Dustin Nguyễn: ‘Tôi muốn lên tiếng một lần để đừng ai bị chèn ép'

19/12/2019 - 16:13

PNO - ‘CGV luôn cho rằng họ ủng hộ phim Việt, muốn phát triển phim Việt nhưng cách hành xử của họ hoàn toàn ngược lại’, diễn viên - đạo diễn Dustin Nguyễn bức xúc.

Sáng 19/12, diễn viên - đạo diễn Dustin Nguyễn và đạo diễn Minh Đô đã có buổi chia sẻ về nỗi bức xúc của mình.

Dustin Nguyễn cho rằng anh bị CGV - nhà đầu tư, phát hành phim lớn nhất Việt Nam hiện nay - chèn ép, hành xử thiếu lý lẽ.

Dustin Nguyen: ‘Toi muon len tieng mot lan de dung ai bi chen ep'
Từ trái qua: Đạo diễn Minh Đô, diễn viên - đạo diễn Dustin Nguyễn và Bebe Phạm - vợ của Dustin đồng thời cũng là quản lý của anh.

Theo đó, ngày 20/7/2019, đạo diễn Lê Văn Kiệt có lời mời Dustin nhận một vai trong dự án điện ảnh B.Đ. (viết tắt do tạm thời chưa công khai) do Công ty New Arena đầu tư và Lê Văn Kiệt làm đạo diễn. Tuy nhiên sau đó, nam diễn viên bị đột ngột dừng vai mà không hề được thông báo. 

Sau khi yêu cầu nhà sản xuất phải có câu trả lời, nam diễn viên được cho biết anh bị dừng vai vì CGV, một trong những nhà đầu tư của phim, cũng là đơn vị phát hành phim này "quan ngại" về kịch bản cũng như diễn viên và yêu cầu, nếu không có sự thay đổi thì có thể nhà đầu tư này sẽ rút vốn. 

"Việc 2 bên dừng hợp tác vì không phù hợp là điều rất bình thường. Điều tôi muốn nói ở đây là cách hành xử. CGV luôn cho rằng họ ủng hộ phim Việt, muốn phát triển phim Việt nhưng cách hành xử của họ hoàn toàn ngược lại", Dustin Nguyễn nói. 

Dustin Nguyen: ‘Toi muon len tieng mot lan de dung ai bi chen ep'
Dustin cho biết anh cần phải công bố sự việc, để hành vi chèn ép trong hoạt động điện ảnh Việt phải chấm dứt.

Đạo diễn Minh Đỗ - Chủ nhiệm kiêm điều hành sản xuất dự án điện ảnh B.Đ:

Tôi xác nhận, vào ngày 23/11, tôi được nhà sản xuất gửi cho thông tin phim, với mục đích để đi "chào" tài trợ, trong đó có hình ảnh và thông tin Dustin Nguyễn đảm nhận vai chính. 

Bản thân tôi cũng là người gặp trường hợp giống như Dustin Nguyễn, bị cắt vai đột ngột mà không hề được thông báo. 

Điều bức xúc nhất, theo Bebe Phạm - quản lý của Dustin Nguyễn, là thái độ của CGV.

"Khi chúng tôi yêu cầu làm rõ mọi chuyện, một người của CGV nói: “Thôi, anh chị hãy 9 bỏ làm 10, sau này còn làm ăn với nhau nữa”. Tôi hiểu câu đó là, nếu chúng tôi lên tiếng về vụ việc thì sau này sẽ “bít” đường làm ăn, vì CGV hiện là nhà đầu tư và phát hành phim lớn nhất Việt Nam hiện nay", Bebe Phạm nói. 

Thế nhưng, đây chính là lý do khiến Dustin Nguyễn quyết định lên tiếng về sự việc.

"Rất nhiều anh em lâu nay bị chèn ép nhưng không dám lên tiếng, vì sợ bị "triệt" đường làm nghề. Họ cần phải kiếm tiền, phải sống. Còn với tôi, câu chuyện ở đây không phải là tiền.

Tôi muốn nói một điều rất rõ ràng: tôi lên án cách hành xử thiếu đạo đức, thiếu tình người. Bạn đừng tưởng bạn là công ty lớn thì có thể hành xử thế nào cũng được. Nếu điều này cứ diễn ra, tôi thật sự lo ngại cho điện ảnh Việt Nam", Dustin Nguyễn bức xúc. 

Bên cạnh việc bị dừng vai một cách thiếu tôn trọng, Bebe Phạm cho biết cô khá "sốc" với việc Dan Tran - người ban đầu xuất hiện với tư cách là nhân tố kết nối nhà đầu tư, nhà sản xuất và diễn viên... với nhau, nhưng sau đó lại là người đứng ra giải quyết vụ việc với tư cách nhà sản xuất phim - "cấm" cô không được liên lạc với bất kỳ ai trong đoàn phim.

Theo Dustin Nguyễn, một lý do nữa khiến anh phải lên tiếng về vụ việc là hiện nay nhà sản xuất, đầu tư, cụ thể là CGV đang "bẻ lái" câu chuyện sang hướng anh là người tham gia casting (thử vai) phim, và mối quan hệ 2 bên chỉ mới dừng lại ở giai đoạn đó. 

"Tôi khẳng định tôi không thử vai, tôi được mời và được mời rất nhiều lần. Chưa kể họ đã dùng hình ảnh của tôi để đi chào tài trợ. Họ đã hành xử thiếu tôn trọng người khác, giờ lại đang cố tình làm sai lệch câu chuyện. Một lần nữa, họ cho thấy cách hành xử không có đạo đức", Dustin Nguyễn nói.

"Tôi đề nghị cách ứng xử thiếu tôn trọng nhau, hành vi cậy "mạnh" chèn ép trong điện ảnh phải được chấm dứt ngay lập tức", nam diễn viên - đạo diễn nói thêm. 

Hiện CGV, đơn vị bị chỉ trích, từ chối trả lời mọi câu hỏi liên quan đến vấn đề trên.

Văn bản thông tin về vụ việc của Công ty New Arena:

"Dustin Nguyễn là một trong những ứng viên cho bộ phim. Việc mời Dustin Nguyễn tham gia chỉ đang trong quá trình thương thảo, quyết định không hợp tác với Dustin là quyết định của công ty sản xuất, không liên quan đến CGV nên Dustin Nguyễn cho rằng CGV có quyền quyết định cắt vai của Dustin Nguyễn là không có căn cứ. Chúng tôi đã giải thích cho bên Dustin qua điện thoại và qua lần họp với luật sư đại diện của Dustin.

Công ty sản xuất đã trả lời chính thức cho Dustin Nguyễn lý do không hợp tác vì Dustin Nguyễn không hợp với vai diễn trong bộ phim vì vai diễn cần 1 nam diễn viên trong độ tuổi 35-40. Chúng tôi làm việc với Dustin 6 ngày để cố gắng giúp Dustin hợp với vai diễn nhưng không thể. 

Chúng tôi nhận thấy việc thông báo cho Dustin là trách nhiệm của công ty sản xuất nên đã chịu trách nhiệm bằng việc chính thức xin lỗi Dustin Nguyễn thông qua điện thoại và trong buổi họp gặp trực tiếp có mặt của đại diện các nhà đầu tư, nhà sản xuất với luật sư đại diện của Dustin Nguyễn. 

Phía Dustin Nguyễn đã đồng ý nhận lời xin lỗi từ Công ty sản xuất và đồng ý nhận bồi thường 80 triệu đồng của 6 ngày làm việc cùng ê-kíp". 

Công ty này cũng cho biết: 

"Theo chúng tôi, việc đại diện Dustin Nguyễn đồng ý ký vào thỏa thuận này và chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán với Dustin đồng nghĩa với việc việc hợp tác giữa chúng tôi kết thúc tốt đẹp và phù hợp với quy định của pháp luật".

Bà Trần Thị Ngân Hà - luật sư đại diện New Arena:

Một lần nữa, quan điểm từ phía công ty tôi là mối quan hệ của 2 bên vẫn chỉ ở giai đoạn thương lượng hợp đồng, nên nói anh Dustin bị cắt vai là chưa chính xác. 

Công ty New Arena đã có buổi gặp với anh Dustin để xin lỗi anh về việc không thể tiếp tục hợp tác, và đồng ý thanh toán chi phí cho khoảng thời gian anh đã dành cho công việc này. Dustin đã đồng ý với điều đó, nên tôi không hiểu vì sao anh còn có những "tố cáo" này. 

Dustin Nguyen: ‘Toi muon len tieng mot lan de dung ai bi chen ep'
Luật sư Trần Thị Ngân Hà

Tóm tắt diễn biến sự việc từ thông tin do Dustin Nguyễn cung cấp

Ngày 20/11/2019, một lần nữa đạo diễn Lê Văn Kiệt gửi lời mời đến Dustin Nguyễn. Lúc này, tuy khá bận rộn với các dự án ở Thái Lan nhưng Dustin Nguyễn vẫn nhận lời mời. “Tôi nhận lời vì Lê Văn Kiệt là đàn em mà tôi quý, và tôi cho rằng Kiệt cần sự hỗ trợ của mình”, Dustin Nguyễn nói.

Sau khi Dustin Nguyễn ký vào hợp đồng với sự thúc giục của đại diện New Arena, nhà sản xuất này giữ lại hợp đồng, cho biết sẽ chuyển lại cho anh một bản sau khi nhà sản xuất ký xong.

Ngày 30/11, phía Dustin Nguyễn không thể liên lạc được với đại diện nhà sản xuất, dù trước đó đã dành nhiều thời gian tiến hành trao đổi, chỉnh sửa kịch bản cùng đạo diễn Lê Văn Kiệt; nghiên cứu tâm lý nhân vật; cắt tóc cho phù hợp với hình ảnh nhân vật; thử máy quay (để giám đốc ánh sáng của phim kiểm tra ánh sáng, giai đoạn này chỉ diễn ra khi dự án đã "khóa" diễn viên - PV)... 

Tối 1/12, đạo diễn Lê Văn Kiệt liên lạc với Dustin Nguyễn, cho biết bị CGV "ép" phải quay một số cảnh trước, sau đó gửi CGV duyệt xem rồi họ mới quyết định tiếp tục góp vốn làm phim tiếp hay không. 

Ngày 2/12, Tran Dan (người từng được biết đến là nhà sản xuất phim Ngôi nhà trong hẻm) liên lạc với Bebe Phạm, nói: "Dan sẽ nói thật với Bebe rằng CGV là nhà đầu tư trong phim này, họ yêu cầu nếu không cắt anh Dustin ra thì sẽ không tiếp tục góp vốn đợt tới”.

P.V
Ảnh: Lê Gia

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI