Vì sao mẹ cần phải bổ sung MFGM cho trẻ?

01/09/2017 - 08:58

PNO - Ngoài DHA từ trước đến nay được xem là dưỡng chất duy nhất giúp phát triển trí não của trẻ, các nghiên cứu khoa học gần đây nhất đã tìm ra MFGM - một thành phần giàu dinh dưỡng, được tìm thấy trong sữa mẹ

MFGM cũng có khả năng thúc đẩy quá trình phát triển trí não ở trẻ nhỏ. Thậm chí khi kết hợp DHA và MFMG, khả năng kết nối của não còn tăng lên gấp đôi.

MFGM – thành phần đột phá giúp phát triển IQ và EQ của trẻ

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao.

Vi sao me can phai bo sung MFGM cho tre?
Các chất béo có trong MFGM

Hàng loạt nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy những lợi ích của MFGM trong sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh cũng như trong việc hỗ trợ kiểm soát hành vi ở trẻ. Khả năng kiểm soát soát hành vi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí tuệ cảm xúc và sự phát triển trí não ở trẻ.

Nghiên cứu của Timby và cộng sự (đăng trên tạp chí Am J Clin Nutr, 2014) cho thấy việc nuôi dưỡng trẻ nhũ nhi bằng sữa bột bổ sung MFGM đến 6 tháng tuổi có sự cải thiện khả năng nhận thức khi trẻ ở 12 tháng so với nhóm đối chứng. Kết quả này tương đương với nhóm trẻ bú mẹ.

Đặt biệt, DHA với MFGM có thể giúp tế bào não tăng kết nối gấp đôi hơn so với việc chỉ cung cấp cho trẻ DHA.

Không dừng lại ở việc gia tăng kết nối não bộ ở trẻ, MFGM còn được chứng minh có nhiều thành phần hỗ trợ sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ: giảm tỷ lệ viêm tai giữa (1), giảm số ngày bị sốt (2), giảm nguy cơ tiêu chảy (3).

Bổ sung MFGM cho trẻ ngay từ những năm đầu đời

Các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh được 5 năm đầu đời của trẻ là “giai đoạn vàng” quan trọng nhất cho sự phát triển vượt bậc và toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Dinh dưỡng sớm và đầy đủ, hợp lý trong giai đoạn này là “chìa khóa” giúp trẻ phát triển tốt nhất cho trẻ. Việc bổ sung MFGM ngay từ những năm tháng đầu đời là bước khởi đầu quan trọng trong hành trình giúp trẻ phát triển toàn diện.

Ngoài sữa mẹ, MFGM còn được tìm thấy trong sữa bò. Và MFGM trong sữa mẹ và sữa bò đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác.

Trước đây khi chế biến sữa công thức, phần lớn MFGM bị mất đi trong quá trình sản xuất, chỉ đến khi đạt được những tiến bộ trong công nghệ sản xuất hiện nay, MFGM đã có thể được giữ lại thành công vào sữa công thức.

Vi sao me can phai bo sung MFGM cho tre?
MFGM đã được bổ sung thành công vào sữa công thức

Với thành tựu này, ngành dinh dưỡng trên thế giới tiếp tục đón chờ những thành quả mới đầy hứa hẹn. Việc bổ sung MFGM thành công vào sữa công thức sẽ giúp ngày càng thu hẹp khoảng cách với sữa mẹ, hỗ trợ phát triển về tư duy (IQ) cũng như cảm xúc (EQ), giúp trẻ sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

Vi sao me can phai bo sung MFGM cho tre?
 

*Chú thích:

(1) Nghiên cứu của Timby 2015 và các cộng sự

(2) Nghiên cứu của Veereman-Wauters và cộng sự về MFGM 2012

(3) Nghiên cứu của Zavaleta và cộng sự về MFGM và nguy cơ tiêu chảy 2011

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI