Sao Singapore Trần Chi Tài: Hào quang bỏ lại

28/06/2019 - 06:22

PNO - Những năm 1990 và đầu thập niên 2000 là thời điểm đỉnh cao sự nghiệp của Trần Chi Tài khi có năm anh góp mặt trong 5-7 phim truyền hình.

Các sao Singapore ngày ấy

Cùng với dòng phim truyền hình nhiều tập của đài TVB, ATV (Hồng Kông), những bộ phim truyền hình của Singapore một thời là món ăn tinh thần quen thuộc của thế hệ khán giả 7X, 8X. Những tác phẩm như Hành động bò cạp, Tiểu hòa thượng khai tâm, Con đường hoàng kim, Phố tàu hũ, Trinh sát song hùng, Thanh xà bạch xà… đã chắp cánh cho tên tuổi các diễn viên đảo quốc sư tử như Trịnh Huệ Ngọc, Phạm Văn Phương, Lý Minh Thuận, Lý Nam Tinh, Châu Sơ Minh, Quách Phi Lệ, Trịnh Tú Trân… đi vào lòng khán giả Việt Nam. Theo thời gian, phim truyền hình Singapore không còn phổ biến trên màn ảnh nhỏ Việt Nam nữa mà nhường chỗ cho các bộ phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Các diễn viên quen thuộc của truyền hình Singapore ngày ấy bây giờ ra sao?

Bài 1Lý Nam Tinh: Cô đơn tuổi 54

Bài 2Mỹ nhân Trịnh Huệ Ngọc: Thăng hoa công việc, viên mãn đời tư

Nhắc đến hình tượng người đàn ông trí thức, lịch thiệp, như bác sĩ, thương gia thành đạt... trên màn ảnh nhỏ Singapore, khán giả sẽ lập tức nhớ ngay đến Trần Chi Tài. Ngoài đóng phim, anh còn là ca sĩ, từng phát hành nhiều album và sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật rồi giã biệt làng giải trí, Trần Chi Tài lại khiến mọi người bất ngờ khi chuyển sang vẽ tranh.

Đa tài, đa năng

Trong số các diễn viên thời kỳ đầu của Mediacorp, phạm vi hoạt động của Trần Chi Tài khá rộng. Không chỉ đóng phim ở quê nhà, anh còn xuất ngoại sang Hồng Kông (Tiếng sét ái tình, Cầu thang có ma), Việt Nam (Sài Gòn nhật thực), thậm chí tiến thẳng đến Hollywood (Turn left, turn right; Street fighter: The legend of Chun-Li). Những năm 1990 và đầu thập niên 2000 là thời điểm đỉnh cao sự nghiệp của Trần Chi Tài khi có năm anh góp mặt trong 5-7 phim truyền hình.

Sao Singapore Tran Chi Tai: Hao quang bo lai
Sách tranh My little red dot của Trần Chi Tài được đưa vào dạy ở trường mẫu giáo Singapore

Không dừng ở vai trò diễn viên, Trần Chi Tài còn thử sức làm đạo diễn và dường như với công việc gì anh cũng có khởi đầu suôn sẻ. Bộ phim đầu tay do anh thực hiện - Echoing love, trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Singapore lần 4/2011, đã nhận giải thưởng Thành tựu đặc biệt. Ngoài khả năng diễn xuất, Trần Chi Tài còn có giọng hát khá truyền cảm, từng phát hành 4 album cá nhân và còn là một người dẫn chương trình truyền hình có duyên của Mediacorp.

Những tưởng, với những gì đạt được trong suốt những năm tháng lao động nghệ thuật, Trần Chi Tài sẽ đi hết quãng đường sự nghiệp mà anh đã chọn; nhưng người đàn ông này đã khiến bao người hâm mộ ngỡ ngàng, thán phục khi từ bỏ hết ánh hào quang để lui về tận tụy chăm lo tổ ấm. Câu nói “đàn ông trọng sự nghiệp hơn gia đình” có lẽ không đúng với Trần Chi Tài. Anh đã vì hai con Trần Nhất Hy, Trần Nhất Tâm còn nhỏ, sợ không ai chăm sóc nếu cả hai vợ chồng cùng đi đóng phim (vợ anh là nữ diễn viên Hướng Vân), mà chấp nhận từ bỏ vai trò diễn viên.

Không còn đầu tắt mặt tối trên phim trường, Trần Chi Tài có thời gian chuyên tâm vào công việc hội họa. Nói về niềm đam mê này, Trần Chi Tài kể: “Khi còn nhỏ, cha mẹ đều đi làm, tôi sống với ông bà. Thời đó không có những phương tiện giải trí hiện đại như bây giờ, nên tôi phải tự tìm cách tiêu khiển. Tôi được cho một hộp bút màu và bắt đầu vẽ bất cứ cái gì nhìn thấy. Có lần tôi sang nhà bạn chơi, nhìn thấy trong nhà có một bể cá rất đẹp. Tôi về nhà, đòi cha mẹ mua một cái giống vậy, nhưng nhà không đủ tiền. Vậy là, mỗi ngày, sau giờ tan học, tôi lại sang nhà bạn, quan sát các con cá rồi về vẽ lại theo trí nhớ. Cuối cùng tôi cũng có một bể cá trên giấy”.

Sao Singapore Tran Chi Tai: Hao quang bo lai
Trần Chi Tài và bức tranh đạt kỷ lục thế giới về độ dài của anh- Sống 

Trần Chi Tài đã cho ra đời nhiều cuốn sách tranh dành cho trẻ em. Trong đó, cuốn My little red dot, dành cho các bé từ 5-7 tuổi, đã được đưa vào giảng dạy ở 500 trường mẫu giáo Singapore, từ đầu tháng Ba vừa qua. Dấu ấn tài năng hội họa của anh còn để lại với bức tranh có hình chú cá Koi đang bơi lội giữa những đóa hoa sen dài 606m, được Tổ chức Guinness công nhận là bức tranh dài nhất thế giới do một cá nhân vẽ, vào năm 2013.

Hổ phụ sinh hổ tử

Trong làng giải trí Singapore, hiếm có gia đình nào cả cha mẹ lẫn con cái đều theo nghề diễn như Trần Chi Tài, lại còn xuất hiện chung trong một bộ phim. Khán giả theo dõi sitcom 130 tập - Tiểu nhân vật hướng tiền trùng (phát sóng từ tháng 10/2017-3/2018) đã rất thích thú khi thấy Trần Chi Tài - Hướng Vân cùng xuất hiện với cậu con trai Trần Nhất Hy, 28 tuổi và cô con gái Trần Nhất Tâm, 19 tuổi. Trong phim, Hướng Vân và Nhất Hy đóng vai chính, còn Trần Chi Tài và Nhất Tâm chỉ là diễn viên khách mời. 

Chia sẻ về lý do tái xuất sau 11 năm vắng bóng trên màn ảnh, Trần Chi Tài hóm hỉnh: “Vì Hướng Vân muốn đem Nhất Tâm theo trong 5 ngày cô ấy quay phim trên du thuyền. Tôi không muốn bị bỏ ở nhà một mình”.

Sao Singapore Tran Chi Tai: Hao quang bo lai
Cả gia đình Trần Chi Tài đều theo nghệ thuật

Có những nghệ sĩ không muốn con theo nghề và ngược lại. Vợ chồng Trần Chi Tài - Hướng Vân lại không. Từ bé, Nhất Hy và Nhất Tâm đã được họ đưa đến trường quay, nhưng để các con tự do lựa chọn công việc yêu thích. Nhất Hy học ngành nghệ thuật, thiết kế, truyền thông, còn Nhất Tâm học kỹ thuật; nhưng rốt cuộc, các con của Trần Chi Tài đều nối nghiệp cha mẹ. Trong mắt con, Trần Chi Tài - Hướng Vân là chỗ dựa vững chắc nhất, vì luôn tin tưởng, tôn trọng, dù vẫn nghiêm khắc với con cái.

Nhất Hy, Nhất Tâm kể, lúc còn nhỏ, không ít lần hai anh em bị mẹ đánh đòn, đến nỗi phải giấu tiệt cây roi dưới gầm giường. Còn Trần Chi Tài thì rất “kỷ luật” với con khoản vệ sinh cá nhân, giờ giấc đi ngủ. Dù vậy, Nhất Hy, Nhất Tâm đều “thần tượng” cha mẹ mình. Với Nhất Tâm, Trần Chi Tài đích thực là ông bố điểm 10. Người cha này sẵn sàng đưa mặt cho con gái trang điểm, vì Nhất Tâm muốn thử những món mỹ phẩm mới. Nhất Tâm thổ lộ: “Ngay cả khi bố không hiểu vấn đề rắc rối tôi gặp phải thì bố vẫn cố gắng lắng nghe và cho tôi những lời khuyên”.

Cách giáo dục con của vợ chồng Trần Chi Tài là luôn làm bạn với con. Anh cho biết, quan hệ trong gia đình anh khá cởi mở và gần gũi, mọi người thường nói chuyện thoải mái về nhiều vấn đề khác nhau. Không những vậy, bạn bè của con, dù trai hay gái, đều được chào đón nhiệt tình khi đến nhà chơi hoặc cùng học; bởi anh quan niệm, “nếu bọn trẻ không có lựa chọn nào, chúng sẽ ra ngoài chơi và phụ huynh không biết chúng ở đâu, làm gì. Cho bạn bè chúng đến nhà, ít nhất, chúng ta yên tâm tụi nhỏ được ở trong một môi trường an toàn”.

Sao Singapore Tran Chi Tai: Hao quang bo lai
 

Gia đình Trần Chi Tài có quy định: luôn dành ngày Chủ nhật cho nhau. Cả nhà sẽ cùng ra ngoài ăn tối hoặc xem phim. Du lịch cũng là thú vui yêu thích của gia đình Trần Chi Tài. Mỗi năm, họ đều cùng nhau đi nghỉ mát ở Hy Lạp, Hàn Quốc, Nhật… Những hình ảnh họ cập nhật trên trang cá nhân khiến nhiều người ngưỡng mộ về một hình mẫu gia đình hạnh phúc hiếm có trong làng giải trí. 

Hương Nhu
 

Bài 4: Quách Thục Hiền - Biểu tượng sexy vẫn đi tìm hoàng tử

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI