Vì sao nguyên Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế bị khởi tố trong vụ kit test Việt Á?

01/01/2022 - 12:46

PNO - Ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, bị khởi tố trong vụ kit test Việt Á.

Liên quan đến vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm tại Công ty Việt Á, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố tổng cộng 19 bị can về các tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Trong số này, ông Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế), ông Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) và ông Trịnh Thanh Hùng (Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) cùng bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế, bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Theo kết quả điều tra ban đầu, C03 xác định có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, nghiên cứu, chuyển giao đề tài khoa học về sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 tại Bộ KH&CN; trong việc cấp phép đăng ký lưu hành tạm thời, cấp phép đăng ký lưu hành chính thức của Bộ Y tế đối với sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19; cũng như việc hiệp thương giá sản phẩm với Công ty Việt Á.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy trước thời điểm vụ án trên bị khởi tố, Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, gửi công văn tới sở y tế các địa phương, các bệnh viện… để thông báo danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm COVID-19 đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu.

Trong số này có công văn số 5583, được ban hành vào tháng 7/2021, do ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, ký ban hành. Ông Tuấn chính là một trong ba bị can bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước đó, ông này bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Theo nội dung công văn số 5583, Bộ Y tế cập nhật danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm COVID-19 (thông tin về hiệu năng sản phẩm, giá bán… do đơn vị sản xuất công bố), để các sở y tế và các bệnh viện, viện nghiên cứu chủ động liên hệ, có kế hoạch mua sắm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch.

Trong danh sách kèm theo công văn có bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, tên kit là LightPower, số đăng ký 2000001, ngày 4/12/2020, có giá trị 5 năm; đơn vị sản xuất là Chi nhánh Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, địa chỉ 1/9A quốc lộ 1A, khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, thành phố Dĩ An, Bình Dương.

Danh sách này cũng nêu rõ giá bán công bố của bộ kit là 470.000 đồng/test, áp dụng cho đơn hàng dưới 500.000 test. Đơn hàng số lượng càng lớn, mức giá càng được giảm: 367.500 đồng/test với đơn hàng từ 500.000 đến dưới 1 triệu test; 315.000 đồng với đơn hàng từ 1 triệu đến 5 triệu test; 220.500 đồng với đơn hàng từ 5 triệu test.

Ở một diễn biến khác, cách đây ít tuần, Bộ Y tế từng có thông tin gửi các cơ quan báo chí liên quan đến vụ án nêu trên. Bộ Y tế khẳng định việc cấp phép tạm thời, sau đó cấp phép lưu hành đối với bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 chủng loại LightPoweriVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit của Công ty Việt Á là đúng quy định.

C03 cho hay Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) thông đồng với lãnh đạo các bệnh viện, CDC các tỉnh hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống báo giá... để quyết toán với mức giá 470.000 đồng/kit test, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Ngoài ra, để tăng doanh thu và được tạo điều kiện hoàn thiện hồ sơ quyết toán, Việt còn chi “hoa hồng” cho lãnh đạo các cơ sở y tế với số tiền rất lớn.

Tính đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Riêng tại Hải Dương, C03 làm rõ sai phạm trong việc Việt Á bán kit xét nghiệm cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương bị cáo buộc nhận hối lộ 27 tỷ đồng của Việt Á.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI