Vệt jazz tối màu của Giáng Son

17/11/2015 - 15:27

PNO - Tám năm sau đĩa nhạc đầu tay mang chính tên mình, Giáng Son vừa tung ra sản phẩm mới với tên gọi Bóng tối jazz.

Nếu như Giáng Son (2007) trình bày một nữ nhạc sĩ đa dạng với đầy đủ các thể loại từ dân gian đương đại, rock, thính phòng, pop, blues… thì album vol.2 tuyền một màu jazz.

Jazz của Giáng Son cũng không phải là thứ jazz nguyên bản của dân Mỹ đen mà là jazz - pop, như chính tác giả của nó tự thú nhận: “Ở Việt Nam hoàn toàn không có jazz - blues mà thường là các bài hát được viết theo dạng mang âm hưởng jazz”.

Vet jazz toi mau cua Giang Son

Với đĩa nhạc, Giáng Son đã tiến thêm một bước dài nữa trên hành trình âm nhạc của mình. Ban đầu, Son chọn khá nhiều tiếng hát cho album trên nhưng sau vài thay đổi, thậm chí có người xin “trả” bài lại như Uyên Linh vì… quãng quá rộng so với giọng hát của mình; cuối cùng album chốt lại với hai cái tên hàng đầu trong cái tạm gọi là phân khúc nhạc jazz Việt là Tùng Dương và Trần Thu Hà. Nghe album, không khỏi cảm thấy sự lựa chọn này là vô cùng chính xác.

Hà và Dương, mỗi người phân nửa trong tổng số mười bài của album, trong đó Dương có phần “lấn lướt” Hà bởi các bài của anh có sức nặng hơn hẳn về giai điệu.

Ngoài Tìm, Chạm khá quen thuộc thì Dương hát thêm Đêm đợi theo phong cách bossa nova, Những mùa hè lạnh (big band jazz) và đặc biệt là Vệt buồn với phần tăng tempo hát đuổi nhanh khá ấn tượng ở cuối đĩa. Có thể nói Tùng Dương may mắn vì năm bài của Dương đều là những bài thuộc dạng tinh hoa của Giáng Son.

Hà Trần có vẻ nhận phần thiệt về mình khi chị cover hai ca khúc đã quá nổi tiếng trước đây là Cỏ và mưa, Thu cạn. Ở ca khúc thứ nhất, Hà chọn lối hát acapella để thể hiện, dù có soạn bè khác đi nhưng nó không quá đặc biệt để vượt qua bản bè chồng cùng tiếng piano lúc dịu êm, khi dữ dội của Năm dòng kẻ.

Với Thu cạn, Hà làm khác đi bản của Nguyên Thảo bằng cách xử lý bài quá cầu kỳ. Và cách hát của chị quá phức tạp với một bản blues có phần đơn giản khiến người nghe có cảm giác bị mệt. Khúc yêu và Nắng muộn còn lại cũng không phải là hai bài hát xuất sắc của Giáng Son trong đĩa.

May thay, ca khúc chủ đề cũng là bài cuối đĩa giúp Hà Trần “vớt” lại tất cả. Hà hát Bóng tối jazz như một kẻ say uống rất nhiều nhưng thực ra lại cực kỳ tỉnh táo. Bằng một cách hát “ngậm” chữ, cô ả say khướt này đi lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm trong một cơn điên tình. Hà, và có lẽ chỉ có Hà mới trình bày được một cách hát mà như ngậm lại 1/3 ca từ, vừa dồn nén mà lại buông thả những xúc cảm trong bản soul-jazz đặc sắc.

Phần hòa âm cho album được hai nhạc sĩ Thanh Tâm và Vũ Quang Trung thực hiện. Cùng nhau, họ đem lại sức hấp dẫn cho album bằng sự biến ảo của jazz qua từng bài hát.

Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI