Út 'trọc' kháng cáo, kêu oan và nói bị vu khống

30/10/2018 - 17:13

PNO - Tại phiên tòa, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") kêu oan và nói rằng những bị cáo khác đã vu khống để trốn trách nhiệm.

Chiều 30/10, Tòa án quân sự (TAQS) Trung ương tiếp tục xét xử Đinh Ngọc Hệ - nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn; Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ quốc phòng và các đồng phạm về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong phiên tòa, Đinh Ngọc Hệ đã kháng cáo toàn bộ bản án, kêu oan và khẳng định mình bị các đối tượng khác vu khống. Trước đó, ông Hệ bị tòa sơ thẩm kết luận đã mua ô tô, đăng ký biển quân sự, biển xanh rồi thế chấp ngân hàng, cho thuê, cho mượn để thu về hơn 6 tỷ đồng.

Cùng với đó, vào năm 2014, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo Trần Văn Lâm mạo nhận hoạt động của cây xăng do Thái Sơn Bộ quốc phòng và Công ty Hải Hà góp vốn mở tại Bình Dương, chủ yếu phục vụ quốc phòng để tránh bị xử phạt sau khi bị Quản lý thị trường phát hiện có hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng. Hệ còn nhờ Bùi Văn Tiệp, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 (không kháng cáo) ký khống hợp đồng khống thể hiện xăng kém chất lượng thuộc sở hữu quân đội. Nhận chỉ đạo của ông Hệ, Trần Văn Lâm cũng gặp ông Lê Thanh Cung - nguyên Chủ tịch tỉnh Bình Dương nhờ giúp không bị xử phạt.

Ut 'troc' khang cao, keu oan va noi bi vu khong
Út "trọc" - Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ còn được xác định dùng bằng tốt nghiệp giả của Đại học Kinh tế Quốc dân để thăng quân hàm. Vì vậy, bị cáo phải nhận 12 năm tù về các tội “Lợi dụng chức vụ...” và “Sử dụng giấy tờ giả...”.

Tại tòa phúc thẩm, Đinh Ngọc Hệ khai việc mua, sử dụng xe biển đỏ, xanh đã xin phép cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an với mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh, đi lại và đối ngoại. Việc cho thuê xe được Luật doanh nghiệp cho phép và các xe đều do các cổ đông bỏ tiền ra mua, không làm ảnh hưởng tới tài sản Nhà nước. Khi cho thuê xe, Thái Sơn Bộ quốc phòng đã hạch toán, đóng thuế đầy đủ.

Về vấn đề làm giả hợp đồng gửi xăng, bị cáo này cho rằng trách nhiệm thất thoát gần 1,5 tỷ đồng tiền phạt thuộc Quản lý thị trường, bản thân Hệ không được hưởng lợi hoặc mất mát gì trong việc cây xăng bị xử phạt hay không. Đinh Ngọc Hệ dẫn các lời khai của bị cáo Tiệp, Lâm với nhiều mâu thuẫn và cho rằng họ muốn đổ tội để rũ bỏ trách nhiệm. 

Ông Hệ cũng cho rằng Lâm đã vu khống khi khai đã cùng Hệ đi gặp ông Lê Thanh Cung nhờ giúp đỡ. Hệ nói: “Lời khai này bị anh Cung bác bỏ vì anh khai việc này được tôi nhờ qua điện thoại trong 2 phút vào một buổi chiều mưa. Đời bị cáo chưa nhờ anh Cung bất cứ việc gì, việc này anh Cung nhớ không chính xác.... Đề nghị tòa tra cứu điện thoại, nếu bị cáo có cuộc gọi nào cho Cung trên 1 phút, bị cáo ngồi bao nhiêu năm tù cũng được”. 

Về giấy tờ giả, giữ nguyên quan điểm trước đó, bị cáo Hệ cho rằng lỗi của mình là vô ý vì vào năm 2000 đã tin tưởng anh em xã hội khi họ nói không phải đi học, chỉ nộp tiền là có bằng. Sau khi bị thẩm tra, phát hiện bằng giả, bị cáo đã ngừng sử dụng.

Ut 'troc' khang cao, keu oan va noi bi vu khong
Bị cáo Phùng Danh Thắm

Cũng tại phiên tòa này, bị cáo Phùng Danh Thắm - nguyên Chủ tịch Công ty Thái Sơn xin thay đổi mong muốn từ kháng cáo toàn bộ phần bản án liên quan tới mình sang xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Thắm bị TAQS quân khu 7 phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Lý do là ông Thắm không quản lý công ty con và quân nhân thuộc quyền, để Đinh Ngọc Hệ cấu kết phạm tội.

Bị cáo Trần Văn Lâm - giám đốc điều hành Thái Sơn Bộ quốc phòng giữ nguyên kháng cáo xin giảm án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ông Lâm xin tòa xem xét các tình tiết mình làm thuê, phải thực hiện theo chỉ đạo, vai trò trong vụ án không lớn, gia đình khó khăn...

Về lời khai của Đinh Ngọc Hệ, nhân chứng Cung Đình Minh - Phó TGĐ Công ty Thái Sơn và bị cáo Trần Văn Lâm đều cho rằng các lời khai này sai sự thật.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI