"Văn hóa cộng đồng cần kết hợp giữa truyền thống và hiện đại"

24/01/2021 - 07:02

PNO - Đó là nhận định của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng khi nói về việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, trong tọa đàm “Chất liệu văn hóa: Chơi và Học” sáng 23/1 tại Đường Sách TPHCM.

Tọa đàm "Chất liệu văn hóa: Chơi và Học" là sự kiện khai mạc tuần lễ văn hóa "Dung dăng dung dẻ - Play with Culture".

Anh Phan Khắc Huy - trưởng nhóm Lục tỉnh cầm ca cho biết tuần lễ văn hóa lần này nhằm tổng kết hành trình đã qua của nhóm và mong muốn tạo một kênh kết nối từ các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ đến các bạn trẻ. Qua đó, các thế hệ có thể ngồi lại, cùng trò cwhuyện để hiểu nhau và sáng tạo ra những giá trị văn hóa mới phù hợp với đương đại.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, NSƯT Ngọc Khanh và anh Phan Khắc Huy tại tọa đàm Chất liệu văn hóa: Chơi và Học.
Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, NSƯT Ngọc Khanh và anh Phan Khắc Huy tại tọa đàm "Chất liệu văn hóa: Chơi và Học".

Theo dõi và nghiên cứu văn hóa Việt Nam, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho rằng, bao năm qua, khi xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta chỉ tập trung vào thành tố bản sắc văn hóa mà ít để ý đến thành tố tiên tiến.

Theo ông Trảng, điều lý tưởng khi xây dựng văn hóa cộng đồng chính là kết hợp hài hòa hai yếu tố truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó, bàn về cơ cấu văn hóa cộng đồng, ông cho rằng chúng ta không nên cực đoan khi thiết lập chúng.

Còn với NSƯT Ngọc Khanh, hơn 30 năm cùng đoàn Đoàn Tuồng cổ Ngọc Khanh, bà luôn trăn trở làm sao đưa nghệ thuật diễn xướng Nam Bộ đến với khán giả. Nữ nghệ sĩ cho biết hát bội miệt vườn vô cùng phong phú, nhiều tuồng tích và lớp lang bài bản.

“Hát bội bây giờ đã tuột dốc. Những chương trình như thế này rất hay. Đây là cơ hội để người trẻ chung sức cùng chúng tôi đưa hát bội và các nghệ thuật diễn xướng trở lại. Tôi không mong hát bội sẽ quay lại thời hoàng kim 1960 mà chỉ mong nó chỉ tồn tại trong mỗi người, trong đất nước của chúng ta”, bà bộc bạch.

Ngoài tọa đàm “Chất liệu văn hóa: Chơi và Học”, tuần lễ văn hóa “Dung dăng dung dẻ - Play with Culture” sẽ kéo dài đến ngày 30/1 với nhiều hoạt động đặc sắc như Culture Tour, Workshop sáng tạo, Trò chơi văn hóa...

Chúng ta đang mắc kẹt tại vòng xoáy luôn đòi hỏi cái gì cũng mới, hiện đại trong quá trình phát triển, mở cửa của đất nước. Ở các nước phát triển, văn hóa truyền thống luôn song hành cùng hiện đại.

Nhắc về diễn xướng Nam Bộ, tôi nhớ hoài lời GS. Trần Văn Khê “Cứ giới thiệu đi, biết thì mới yêu, chưa biết thì làm sao yêu được, cứ giới thiệu đi”.

Chúng ta cần phải kế thừa truyền thống của ông bà cộng với tiếp nhận yếu tố hiện đại theo cách của Việt Nam. Có như thế mới tạo nên bản sắc Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, đất nước nào cũng cần bản sắc.

(TS Lê Hồng Phước - Phó trưởng Khoa Ngữ văn Pháp - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM)

Khai mạc tuần lễ văn hóa "Dung dăng dung dẻ - Play with Culture"

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI