Vì “cục nợ” không thể giải thể dù đã hết nhiệm vụ

09/01/2022 - 16:06

PNO - Ngày 4/1 vừa qua, Thanh tra TP.Cần Thơ đã có báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1262/KL-TTr ngày 30/11/2018, cách nay hơn ba năm.

Theo báo cáo, ngày 30/11/2018, Thanh tra TP.Cần Thơ đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với Trung tâm Dịch vụ tư vấn thuộc Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (BQL các KCX và CN) Cần Thơ đồng thời đã theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện kết luận.

Cho đến ngày 3/12/2021 vừa qua, BQL các KCX và CN Cần Thơ có báo cáo kết quả thực hiện cho biết, đơn vị này đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân về việc đã để xảy ra những hạn chế, thiếu sót của Trung tâm Dịch vụ tư vấn gồm tập thể BQL (giai đoạn từ ngày 1/1/2013 đến 7/5/2018), Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng, Phòng Quản lý đầu tư (trực thuộc BQL) và bốn cá nhân gồm ông Nguyễn Hữu Phước, ông Hà Hiếu Trung, ông Lý Đăng Khoa và ông Trần Quốc Hưng.

Trung tâm Dịch vụ tư vấn đã không còn hoạt động nhưng không thể giải thể
Trung tâm Dịch vụ tư vấn đã không còn hoạt động nhưng không thể giải thể

Về tài chính, Trung tâm Dịch vụ tư vấn đã nộp hơn 224 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của thanh tra. Tuy nhiên, đến nay ông Trần Quốc Hưng - nguyên Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tư vấn - vẫn chưa thực hiện trách nhiệm thu hồi 300 triệu đồng tiền của đơn vị mà ông đem cho mượn cá nhân trái quy định.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, BQL các KCX và CN phối hợp với Công an TP.Cần Thơ đã làm việc với ông Trần Quốc Hưng và ông Trương Minh Thắng - nguyên Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà tại Cần Thơ (người được ông Hưng cho mượn 300 triệu đồng trái quy định). Hai ông này hứa sẽ chuyển trả 300 triệu đồng đã mượn của Trung tâm Dịch vụ tư vấn. Tuy nhiên, đến nay, dù BQL các KCX và CN đã nhiều lần yêu cầu ông Hưng hoàn trả 300 triệu đồng nói trên, nhưng ông vẫn chưa thực hiện.

Ngày 22/1/2021, BQL các KCX và CN đã có công văn nhờ Công an TP.Cần Thơ hỗ trợ việc thu hồi. Và lần này, thanh tra thành phố lại kiến nghị người đứng đầu chính quyền TP.Cần Thơ chỉ đạo BQL các KCX và CN chủ động liên hệ với công an thành phố thực hiện dứt điểm để hoàn chỉnh thủ tục giải thể Trung tâm Dịch vụ tư vấn.

Theo thông báo kết luận thanh tra toàn diện đối với Trung tâm Dịch vụ tư vấn vào cuối năm 2018, đơn vị này đã có nhiều sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, chi chưa đúng quy định; việc quản lý hồ sơ, chứng từ chưa tốt; trong thời gian hoạt động, đơn vị này đã nợ nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau, trong đó có nợ lương người lao động và không có nguồn thu để xử lý…

Thanh tra kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy: kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với sai phạm của nguyên Trưởng BQL các KCX và CN Cần Thơ vì đã chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà không đúng quy hoạch, ký xác nhận trong hợp đồng và bản vẽ vị trí đất khi bàn giao mốc ngoài thực địa không đúng chức năng, nhiệm vụ; đáng chú ý là việc chấp thuận cho nguyên Giám đốc Trần Quốc Hưng thôi việc trong khi còn nhiều vấn đề tài chính tại trung tâm chưa được giải quyết.

Về “cục nợ” 300 triệu đồng cho mượn cá nhân trái quy định, kết luận thanh tra yêu cầu trung tâm có trách nhiệm hỗ trợ nguyên giám đốc thu hồi. “Trường hợp không thể thu hồi, nguyên giám đốc trung tâm phải có trách nhiệm bồi thường và bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu rõ. 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI