VASEP: Mục tiêu cho doanh nghiệp tái hoạt động trước 15/9 còn chung chung

23/08/2021 - 12:00

PNO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ hải sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kiểm soát được đại dịch COVID-19 để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh sớm nhất đề cập trong "Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19" vẫn còn chưa đủ và chung chung.

Theo VASEP, nếu không khôi phục trong tháng 9/2021 nguy cơ gãy đổ chuỗi ngành hàng này là rất lớn, cơ hội để phục hồi không còn hoặc còn rất ít. Tôm, cá... tại các vùng nuôi sẽ ứ đọng, người nuôi rơi vào vòng xoáy nợ nần vì thua lỗ. 

Hiệp hội này cho rằng, việc hỗ trợ giảm tiền điện cho doanh nghiệp từ khâu nuôi trồng - chế biến - cấp đông - bảo quản thời điểm này sẽ có ý nghĩa lớn, hỗ trợ được tiến độ phục hồi sản xuất - xuất khẩu thuỷ sản của cả chuỗi. Tuy nhiên, trong dự thảo mới chỉ có hỗ trợ cho “kho bảo quản” thì không hoàn toàn đúng và không đủ theo đối tượng để có thể tạo ra tác động mang tính hỗ trợ.

Cần có kế hoạch cụ thể để khôi phục sản xuất vào tháng 9/2021
Cần có kế hoạch cụ thể để khôi phục sản xuất vào tháng 9/2021 (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội cần chi trả lương cho người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội phải đi cách ly hoặc dừng sản xuất trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Hiện doanh nghiệp đã chịu nhiều khó khăn bao gồm cả áp lực lớn về chi phí, trả lương cho người lao động của mình khi người lao động cách ly hoặc không thể tham gia sản xuất. Do đó Bảo hiểm xã hội chi trả lương cho người lao động thay vì doanh nghiệp phải trả là hoàn toàn phù hợp. Trong khi đó thì kết dư của các quỹ bảo hiểm đang rất lớn. Như quỹ bảo hiểm thất nghiệp ước đạt gần 935,1 ngàn tỷ đồng, trong đó các kết dư chuyển sang năm 2021 lần lượt là: ốm đau, thai sản hơn 12,7 ngàn tỷ đồng, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp hơn 53,7 ngàn tỷ đồng, bảo hiểm nhân thọ hơn 89,1 ngàn tỷ đồng, hưu trí và tử tuất hơn 789,1 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, VASEP cũng đề nghị tất cả doanh nghiệp được giảm kinh phí công đoàn xuống tối đa 1% từ mức 2% quỹ lương vì nhiều doanh nghiệp đã ngưng hoạt động mà phí công đoàn vô cùng lớn. Cả TPHCM và Hải Phòng dừng việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu và cảng biển từ tháng 8/2021 đến tháng 6/2022. Theo đó, điều chỉnh giảm ít nhất 30% các mức phí đang áp dụng. Các cảng biển giảm ít nhất 50% các phí dịch vụ tài chính tại cảng (phí nâng hạ container, phí bốc dỡ, lưu kho, cắm điện…). Với chi phí sản xuất, đề nghị giảm ít nhất 50% phí hạ tầng của các khu công nghiệp.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI