5 bài học kinh doanh từ tỷ phú Oprah Winfrey

09/05/2017 - 07:26

PNO - Oprah không chỉ là một nhân vật truyền hình, bà là một nữ doanh nhân đã phát triển thương hiệu và giá trị của mình qua nhiều thập kỷ nay.

Không ai có thể phủ nhận Oprah Winfrey là một trong những nhân vật truyền cảm hứng nhất trong thế giới doanh nhân, và dù không phải ai cũng có được thành công như Oprah. Từ những nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của bà cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Dưới đây là 5 bài học kinh doanh không nên bỏ qua.

5 bai hoc kinh doanh tu ty phu Oprah Winfrey
Không chỉ là một nhân vật truyền hình nổi tiếng, Oprah còn là một doanh nhân truyền cảm hứng.

Thành công cần thời gian

Nhiều doanh nghiệp bắt tay vào kinh doanh với ý nghĩ rằng họ đã góp đủ tiền để bắt đầu. Thế nhưng, nền móng của kinh doanh không thể được xây dựng qua một đêm mà thường phải mất hai đến ba năm để xây dựng một nền tảng vững chãi và đảm bảo phát triển bền vững.

Khi Oprah bắt đầu kênh Oprah Winfrey Network của mình, bà mất khoảng ba năm để đặt nền móng cho nó. Nếu Oprah - người có tất cả những nguồn lực kinh doanh trên thế giới như vốn, người hâm mộ, một thương hiệu tuyệt vời và nhiều thứ hơn nữa, cần đến ba năm để xây dựng nền móng kinh doanh, điều đó có nghĩa chúng ta cũng có thể sẽ cần khoảng thời gian như vậy. Hãy đảm bảo rằng bạn đã lên kế hoạch không chỉ cho việc khởi đầu kinh doanh, mà cả việc duy trì nó, và cả bản thân bạn, về tài chính và các mặt khác trong vòng khoảng ba năm trước khi quyết định kinh doanh.

Quảng bá hình ảnh bản thân

Người tự quảng bá hình ảnh của mình thường nhận lời thị phi, đàm tiếu về điều này, nhưng nếu như bản thân chúng ta không tự quảng bá hình ảnh của mình thì ai sẽ làm điều đó chứ?

Oprah là một “nhà vô địch” nổi tiếng với chiến thuật này. Bà đã xây dựng một thương hiệu cho hình ảnh của mình, thậm chí còn đưa hình ảnh của mình lên bìa của mọi ấn bản của tạp chí do bà xuất bản.

Điều này đảm bảo sự nhất quán cho thương hiệu của bà, và rõ ràng, việc quảng bá của bà có hiệu quả, bởi vì gần như tất cả mọi người trên thế giới đều biết bà là ai. Hãy noi gương Oprah và sẵn sàng quảng bá hình ảnh của bạn, của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách thật nhất quán.

Làm việc với những tài năng xuất chúng

 Bên cạnh việc thành thạo nghệ thuật quảng bá hình ảnh bản thân, bà còn đảm bảo quanh mình toàn những con người tuyệt vời. Không chỉ nhận những người giỏi-nhất-trong-những-người-giỏi-nhất vào làm việc, như Adam Glassman, giám đốc sáng tạo cho Tạp chí Oprah của bà, Oprah còn khởi nghiệp cho nhà thiết kế Nate Berkus, nhà tư tưởng Dr Phil, nhà tư vấn tài chính cá nhân Suze Orman và nhiều người khác nữa.

5 bai hoc kinh doanh tu ty phu Oprah Winfrey
Tỷ phú Oprah Winfrey rất biết cách quảng bá hình ảnh bản thân.

Bằng cách làm việc với những con người tài năng này, bà đã có khả năng mở rộng những gì bà có thể cung cấp cho khách hàng của mình. Hãy tìm kiếm những người tài năng nhất, thuê hoặc để hợp tác, rồi đưa việc kinh doanh của bạn lên một tầm cao mới.

Thỏa thuận khôn ngoan

Oprah luôn là một bậc thầy trong các thỏa thuận. Khi trở thành nhân vật truyền hình hàng đầu, thay vì thương lượng lại về lương bổng, bà lại thương lượng về quyền sở hữu chương trình, cùng với studio nơi chương trình được sản xuất và một vé cổ đông. Đó là cách bà trở thành một tỷ phú.

Khi quyết định trở thành người phát ngôn cho chương trình giảm cân khoa học Weight Watchers, bà cũng mua cổ phần trong công ty đó, và cổ phần ngày càng tăng trong khi cân nặng của bà ngày càng giảm.

Thỏa thuận khôn ngoan là một đặc điểm của Oprah mà bạn có thể học hỏi. Hãy xem xét những nơi bạn có thể phát triển các thỏa thuận để thúc đẩy những giá trị lâu dài của doanh nghiệp và tổng tài sản của bạn.

Cho để nhận

Bạn không thể nghĩ đến Oprah mà không nhớ đến các quà tặng hào phóng của bà. “Bạn sẽ nhận được một chiếc xe hơi!” vẫn tiếp tục là một cái meme ưa thích trên Internet sau chương trình đáng nhớ ấy (năm 2004, Oprah tặng mỗi khán giả có mặt trong chương trình của bà một chiếc xe ô tô Pontiac G6 mới toanh). Chiến thuật tặng quà của bà tạo hưng phấn tột độ, không chỉ với những người nhận được món quà ấy, mà với với tất cả những người nghe về nó.

5 bai hoc kinh doanh tu ty phu Oprah Winfrey
Oprah đã rất hào phóng với khản giả của mình.

Dù có lẽ bạn sẽ chẳng tặng ô tô hay thậm chí là một túi đầy “những món đồ yêu thích” của bạn đâu, nhưng bạn có thể tặng vài mẫu thử của sản phẩm và dịch vụ mới cho những khách hàng của mình. Hoặc, bạn có thể bắt đầu với việc tư vấn miễn phí để thu hút khách hàng mới.

Tặng gì đi chăng nữa, phải đảm bảo bạn gây nhiều sự hưng phấn, cho khách hàng, công ty và thương hiệu của riêng bạn.

Thục Linh (theo Entrepreneur)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI