Tỉnh, thành thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn tiêm chủng thường xuyên

28/04/2020 - 07:53

PNO - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã gửi văn bản đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành phố về việc tiêm vắc xin trong thời gian phòng, chống COVID-19.

 

Trẻ tiêm chủng tại Viện Pasteur TPHCM
Trẻ tiêm chủng tại Viện Pasteur TPHCM

Sáng 28/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết Dự án Tiêm chủng mở rộng đã xây dựng Hướng dẫn tổ chức tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch COVID-19, cụ thể:

- Các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn tiêm chủng thường xuyên. Đồng thời, lên danh sách đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm bù, bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi tỉnh/thành đó được thông báo đủ điều kiện tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên.

Các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp sẽ thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên, phải bảo đảm an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định. Các địa phương được tiêm chủng phải lập danh sách đối tượng đến tiêm theo khung giờ, bảo đảm không quá 20 người ở một điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm, không quá 50 đối tượng ở một điểm trong một buổi tiêm.

Trước đó, do thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tạm ngừng tiêm chủng trên toàn quốc từ ngày 1/4. Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các tỉnh/thành phải thường xuyên cập nhật tình hình, mức độ nguy cơ dịch COVID-19 theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để biết địa phương đang thuộc nhóm nào. Điều này giúp hạn chế ngắn nhất thời gian gián đoạn tiêm chủng và đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch. 

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trung bình mỗi tháng có khoảng 140.000 trẻ tiêm chủng với khoảng 400.000 mũi tiêm, do có dịch bệnh COVID-19 nên 3 tháng đầu năm 2020, lượng trẻ đến tiêm chủng có giảm so với thông thường. 

Hiện nay, một số tỉnh/thành đã triển khai tiêm chủng mở rộng trở lại, sau gần 1 tháng tạm dừng vì dịch COVID-19 như: Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng... 

Đặc biệt, trước sự bùng phát của COVID-19, chủ đề của Tuần lễ Tiêm chủng năm nay là "Vắc xin cho tất cả mọi người" (tổ chức từ 24 - 30/4). Chiến dịch này tập trung vào việc làm thế nào để các nhà phát triển vắc xin, các nhà phân phối và những người tiếp nhận có mối liên kết nhằm bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người, ở mọi nơi.

Hiện vẫn còn khoảng 20 triệu trẻ em trên thế giới chưa được tiêm các liều vắc xin cơ bản.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lưu ý, đối với những trẻ đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm đường hô hấp, phải chủ động tư vấn không đưa trẻ đi tiêm chủng. Người đưa trẻ đi tiêm chủng phải đảm bảo không có các dấu hiệu ho, sốt, nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 trong vòng 14 ngày.

Ngày 22/4/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ như sau:

Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội.

Nhóm nguy cơ: TPHCM, Bắc Ninh, Hà Giang.

Nhóm nguy cơ thấp: Gồm các địa phương còn lại.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI