.000đ. Sau đó, ông muốn tự thu, không qua trung tâm nữa và VCPMC xin thời hạn 3 tháng để hoàn thành việc thu tiền tác quyền của Phú Quang tại VTV. Tuy nhiên, trong 3 tháng sau đó thì tiền tác quyền mà nhạc sĩ Phú Quang lại tăng lên 43 triệu. Về việc này, VCPMC khẳng định chưa bao giờ chi trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ Phú Quang chỉ 75.000đ. 

Về thời hạn 3 tháng nêu trên, VCPMC cho biết đó là thời gian để đơn vị này yêu cầu VTV hoàn tất tất cả hợp đồng, những khoản nợ về việc thu tác quyền các ca khúc của Phú Quang. Hơn nữa, việc thu tác quyền từ VTV chỉ căn cứ vào số liệu bên này cung cấp. Hợp đồng giữa VTV và VCPMC cũng chỉ bắt đầu từ năm 2012. Theo số liệu mà VCPMC cung cấp, từ năm 2012 đến năm 2014 (thời điểm Phú Quang chấm dứt làm việc với VCPMC), ông đã nhận được số tiền tác quyền là khoảng 310 triệu đồng.

Thứ năm, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng trong một chương trình do bạn ông tổ chức nhằm kỷ niệm ngày mất của các nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, đại diện VCPMC cũng đến tận chương trình để đòi tiền tác quyền. Phía VCPMC cho rằng nhạc sĩ Phú Quang thiếu kiến thức về pháp luật bởi việc thu tác quyền là nhằm đảm bảo lợi ích cho các nhạc sĩ có ca khúc được sử dụng trong đêm nhạc. Tại khoản 8 Điều 28 của Luật Sở hữu trí tuệ có quy định cụ thể việc sử dụng tác phẩm mà không xin phép, trả tiền cho chủ sở hữu quyền tác giả là “hành vi xâm phạm quyền tác giả”.
 

Vi sao nhac si Phu Quang bi yeu cau xin loi cong khai?
VCPMC yêu cầu nhạc sĩ Phú Quang phải xin lỗi công khai

Thứ sáu, việc nhạc sĩ Phú Quang cho rằng VCPMC "ngã giá" tiền tác quyền trong một đêm nhạc từ 88 triệu xuống còn 20 triệu là hoàn toàn sai sự thật. VCPMC giải thích cụ thể, đêm nhạc diễn ra vào năm 2013 tại nhà hát Hoà Bình có sử dụng các ca khúc của những nhạc sĩ như Văn Cao, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Từ Linh và số tiền tổng ban đầu được tính rơi vào khoảng 88 triệu. Tuy nhiên, BTC chương trình đề nghị chi trả tiền tác quyền của Văn Cao cho gia đình ông, của nhạc sĩ Phạm Duy cho Phương Nam phim (đơn vị nắm độc quyền một số ca khúc của ông được sử dụng trong đêm nhạc). 

Do đó, VCPMC chỉ thu tiền tác quyền của 7 bài của Đoàn Chuẩn, Từ Linh còn lại là 25.550.000 đồng. Sau đó, vì có sự nể tình đối với nhạc sĩ Phú Quang, đã gọi điện cho trung tâm để xin giảm xuống, lãnh đạo của VCPMC quyết định giảm 20%. 

Thứ bảy, VCPMC khẳng định nhạc sĩ Phú Quang không hiểu luật khi nói số tiền “Hai mươi triệu đó (20.440.000 đồng được đề cập ở nội dung thứ sáu-PV) là còn chưa bao gồm hai triệu tiền thuế mà đại diện VCPMC còn bắt chủ chương trình chi trả sau đó”. Bởi, theo đúng luật, đơn vị tổ chức sự kiện phải trả thêm thuế GTGT 10%.

Thứ tám, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng ông từng làm đêm nhạc có sử dụng một số tác phẩm của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Thụy Miên nhưng cố tình không đóng tiền tác quyền 75 triệu, VCPMC khẳng định đây là việc trái với quy định của Nhà nước. Phản hồi của trung tâm về những phát ngôn của Phú Quang nêu rõ: “Đây là một hành vi cố ý xâm phạm quyền tác giả, mà theo Nghị đinh 131/2013/NĐ-CP ông Quang sẽ phải chịu những hình thức xử phạt nếu các tác giả và chủ sở hữu quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước xử lý”.

Vi sao nhac si Phu Quang bi yeu cau xin loi cong khai?
 

Thứ chín, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng ông từng đòi làm ầm chuyện trên (chuyện thu tiền tác quyền 75 triệu của VCPMC với đêm nhạc mà Phú Quang tổ chức - PV) lên báo thì phía VCPMC liền "hạ giá" số tiền đó còn 7,5 triệu/2 đêm, và gọi cách làm việc của VCPMC là “lưu manh”. Phía trung tâm yêu cầu nhạc sĩ Phú Quang phải lên tiếng xin lỗi công khai vì việc cố ý xúc phạm VCPMC. VCPMC cho rằng các tác giả có quyền thu tác quyền qua trung tâm hoặc tự thu, có thể ủng hộ hoặc không ủng hộ hoạt động của trung tâm, có thể lên tiếng góp ý, có quyền chứng minh trung tâm hoạt động không minh bạch nhưng không được quyền xúc phạm danh dự của VCPMC bằng những từ ngữ thiếu văn hoá.

Thứ mười, Phú Quang cho rằng VCPMC không thu tiền tác quyền theo bài mà thu khoán, thu theo cách đổ đồng. Vì thế, các tác giả không biết lợi ích họ nhận được bao nhiêu. VCPMC khẳng định không có việc trung tâm đưa bao nhiêu, tác giả nhận bấy nhiêu mà không biết rõ bởi tất cả giao dịch đều có giấy tờ kê khai rõ ràng, chi tiết. Hơn nữa, việc thu khoán hay thu theo bài là phụ thuộc vào hình thức sử dụng, đặc thù của loại hình kinh doanh,…

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI