Mạng xã hội khiến nhiều người hiểu sai về vắc-xin

21/02/2020 - 10:40

PNO - Những người tiếp xúc nhiều với thông tin về bệnh sởi và vắc-xin MMR (sởi, quai bị và rubella) trên phương tiện truyền thông xã hội có nhiều khả năng phát triển quan điểm sai lệch về vắc-xin.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm chính sách công cộng Annenberg thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), những người dựa vào phương tiện truyền thông xã hội để tìm kiếm thông tin có nhiều khả năng hiểu sai về vắc-xin so với những người dựa vào phương tiện truyền thông truyền thống. 

Sử dụng số liệu từ các khảo sát toàn quốc trên gần 2.500 người trưởng thành - tiến hành vào mùa xuân và mùa thu năm 2019 khi Mỹ trải qua đợt bùng phát bệnh sởi lớn nhất trong một phần tư thế kỷ, công trình cho thấy có tới 20% số người được hỏi hiểu sai về vắc-xin. Những người tiếp xúc nhiều với thông tin về bệnh sởi và vắc-xin MMR (sởi, quai bị và rubella) trên phương tiện truyền thông xã hội có nhiều khả năng phát triển quan điểm sai lệch về vắc-xin.

Ngược lại, những người tiếp xúc nhiều với tin tức về cùng chủ đề trên các phương tiện truyền thông truyền thống có khả năng phát triển thông tin đúng hơn về vắc-xin.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc dù các phát hiện chỉ cho thấy mối tương quan giữa độ phủ truyền thông và thái độ cá nhân - chứ không phải nguyên nhân - những phát hiện này vẫn có ý nghĩa đối với hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng quốc gia, vai trò của các chuyên gia y tế trong việc giải quyết thông tin sai lệch và tác động của thông tin truyền thông xã hội sai.

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI