Trương Ngọc Ánh: ‘Bảo hộ phim có thể khiến điện ảnh Việt bị trì trệ’

06/05/2018 - 07:39

PNO - Dù cho rằng chính sách bảo hộ là cần thiết và khá tốt cho phim Việt nhưng Trương Ngọc Ánh vẫn băn khoăn việc làm này vô hình trung có thể gây hại nếu không được nhìn nhận đúng đắn.

Sau vai chính trong Twilight Zodiac của đạo diễn người Mỹ - Ernie Barbarash và City of crowns, Trương Ngọc Ánh tiếp tục bắt tay vào dự án hành động mới có tên The target, đóng chung với ngôi sao võ thuật gốc Việt Cung Lê. Phim có mức vốn đầu tư khoảng 6 triệu USD. Nữ diễn viên vô cùng háo hức khi được tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong dòng phim hành động. Tuy nhiên, trong những niềm vui đó, Trương Ngọc Ánh vẫn khá trăn trở trước tình hình phim Việt trong những ngày qua. 

Truong Ngoc Anh: ‘Bao ho phim co the khien dien anh Viet bi tri tre’
Trương Ngọc Ánh và Cung Lê trong buổi ra mắt phim The target

Chất lượng phim Việt vẫn trồi sụt thất thường

*Những ngày qua, câu chuyện bảo hộ phim Việt đang gây xôn xao dư luận. Là người trong nghề, chị nghĩ gì?

- Nếu có chính sách để bảo hộ cho phim Việt thì quá tốt. Nhưng khi cho những đơn vị quốc tế vào Việt Nam, chúng ta còn có luật kinh doanh, nếu họ không làm sai thì không có việc gì “thổi còi” hoặc ép họ được. Trừ khi nhà nước có những điều luật mới ban hành ra để bắt buộc họ phải theo khuôn phép đó. Ngoài ra, tôi nghĩ việc giảm tỉ lệ ăn chia ở các phòng vé cũng là cách để phim Việt có những cơ hội tốt hơn. Nhưng chúng ta làm gì cũng phải đúng luật trước đã.

*Nhưng vẫn có những ý kiến phản bác quan điểm bảo hộ phim Việt vì cho rằng chúng ta dở chứ không phải do người khác quá giỏi...

- Yếu tố bảo hộ có thể tốt nhưng vô trình trung có thể khiến điện ảnh chúng ta bị trì trệ và không tiến lên được. Quan trọng nhất, chúng ta phải tính toán được thời điểm ra rạp sao cho hợp lý, đúng đắn nhất. Như phim Lật mặt 3 đang ra rạp, tôi tin nếu họ biết Avengers: Infinity War quảng cáo toàn cầu rầm rộ như thế, họ sẽ chọn thời điểm thích hợp hơn.

Có những phim Việt ra rạp may mắn trúng ngay thời điểm không có phim bom tấn nào cả thì khán giả đến rạp cứ chọn và xem. Có thể, những phim đó không quá xuất sắc nhưng lại trúng ngay thời điểm vàng thì thành công là tất yếu. Sản xuất phim ảnh cũng là một hình thức kinh doanh nên phải tính toán chi tiết, cụ thể. Nếu phim của tôi ra rạp vào đầu năm 2019 và gặp phải phim bom tấn thì tôi sẵn sàng dời lịch để có nhiều cơ hội tốt hơn. Chúng ta cần phải liệu cơm gắp mắm. Cho dù có đủ sức cạnh tranh với họ thì cũng đừng dại cho ra mắt cùng thời điểm vì phải chia thị phần.

Truong Ngoc Anh: ‘Bao ho phim co the khien dien anh Viet bi tri tre’
Sự lên ngôi của Avengers: Infinity War trong những ngày qua khiến làng điện ảnh Việt xôn xao với câu chuyện bảo hộ phim Việt

*Lẽ nào, chuyện bảo hộ cho phim lại chỉ phụ thuộc chính sách hay khán giả, thưa chị?

- Thực tế, khán giả bây giờ có quá nhiều lựa chọn, trong khi đó phim nước ngoài quá hay. Vì thế, trước hết nhà làm phim phải tạo ra những tác phẩm thực sự xuất sắc. Nội dung phải là quan trọng nhất. Đứng ở vai trò NSX, tôi mong muốn lợi nhuận chia cho rạp chiếu nên ít hơn để các đoàn phim dễ thở hơn. Hơn nữa, chúng ta cần nhiều suất chiếu rơi vào những khung giờ vàng, dành cho phim Việt.                                             

Tuy nhiên, có một thực tế rằng với Avengers: Infinity War hay những dự án khác từ quốc tế họ sẽ có những ràng buộc hợp đồng về doanh thu với các đơn vị phát hành tại Việt Nam. Vì thế, thông thường những phim này sẽ được ưu tiên hơn để đạt được mục tiêu đó. Phim Việt sau 3 ngày ra rạp nếu hiệu ứng không tốt, họ có thể dời luôn để tập trung vào mục tiêu kinh doanh. Đó là những thông tin mà tôi nghe được.

Với người làm kinh doanh họ không thể dành giờ vàng cho những phòng chiếu chỉ có 5, 7 người đến xem. Thay vào đó, họ dành cho những sản phẩm bom tấn có thể thu lợi nhuận. Nếu không có sự đồng lòng của các bên, cùng ngồi xuống giải quyết vấn đề thì chúng ta sẽ mãi mang ra tranh cãi không hồi kết.

*Khi quan sát thị trường phim Việt gần đây chị nghĩ chúng ta đã có sự tiến bộ nhất định để cạnh tranh với sự đổ bộ của các bom tấn hay chưa?

- Phong độ của phim Việt vẫn trồi sụt thất thường. Chúng ta chưa có cú hích để một phát lên luôn. Chất lượng cũng chưa được đồng đều. Vấn đề nữa, rạp chiếu của chúng ta vẫn còn thiếu, còn yếu. Họ có sự chi phối rất lớn đến việc phát hành nên không có gì là an toàn cho NSX. Hơn nữa, việc chúng ta đầu tư chất lượng cho điện ảnh cũng chưa tiến bộ, cứ trồi sụt. Nên để nói về điện ảnh Việt có phát triển hay không vẫn còn cần nhiều thời gian hơn nữa.

Truong Ngoc Anh: ‘Bao ho phim co the khien dien anh Viet bi tri tre’
Trương Ngọc Ánh cho rằng phong độ, chất lượng của điện ảnh Việt vẫn còn trồi sụt thất thường

Suýt mất một mắt vì bị thương khi quay phim hành động

*Khoảng thời gian dài gần đây, chị vẫn miệt mài với những dự án hành động. Sự trung thành này có khiến chị đang bị một màu?

- Không có gì để gọi là một màu ở đây cả. Tôi chưa đạt được những gì bản thân mong muốn ở dòng phim hành động nên sẽ tiếp tục làm. Vừa rồi, tôi có tham gia 2 phim hành động của nước ngoài nhưng chưa lên sóng. Tôi thấy họ có nhiều cái rất hay để học hỏi, để nâng tầm mình hơn nữa.

Vì sao khi xem phim hành động của nước ngoài, chúng ta như nghẹt thở, phải “wow” lên nhiều lần nhưng với phim Việt chúng ta chưa có cảm giác này. Chưa chắc chúng ta làm không tốt nhưng luật điện ảnh mỗi nơi mỗi khác. Thường phim hành động Việt Nam rất khó trong khâu kiểm duyệt. Việc cắt dựng cũng theo quy định rất nghiêm ngặt, trong bao lâu sẽ hết cảnh hành động, chuyển sang cảnh khác rồi mới được quay lại, vì thế mạch phim dễ bị đứt. Nhưng không vì khó khăn này mà chúng ta không làm bởi tôi thấy chúng ta có những diễn viên và những dự án hoàn toàn bước ra thế giới được.

*Cung Lê là một ngôi sao võ thuật nổi tiếng thế giới nhưng với khán giả Việt Nam lại chưa quen mặt. Vì thế, việc bảo chứng cho phòng vé khi phim mới ra rạp là rất mong manh...

- Yếu tố nổi tiếng không quyết định cho thành công của một phim, quan trọng nhất là nội dung và cách làm. Với anh Cung Lê, vì sao chúng ta có một nguồn lực, một nhân tài như thế lại không cùng nhau hợp lại để mang một sản phẩm “made in Vietnam” đi ra thế giới. Dù sống từ nhỏ tại nước ngoài nhưng Cung Lê vẫn luôn tự hào anh ấy là người Việt Nam.

Chúng ta có Em chưa 18, một dàn diễn viên mới toanh nhưng vẫn thành công vang dội nhờ cốt truyện quá hay. Điện ảnh thế giới cũng chứng kiến những trường hợp tương tự. Ở thời điểm này, tôi khá tự tin để chia sẻ rằng phim mới đang nhận được sự quan tâm của một số hãng phim lớn. Họ dành thời gian bay đến Việt Nam để xem chúng tôi khởi động bộ phim.

Video clip Trương Ngọc Ánh chia sẻ cơ duyên làm việc với Cung Lê:

 

*Cán cân của sự chú ý có bị đổi chiều khi chị cùng tham gia với một ngôi sao có danh tiếng hơn chị hay không?

- Tôi luôn muốn làm việc với những người giỏi hơn mình để học nhiều hơn. Sau phim này, đẳng cấp của tôi với phim hành động sẽ tăng lên rất nhiều. Tôi xem đây là cơ hội để tạo ra được một bộ phim khiến khán giả phải “wow” lên khi xem. Tôi và anh Cung Lê đóng vai trò là bạn diễn cùng nhau nên tinh thần là hỗ trợ nhau để thể hiện tốt, không có nghi ngại gì về sự cạnh tranh để ai nổi bật hơn ai.

Áp lực lớn nhất của tôi là việc làm ra phim hay, nhưng phải được duyệt. Với những ai làm phim hành động, tôi tin đây là lo ngại chung. Với phim này, chúng tôi không dừng lại ở phạm vi Việt Nam mà sẽ mang ra quốc tế, và có thể chiếu nước thứ hai trên Netflix, Amazon...                                                                                                            

*Bộ phim này được dự kiến quay ở nhiều quốc gia. Trước chị, đạo diễn Trần Bảo Sơn cũng có một sản phẩm mang mác đa quốc gia như thế nhưng lại không thành công. Chị có tự rút ra bài học gì cho mình hay chưa?

- Anh Sơn mua dự án đó và không có sự chủ động trong công việc nên dẫn tới những kết quả không khả quan. Đó có thể nói là cái xui của anh ấy. Ngoài ra, rào cản nhất định về ngôn ngữ cùng cách làm việc giữa 2 ê-kíp không hiểu được nhau nên dẫn dến kết quả đáng tiếc. Còn tôi sẽ luôn chủ động trong mọi việc mình làm. Đứng ở vai trò nhà sản xuất, tôi phải luôn học từ cái lỗi và cái chưa được của người khác để thành bài học cho chính mình.

*Dự án này chị đóng vai trò NSX, và mang hình ảnh của mình ra quốc tế. Trong khi đó, với Ngô Thanh Vân, hình ảnh cô ấy ở trường quốc tế lại được hình thành do những lời mời từ các đơn vị nước ngoài. Cách làm của chị có đang đi ngược hay không?

- Tôi không thiếu những lời mời từ các nhà làm phim quốc tế, đặc biệt sau 2 dự án tại Mỹ là City of crownsTwilight Zodiac - Đêm hoàng đạo và các dự án khác nữa. Sắp tới, tại LHP Cannes 2018, tôi sẽ cùng đoàn phim City of crowns để quảng bá cho sản phẩm này. Tháng 10, một phim mới nữa của tôi sẽ ra mắt. Có thể, nhiều người bảo rằng tôi tự tin. Nhưng tôi đang chia sẻ mọi thứ bằng sự tự hào, bằng những đóng góp thực tế của mình cho điện ảnh Việt Nam.

Truong Ngoc Anh: ‘Bao ho phim co the khien dien anh Viet bi tri tre’
Những năm qua, Trương Ngọc Ánh vẫn miệt mài với phim hành động dù quá trình đóng phim khá nhiều nguy hiểm, rủi ro

*Dù có kinh nghiệm với phim hành động nhưng vẫn có những rào cản nhất định khi chị là phụ nữ. Con gái chị phản ứng như thế nào trước sự liều lĩnh của mẹ khi theo đuổi dòng phim hành động? 

- Tôi luôn trở về nhà trong tình trạng cơ thể bị bầm, bị sưng khi tham gia những phim hành động. Con gái thì hoàn toàn không muốn mẹ như thế. Mới đây, chỉ vừa tập luyện với anh Cung Lê tay tôi đã bầm tím. Ra trường quay thì mọi việc càng trở nên khó khăn hơn. Tôi bị stress và bị thương liên tục. Với dự án phim trước, tôi suýt phải mất một con mắt vì bị thương trong quá trình quay. Có lẽ, tôi chỉ tham gia một vài phim nữa rồi dừng hẳn vì về lâu dài việc làm này sẽ tổn thọ.

*Xin cảm ơn chị!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI