Vay mua nhà - lãi suất đã không còn “dễ thở”

10/05/2017 - 14:30

PNO - Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) tăng, các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng cẩn trọng hơn khi đổ vốn vào BĐS, đã khiến lãi suất (LS) cho vay mua nhà đã không còn “dễ thở” như trước.

Lo lãi vay tăng trong trung hạn

Chị Lê Thị Nga (H.Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, chị có nhu cầu vay khoảng 200 triệu đồng để bổ sung vốn mua căn hộ chung cư (CC) trên đường Huỳnh Tấn Phát, H.Nhà Bè; nhưng tìm hiểu khắp các NHTM từ nhà nước đến cổ phần thì thấy thủ tục và điều kiện vay không còn đơn giản, mức LS cũng không “hấp dẫn” như trước nữa.

Là giáo viên cấp III, thu nhập của chị Nga có thể trả được khoản vay mua nhà 200 triệu đồng trong vòng 10 năm, nhưng phải mất đến ba-bốn tháng chờ đợi, chị mới nhận được cái “gật đầu” giải ngân của một NH cổ phần nhà nước với LS đến 9,5%/năm trong sáu tháng đầu, từ tháng thứ bảy trở đi LS đến 11,5%/năm.

“Do căn hộ CC tôi mua chưa ra sổ hồng, nên dù giấy tờ chủ quyền đầy đủ, người bán hỗ trợ ký hợp đồng mua bán, sang tên ba bên với NH để giải ngân, nhưng không phải NH nào cũng đồng ý vì sợ rủi ro” - chị Nga nói. 

Vay mua nha - lai suat da khong con “de tho”
Lãi suất cho vay mua nhà đã không còn dễ thở như trước. Ảnh minh họa.

Một số NH cổ phần đưa ra mức LS khoảng 10%/năm nhưng thả nổi LS từ năm thứ hai trở đi (được tính bằng LS tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ 4-4,5%/năm) khiến chị Nga lo lắng LS sẽ tăng trong trung hạn. Theo các NHTM như ACB, Maritime Bank,... nhu cầu vay mua nhà ở của khách hàng (KH) tăng khá mạnh thời gian qua, các NH cũng ưu tiên cho người vay có nguồn thu từ lương để trả nợ nhưng thủ tục, điều kiện phải đầy đủ.

Thực tế, nếu KH vay mua căn hộ CC từ các dự án đang xây dựng sẽ được ưu tiên hơn, do chủ đầu tư dự án thường có sẵn liên kết với một vài NHTM. Nhưng, nếu KH vay mua CC cũ hoặc nhà đất riêng lẻ thì thủ tục thẩm định khó và tốn kém thời gian hơn. Chị Đặng Thanh Hiền (Q.2, TP.HCM) hiện đang chờ NH giải ngân khoản vay 300 triệu đồng mua căn hộ CC cũ ở Q.Bình Thạnh.

Phải hỏi đến 4-5 NHTM chị mới vay được ở NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) với LS 9,5%/năm, điều chỉnh 3 tháng/lần. Dù căn hộ CC chị mua có sổ hồng, nhưng không phải nhân viên tín dụng NH nào cũng mặn mà việc thẩm định tài sản thế chấp là chính căn hộ KH vay tiền để mua.

“Cũng có NH nước ngoài giới thiệu LS vay khá hấp dẫn, chỉ 7-8%/năm nhưng với điều kiện thu nhập của người vay phải từ 18 triệu đồng/tháng trở lên. Các NH hiện đã không còn các gói ưu đãi LS 6-7%/năm trong 6-12 tháng đầu như trước và khẳng định là lãi vay đang nhích lên” - chị Hiền chia sẻ.

Cân nhắc nếu vay mua nhà đất để “lướt sóng”

Trước xu hướng tăng của LS huy động hiện tại, nhiều người có nhu cầu vay mua nhà đang lo LS cho vay trung - dài hạn sẽ tăng theo. Thực tế, từ đầu năm đến nay, khi quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn giảm từ 60% xuống còn 50% và sẽ tiếp tục hạ xuống mức 40% vào đầu năm 2018 khiến một số NHTM phải siết lại các khoản vay trung - dài hạn, trong đó có cho vay mua BĐS.

Vay mua nha - lai suat da khong con “de tho”
 

Trong khi đó, thị trường BĐS gần đây lại ấm lên, thậm chí có dấu hiệu sốt cả ở phân khúc CC và đất nền khiến nhu cầu vay mua đầu tư, đầu cơ để “lướt sóng” cũng tăng, nên LS càng khó hạ nhiệt.

TS Huỳnh Trung Minh, chuyên gia tài chính NH, phân tích áp lực tăng LS từ nay đến cuối năm là có, nhất là LS cho vay trung dài hạn, nhưng mức tăng cụ thể còn phụ thuộc vào xu hướng của thị trường. Gần đây, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng sốt ảo của giá nhà đất, NH cũng cẩn trọng khi định giá BĐS để cho vay nên có thể giảm bớt áp lực lên LS.

Đổi lại, khi cẩn trọng với việc cho vay BĐS, đồng nghĩa NH sẽ lựa chọn KH tốt hơn và LS theo đó cũng nhích lên. “Khi đó, những người có nhu cầu vay mua nhà thật sự có thể bị ảnh hưởng, nhưng theo tôi là không lớn vì nhiều NH vẫn ưu tiên cho vay đối với người vay có nhu cầu mua nhà ở thật sự” - ông Minh nói. 

Về xu hướng LS cho vay, theo lãnh đạo nhiều NHTM, LS đã không còn “rẻ” so với trước nhưng sẽ không có chuyện tăng đột biến từ 10-11%/năm lên 18-20%/năm như trước đây nhờ có sự kiểm soát của NH nhà nước. Ông Cù Anh Tuấn, Tổng giám đốc NH TMCP An Bình (ABBANK) cho rằng, tín dụng năm nay sẽ gặp một số khó khăn do ảnh hưởng bởi các chính sách quy định về an toàn vốn của NH nhà nước, cũng như các NH đã cho vay trung hạn khá lớn vào BĐS và lĩnh vực có liên quan.

Áp lực xử lý nợ xấu cũng sẽ làm một số NH khó khăn về thanh khoản, đẩy LS huy động đi lên, nên rất khó có khả năng giảm LS cho vay. “Những KH có nhu cầu mua nhà để ở thật sự vẫn có thể vay vốn NH, lựa chọn chủ đầu tư uy tín và các dự án có mức tăng không quá “ảo”. Bản thân NHTM cũng không muốn LS tăng nóng như trong quá khứ” - TS Huỳnh Trung Minh nhìn nhận. 

Vay mua nha - lai suat da khong con “de tho”
 

Maritime Bank đồng hành cùng chuyên mục Người tiêu dùng thông minh.

Châu Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI